Kênh bán lẻ hiện đại "đánh" vào xu hướng chuộng sản phẩm an toàn

Cập nhật, 09:45, Thứ Sáu, 06/09/2019 (GMT+7)

Không chỉ thành thị mà cả nông thôn hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn sản phẩm an toàn. Nắm bắt xu thế này, ngày càng nhiều mô hình bán lẻ hiện đại như: siêu thị, cửa hàng tiện lợi “đổ” về các vùng nông thôn để khai thác thị phần.

Sản phẩm an toàn là tiêu chí hàng đầu để người tiêu dùng lựa chọn.
Sản phẩm an toàn là tiêu chí hàng đầu để người tiêu dùng lựa chọn.

8 giờ sáng tại Cửa hàng Bách Hóa Xanh ngay Đô thị mới Song Phú (Tam Bình) đã có khá đông người tiêu dùng đến mua hàng. Dù cửa hàng gần chợ, song với mô hình mua bán hiện đại, mới lạ sản phẩm được bao bì, đóng gói cẩn thận cùng đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp, cầu thị nên đã thu hút người tiêu dùng.

Chị Cẩm Nhung- mua sắm tại đây cho hay, để đảm bảo sức khỏe của các thành viên trong gia đình, tiêu chí đầu tiên lựa chọn thực phẩm là phải an toàn. Chính vì thế, các điểm bán như siêu thị, cửa hàng tự chọn là địa chỉ tìm đến khi mua sắm. Mặt khác, hàng hóa tại đây được bố trí ngăn nắp, gọn gàng đã giúp người mua dễ chọn lựa hơn.

Và điều chị Nhung tâm đắt nhất là từng mặt hàng đều có niêm yết giá. “Mua không cần phải kỳ kèo giá cả, còn nhân viên bán hàng thì vui vẻ, nhiệt tình và cầu thị. Tôi làm việc thường về trễ nên ở chợ thường không còn thức ăn. Vì thế, tôi chọn mua tại các cửa hàng, họ làm sẵn chỉ cần về nhà nấu là xong, tiết kiệm được thời gian”- chị Nhung chia sẻ.

Khi thị trường bán lẻ tại các thành thị lớn gần như bão hòa với sự tham gia của cả doanh nghiệp bán lẻ nội địa lẫn nước ngoài, các nhà bán lẻ buộc phải mở rộng phạm vi hoạt động để khai thác tiềm năng, lợi thế ở những vùng đất mới.

Qua khảo sát tại Vĩnh Long, hiện Bách Hóa Xanh đã có tới 16 cửa hàng “phủ sóng” khắp huyện- thị- thành. Bên cạnh, cửa hàng tiện lợi Cao cấp Việt cũng có hàng chục điểm chen chân về vùng sâu, vùng xa với cam kết hàng hóa đảm bảo an toàn thực phẩm, xuất xứ và niêm yết giá rõ ràng.

Trước sự bủa vây của thực phẩm kém chất lượng, hàng giả lan tràn thì người tiêu dùng đang ngày càng có sự lựa chọn khắt khe hơn, đồng thời tìm đến những sản phẩm đạt chứng nhận an toàn đã được các cơ quan chức năng hoặc tổ chức uy tín kiểm định.

Trong cuộc điều tra bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao 2019 do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao chủ trì thực hiện và công bố hồi cuối tháng 2/2019 vừa qua, có tới 90% người tiêu dùng cho rằng, sản phẩm đạt các chứng nhận tiêu chuẩn như: ISO, VietGAP, GlobalGAP... sẽ giúp họ yên tâm hơn khi mua sử dụng.

Qua đó cho thấy, chất lượng và an toàn là 2 tiêu chí được người tiêu dùng quan tâm nhất hiện nay, đòi hỏi các đơn vị sản xuất hàng thực phẩm phải thay đổi quy trình sản xuất để làm ra những mặt hàng chất lượng, an toàn.

Trong một chia sẻ gần đây về mặt hàng thịt heo, đại diện Công ty Vissan cho biết, thịt heo mà đơn vị này thu mua từ các trang trại, hộ nông dân đều đạt tiêu chuẩn VietGAP; quá trình sản xuất đảm bảo đầy đủ các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Còn theo Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long- Văn Quốc Hoàng, để thực phẩm, nhất là thực phẩm tươi sống đến tay người tiêu dùng an toàn chất lượng, siêu thị thường xuyên luân phiên lấy mẫu thử ngẫu nhiên để kiểm tra xem có đáp ứng các tiêu chí mà nhà cung cấp đã cam kết hay không. Trường hợp có bất thường, siêu thị sẽ lập tức thu hồi sản phẩm đó, không đưa ra thị trường.

Việc làm này tuy tốn kém về thời gian và tiền bạc nhưng có thể thấy, vì quyền lợi, an toàn của người tiêu dùng, cũng như uy tín của nhà bán lẻ, không riêng Co.opmart Vĩnh Long mà nhiều nhà bán lẻ khác cũng luôn cam kết và luôn ưu tiên thực hiện.

Thông thường, cùng với cam kết đầu tư, các nhà bán lẻ sẽ phối hợp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm tại chỗ, đặc biệt là nông sản và đặc sản vùng miền. Chẳng hạn, hiện Co.opmart Vĩnh Long đã hợp tác với một số doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất tại Vĩnh Long để thu mua sản phẩm đưa vào hệ thống tiêu thụ.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG