Hồi hộp vì giá vàng tăng "sốc"

Cập nhật, 08:55, Thứ Năm, 08/08/2019 (GMT+7)

 

Giá vàng tăng chóng mặt khiến nhiều người tiêu dùng… hồi hộp.
Giá vàng tăng chóng mặt khiến nhiều người tiêu dùng… hồi hộp.

Chưa đầy 1 tuần, giá vàng đã tăng “sốc” vượt mốc trên 40 triệu đồng/lượng. Trong khi nhiều người khấp khởi mừng vì vàng tăng thì cũng có không ít người hồi hộp vì sự biến động này.

Giá biến động từng ngày, từng giờ

Nhiều chủ tiệm vàng cho hay, chỉ trong 4 ngày, giá vàng đã có biến động mạnh, tăng vài trăm ngàn đồng/lượng so với đầu tuần. Và đến thời điểm hiện tại, giá vàng đã tăng 500.000- 1.000.000 đ/lượng so với tháng trước.

Cụ thể, ngày 7/8/2019, tại tiệm vàng Tân Văn Minh giá vàng SJC mua vào là 4.090.000 đ/chỉ, bán ra 4.140.000 đ/chỉ, nhẫn 9999 mua vào 4.030.000 đ/chỉ, bán ra 4.080.000 đ/chỉ, nữ trang 23K mua vào 4.010.000 đ/chỉ, bán ra 4.080.000 đ/chỉ; tại Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận- Chi nhánh PNJ Vĩnh Long, giá vàng miếng PNJ mua vào 4.070.000 đ/chỉ, bán ra 4.140.000 đ/chỉ, vàng 99% mua vào 4.050.000 đ/chỉ, bán ra 4.130.000 đ/chỉ; tại cửa hàng vàng bạc đá quý Ngọc Thẫm 7- Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, vàng nữ trang 24k mua vào 3.980.000 đ/chỉ, bán ra 4.050.000 đ/chỉ, SJC mua vào 4.075.000 đ/chỉ, bán ra 4.135.000 đ/chỉ,...

Theo một số chủ tiệm vàng, chỉ trong mấy ngày giá vàng đã liên tục biến động và biến động từng ngày, từng giờ, phải luôn cập nhận liên tục để có điều chỉnh kịp thời.

Lý giải nguyên nhân khiến giá vàng trong nước tăng “chóng mặt” vài ngày nay, nhiều người cho rằng là do diễn biến tăng của giá vàng thế giới, làm ảnh hưởng đến giá vàng trong nước.

Anh Nguyễn Kế Tân- chủ tiệm vàng Tân Văn Minh (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết: Mấy ngày qua, thị trường vàng đã sôi động hơn do giá vàng đã chạm mốc trên 40 triệu đồng/lượng và khả năng dự đoán sẽ còn tăng nữa. Theo đó, tâm lý của người dân trước nay hay trữ vàng nên nhiều người đã nhân dịp này bán vàng ra để kiếm lời.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều tiệm vàng, những ngày này lượng khách đến giao dịch khá đông, lượng khách theo chiều mua và bán đan xen, trong đó lượng khách theo chiều bán vàng chiếm ưu thế.

“Lượng khách đến bán vàng trong những ngày này đã tăng gấp đôi so với thường ngày. Trong khi đó, cũng có một số ít người lại cho rằng, giá vàng sẽ còn tiếp tục leo thang nữa nên đã mua vàng thêm để tích trữ và bán khi có giá cao hơn”- anh Tân cho biết thêm.

Đang xem vàng, chị Nguyễn Thị Oanh (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: “Lâu lắm rồi mới thấy vàng lên giá cao vậy, tôi có chút vàng nên bán ra sẽ có lời hơn”.

Trong khi đó, có không ít người lại hồi hộp, đắn đo, phân vân khi giao dịch vàng lúc này. Bởi nếu bán lúc này thì sợ “tiếc” vì vàng còn có thể tăng thêm nữa nhưng nếu không bán thì sợ “uổng” vì lo giá vàng sẽ tuột”- chị Nguyễn Tuyết Minh (Phường 9- TP Vĩnh Long) xem giá vàng cho hay.

Đầu tư sao cho hợp lý?

Có thể thấy, mua và tích trữ vàng được xem là cách “để dành” sinh lời khá hiệu quả và được nhiều người lựa chọn. Theo đó, với mức tăng chạm ngưỡng cao nhất trong nhiều tháng qua như hiện nay, giá vàng trong nước đã tạo sức hấp dẫn nhất định đối với thị trường đồng thời thu hút được nhiều người.

Tuy nhiên, trước những biến động liên tục về giá vàng, sự thiếu bình ổn thị trường vàng trong thời gian qua, không phải người mua vàng nào cũng ý thức được rủi ro gặp phải.

Một số tiệm vàng cho hay, giá vàng tăng mạnh chỉ trong một thời gian ngắn khiến nhiều nhà đầu tư ôm tiền lao vào mua vàng.

Việc chuyển sang đầu tư vàng trong thời điểm kinh tế bất ổn là điều dễ hiểu, tuy nhiên theo khuyến cáo, người tiêu dùng lẫn nhà đầu tư cần phải hết sức cẩn trọng vì còn nhiều diễn biến phức tạp và khó lường.

“Đã có rất nhiều trường hợp người mới “chơi” vàng do thiếu hiểu biết nên bị lỗ vốn nặng. Do đó, khi quyết định đầu tư vào lĩnh vực vàng, cần tìm hiểu kỹ bởi giá vàng luôn biến động theo tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, thế giới”- một chủ tiệm vàng khuyến cáo.

Bên cạnh đó, giá vàng thay đổi liên tục chóng mặt, người tiêu dùng có mua bán vàng nhỏ lẻ nên cập nhật thường xuyên. Chú ý, vàng miếng luôn có giá trị hơn vàng trang sức rất nhiều, bởi vì vàng trang sức sẽ mất giá khá nhanh. Trước khi mua- bán vàng, cần nên thận trọng, xem xét nhìn nhận thị trường vàng xem giao dịch thời điểm đó có phù hợp hay không để hạn chế rủi ro.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN