Blog thị trường

Thúc đẩy xuất khẩu nông- lâm- thủy sản sang thị trường Trung Quốc

Cập nhật, 05:17, Thứ Sáu, 20/09/2019 (GMT+7)

Sau khi giảm 5,5% trong năm 2018, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông- lâm- thủy sản trong 6 tháng đầu năm nay sang thị trường Trung Quốc lại tiếp tục giảm 10,5%.

Trước vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công thương và Bộ trưởng Nông nghiệp- PTNT đã điều hành hội nghị “Phát triển xuất khẩu hàng hóa nông thủy sản sang thị trường Trung Quốc” để lắng nghe những vướng mắc từ doanh nghiệp xuất khẩu, các địa phương, tìm ra các biện pháp tháo gỡ tốt nhất cho xuất khẩu nhóm hàng này.

Theo đại diện các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu nông- thủy sản, nguyên nhân xuất khẩu sụt giảm là từ những động thái mới trong chính sách và thực thi chính sách của Trung Quốc.

Cụ thể, Trung Quốc đã cơ cấu lại bộ máy quản lý, sáp nhập Tổng cục Giám sát chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch quốc gia (AQSIQ) về Tổng cục Hải quan Trung Quốc nhằm quản lý chất lượng hàng hóa nhập khẩu theo ngành dọc.

Đồng thời, Trung Quốc cũng đã tăng cường công tác thực thi pháp luật, các chính sách thương mại biên giới được siết chặt theo hướng ngày càng đi vào chính quy, với trọng tâm là tăng cường giám sát, thực hiện nghiêm các quy định của Trung Quốc đối với hoạt động nhập khẩu nông- thủy sản trên tuyến biên giới đất liền.

Trung Quốc là một thị trường cực kỳ tiềm năng cho nông sản Việt Nam. Với dân số đông, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, đây sẽ là một thị trường khổng lồ nếu chúng ta biết đáp ứng các yêu cầu mới.

Điều quan trọng hiện nay là phải thường xuyên theo dõi chặt chẽ, để tổ chức sản xuất làm sao cho thị trường không bị thừa, tức là cân bằng sản xuất- tiêu thụ.

Tại hội nghị, các nhóm giải pháp được đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn xuất khẩu thời gian tới là, cần bố trí sản xuất lệch thời vụ với bên Trung Quốc, tăng cường áp dụng khoa học- kỹ thuật, đặc biệt trong khâu chế biến để kéo dài thời gian bảo quản; phải tập trung nhiều thị trường, không chỉ trông chờ vào 1 thị trường; đồng thời tăng cường nghiên cứu ứng dụng, đổi mới công nghệ để đáp ứng nhiều tiêu chuẩn thị trường, để tăng sức cạnh tranh và để phân phối sản phẩm.

HOÀNG MINH