"Làn sóng" giảm lãi suất cho vay

Cập nhật, 05:48, Thứ Ba, 06/08/2019 (GMT+7)

 

Các chi nhánh ngân hàng lớn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện giảm lãi suất từ ngày 1/8.
Các chi nhánh ngân hàng lớn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện giảm lãi suất từ ngày 1/8.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 1/8, Bộ trưởng- Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, ngoài 4 ngân hàng (NH) lớn, các NH khác cũng sẽ tiếp tục hạ lãi suất.

Lãi suất cho vay giảm 0,5%

4 NH thương mại (NHTM) lớn gồm VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank, lần lượt thông báo giảm lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên, khởi nghiệp, công nghệ cao. Theo đó, các NH này hạ lãi suất cho vay ưu đãi từ ngày 1/8-31/12/2019.

Trong đó, NH Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) giảm 1 điểm phần trăm lãi suất với khoản vay ngắn hạn tiền đồng cho 5 lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và cho vay khởi nghiệp. Việc giảm lãi suất lần này được áp dụng với 38% dư nợ cho vay ngắn hạn và chiếm khoảng 20% tổng dư nợ cho vay bằng tiền đồng.

NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) công bố giảm lãi suất cho vay xuống còn 5,5%/năm đối với đối tượng ưu tiên là kinh doanh hàng xuất khẩu; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ; phục vụ kinh doanh doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Riêng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, BIDV triển khai gói tín dụng quy mô 60.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi thấp hơn 0,5 điểm phần trăm/năm.

NH Công thương (VietinBank) hạ lãi suất cho vay ngắn hạn bằng tiền đồng với lĩnh vực nông nghiệp sản xuất hàng hóa quy mô lớn, theo chuỗi liên kết, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

NH Nông nghiệp- PTNT (Agribank) cũng giảm 0,5 điểm phần trăm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên. Mức lãi suất hiện thấp hơn 0,75-1 điểm phần trăm so với trần quy định của NH Nhà nước.

Ngoài ra, nhiều NH cũng đồng loạt thông báo giảm lãi suất. Trong đó, NH Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) giảm 1 điểm phần trăm lãi suất vay tín chấp và 0,5 điểm phần trăm với các khoản vay đảm bảo kỳ hạn ngắn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

NH TMCP Á Châu (ACB) có gói tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa với 3.000 tỷ đồng áp dụng lãi suất ưu đãi từ 7,5%/năm. NH TMCP Kỹ thương (Techcombank) cũng áp dụng ưu đãi lãi suất cho vay ngắn hạn tiền đồng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa với mức giảm khoảng 0,5 điểm phần trăm so với mức hiện nay.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng tin vui của nền kinh tế là từ ngày 1/8, 4 NH lớn đều tuyên bố hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm với các khoản cho vay bằng VNĐ thuộc lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ.

Cùng với đó, các NH khác cũng sẽ tiếp tục hạ lãi suất cho vay, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân. Việc các NHTM tiếp tục điều chỉnh hạ lãi suất sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất, tạo điều kiện cho kinh doanh, giúp tăng trưởng tốt hơn.

Hoạt động NH hỗ trợ tích cực phát triển kinh tế- xã hội

Tại Vĩnh Long, ông Nguyễn Trọng Nghiệp- Giám đốc NH Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long- cho biết: “Thực hiện theo văn bản chỉ đạo của Hội sở, các chi nhánh, phòng giao dịch các NH trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện ngay từ ngày 1/8/2019 để phục vụ cho các nhu cầu vốn có phương án sản xuất kinh doanh khả thi, hiệu quả, đáp ứng các điều kiện tín dụng theo đúng quy định của từng NH”.

Theo đánh giá của NH Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long, trong 6 tháng đầu năm, hoạt động NH trên địa bàn nhìn chung an toàn, hiệu quả; lãi suất, tỷ giá tiếp tục ổn định. Đa số các lĩnh vực hoạt động có tăng: huy động vốn, cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tăng trưởng dư nợ cao hơn so với cùng kỳ, triển khai các sản phẩm dịch vụ NH tăng mạnh...

Qua đó, hỗ trợ tích cực cho phát triển kinh tế- xã hội; kịp thời triển khai các chỉ đạo của Thống đốc NH Nhà nước, như tháo gỡ khó khăn trong việc cho vay tạm trữ lúa vụ Đông Xuân 2018-2019, rà soát thiệt hại do dịch tả heo Châu Phi...

Các ngân hàng cũng tăng cường hoạt động thanh toán an toàn, không dùng tiền mặt.
Các ngân hàng cũng tăng cường hoạt động thanh toán an toàn, không dùng tiền mặt.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thống đốc NH Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh, trong kỳ, NH Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, chương trình, kế hoạch của NH Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh ban hành liên quan đến lĩnh vực tiền tệ, tín dụng và hoạt động NH.

Cũng theo NH Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long, các tổ chức tín dụng thực hiện tốt trần lãi suất huy động. Lãi suất cho vay ngắn hạn, trung- dài hạn bằng VNĐ được các NHTM nhà nước điều chỉnh giảm đối với khách hàng thuộc lĩnh vực ưu tiên từ 0,25-0,5%/năm.

Theo đó trong tháng 3/2019, các NHTM nhà nước thực hiện tốt chỉ đạo của NH Nhà nước là áp dụng mức lãi suất cho vay 6%/năm đối với doanh nghiệp thu mua lúa gạo vụ Đông Xuân 2018-2019.

Dư nợ tăng 1.031 tỷ đồng

Trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng dư nợ toàn tỉnh cao hơn cùng kỳ năm trước, đến 30/6/2019 đạt 25.873 tỷ đồng, tăng 1.031 tỷ đồng (+4,15%) so với đầu năm (cùng kỳ năm 2018 tăng 3,95%). Trong đó, dư nợ ngắn hạn đạt 14.278 tỷ đồng, tăng 5,38% so với đầu năm, chiếm 55,2%/tổng dư nợ; dư nợ trung, dài hạn đạt 11.595 tỷ đồng, tăng 2,68% so với đầu năm, chiếm 44,2%/tổng dư nợ.

Trong kỳ, nhiều chi nhánh tổ chức tín dụng kiểm soát khá tốt nợ xấu, công tác phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự để thu hồi nợ xấu có chuyển biến tích cực và tăng cường xử lý nợ xấu bằng dự phòng rủi ro. Số dư nợ xấu đến 30/6/2019 là 348 tỷ đồng, chiếm 1,34%/tổng dư nợ, tỷ lệ nợ xấu giảm 0,74% so với đầu năm.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC