Các nhà bán lẻ smartphone tại Việt Nam nói gì sau vụ việc của Huawei?

Cập nhật, 15:26, Thứ Năm, 23/05/2019 (GMT+7)

 

Các đại lý lớn như CellphoneS, Thế Giới Di Động cho hay việc kinh doanh smartphone Huawei vẫn diễn ra bình thường và sẽ có những chính sách tốt nhất cho khách hàng.

Các mẫu flagship của Huawei vẫn được bày bán bình thường tại các đại lý bán lẻ. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Các mẫu flagship của Huawei vẫn được bày bán bình thường tại các đại lý bán lẻ. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ngày 20/5 vừa qua, sau khi có thông tin Google ngừng cấp phép sử dụng Android cho Huawei khiến cộng đồng người dùng smartphone của Huawei tại Việt Nam lo lắng về sản phẩm họ đang dùng. Thậm chí nhiều tin đồn cho rằng các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam đang chuẩn bị ngừng kinh doanh smartphone của Huawei, đồng thời sẽ sớm đưa ra các chương trình giảm giá sản phẩm nhằm xả hàng tồn.

Qua khảo sát một số hệ thống bán lẻ điện thoại di động lớn tại Hà Nội, đa phần các đại lý đều khẳng định việc kinh doanh các dòng điện thoại Huawei vẫn diễn ra bình thường và giá sản phẩm vẫn không hề giảm như tin đồn.

Đại diện một số hệ thống bán lẻ như Thế giới di động cho biết, mấy hôm nay doanh số điện thoại Huawei có giảm nhẹ nhưng không đáng kể một phần bởi doanh số Huawei bình thường đã không cao như Samsung và Apple.

Lý do doanh số sản phẩm điện thoại Huawei chiếm khá ít tại thị trường Việt Nam theo đại diện nhiều hệ thống bán lẻ, là do thương hiệu này ít có mẫu mã mới, tiếp thị, quảng bá, marketing cũng không có nhiều như các thương hiệu Oppo hay Samsung. Đại diện Thế giới di động cũng cho biết, cửa hàng này đang chạy một số chương trình khuyến mãi giảm giá dành cho các dòng điện thoại cao cấp nhất của Huawei.

Ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc FPT khẳng định, việc kinh doanh các sản phẩm của Huawei vẫn diễn ra hoàn toàn bình thường. "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, lắng nghe phản hồi từ người tiêu dùng và làm việc chặt chẽ với Huawei để đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng."

Theo đại diện từ cửa hàng CellphoneS, hãng Huawei đã thông báo tới các đại lý việc những chiếc điện thoại Huawei đã bán ra vẫn sử dụng bình thường. Trong trường hợp không thỏa thuận được với Google, Huawei sẽ phát triển hệ điều hành riêng cho thiết bị của mình.

Khi được hỏi về việc cập nhật hệ điều hành Android sau thời điểm cuối tháng Tám tới, CellphoneS cho biết vẫn phải chờ động thái mới từ phía hãng. CellphoneS cũng cho hay, trong trường hợp các máy Huawei đã bán ra không sử dụng được các ứng dụng Google, cửa hàng sẽ nhập lại máy đó bằng đúng với giá đã mua với điều kiện phải nâng cấp dòng máy khác tại cửa hàng.

Anh Nguyễn Tiến Trọng, chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh điện thoại Trung Quốc tại Bạch Mai (Hà Nội) cho hay nhìn chung các khách hàng của anh có tâm lý e ngại khi mua mới các điện thoại của Huawei. Nhưng anh Trọng cũng khẳng định, các khách hàng đã từng mua điện thoại Huawei của anh vẫn chưa ai muốn bán lại.

"Từ sau khi biết được thông tin Google và Huawei thì sức mua của khách tại cửa hàng mình vẫn không có dấu hiệu giảm thậm chí một số mặt hàng của Huawei như Mate20 Pro hay đồng hồ GT bán chạy hơn.".

Anh Trọng cũng trấn an khách hàng việc lo ngại điện thoại đang trở dùng thành cục gạch là không có cơ sở vì từ trước đến nay, nhiều smartphone Android xách tay từ Trung Quốc vẫn không có dịch vụ Google. "Nếu Google tiếp tục ngừng cung cấp, các sản phẩm bị ảnh hưởng nặng là smartphone đời mới của Huawei như P30 Pro, Mate 30, Mate 30 Pro vì có thể không còn phiên bản hệ điều hành Android quốc tế nữa."

Anh Lê Dũng, chủ một cửa hàng kinh doanh di động khác tại đường Láng tỏ ra lo lắng khi chưa thấy hãng Huawei đưa ra chính sách xử lý đối với các sản phẩm đã bán ra nhưng anh Dũng cho biết tình hình kinh doanh các thiết bị smartphone từ Huawei sẽ không có nhiều thay đổi trong thời gian ngắn.

"Bên mình vẫn chưa kế hoạch xả hàng tồn, việc kinh doanh vẫn diễn ra bình thường. Cửa hàng đang cố gắng làm việc với Huawei và sẽ liên tục cập nhật các thông tin mới nhất để có thể đảm bảo quyền lợi cho khách hàng".

Thực tế ở thời điểm hiện tại, các mẫu điện thoại Huawei đang bán ở Việt Nam vẫn có thể truy cập vào các dịch vụ của Google, bao gồm cài đặt ứng dụng từ Google Play Store hay sử dụng Gmail, YouTube. Dù vậy, rất có thể người dùng sẽ không được sử dụng các bản vá và bảo mật trong tương lai khi Google có cập nhật mới.

Trước đó, nhiều hãng tin quốc tế cho biết việc Google cắt cung cấp phần cứng và một số dịch vụ phần mềm cho Huawei về cơ bản công ty sẽ chặn khả năng cập nhật hệ điều hành Android, quyền cập nhật và truy cập các ứng dụng độc quyền của Google như Gmail, YouTube,.... đối với các điện thoại của Huawei.

Theo đó, mặc dù những người sử dụng điện thoại Huawei ở thời điểm hiện tại vẫn sẽ sử dụng được cũng như có thể tiếp tục tải xuống các bản cập nhật, tuy nhiên do Huawei đã không còn quyền truy cập vào các bản cập nhật cho Android nên trong tương lai nhiều người lo ngại các sản phẩm đến từ Trung Quốc này sẽ mất quyền truy cập vào các dịch vụ phổ biến, gồm Google Play Store và các ứng dụng Gmail, YouTube... Đại điện Google cũng đã lên tiếng cho biết, các thiết bị Huawei vẫn sẽ tiếp tục sử dụng các dịch vụ của Google.

Cũng trong ngày 21/5 vừa qua, Mỹ đã có động thái nới lỏng một số hạn chế đối với Huawei trong 3 tháng, cho phép công ty mua hàng hóa do Mỹ sản xuất để duy trì hoạt động cho các nhà mạng hiện tại.

Hãng cũng được phép tiếp cận phần mềm nhằm cung cấp các bản cập nhật cho thiết bị cầm tay hiện nay. Tuy nhiên, công ty Trung Quốc vẫn bị cấm mua các bộ phận và linh kiện của Mỹ để sản xuất các sản phẩm mới mà không có sự cho phép từ Mỹ.

Theo dữ liệu của IDC quý I/2019, Huawei là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới với 19% thị phần (sau Samsung và trên Apple). Thị trường lớn nhất của Huawei là Trung Quốc, sau đó tới châu Âu. Tại Trung Quốc, Huawei là công ty smartphone lớn duy nhất duy trì đà đi lên, trong khi Vivo, Oppo, Xiaomi và Apple đều tăng trưởng âm

Theo Minh Sơn (Vietnam+)