Ảnh hưởng bệnh dịch tả heo Châu Phi: Người nuôi, người bán lao đao

Cập nhật, 04:40, Thứ Sáu, 31/05/2019 (GMT+7)

 

 An tâm mua thịt heo đã được kiểm dịch.
An tâm mua thịt heo đã được kiểm dịch.

Dù đã được khuyến cáo không nên tẩy chay thịt heo vì bệnh dịch tả heo Châu Phi không lây sang người nhưng do ảnh hưởng bởi tâm lý chung, người tiêu dùng (NTD) vẫn ngại dùng thịt heo. Sức mua giảm mạnh, tiểu thương bán thịt ế ẩm, còn người chăn nuôi thì đứng ngồi không yên.

Người nuôi lao đao

Ảnh hưởng từ bệnh dịch tả heo Châu Phi, người chăn nuôi- người chịu ảnh hưởng, thiệt hại trực tiếp nhất từ dịch bệnh- đang mắc trong vòng vây bán không được, nuôi tiếp cũng không xong.

Hiện giá heo đã giảm chỉ còn 3,1- 3,4 triệu đồng/tạ, có nơi chỉ còn dưới 3 triệu đồng/tạ. Với mức giá này, người chăn nuôi may mắn có thể huề vốn hoặc lỗ từ 1 triệu đồng/con, do đội chi phí phòng ngừa dịch bệnh.

Chị Mạc Thị Bé Tư- thương lái mua heo (TP Vĩnh Long) cho hay: Vài tháng trước, heo còn được trên 4 triệu đồng/tạ. Từ khi có thông tin dịch bệnh ở Vĩnh Long, người chăn nuôi ùn ùn kêu bán, 2 ngày nay giá heo hơi bắt tại vườn chỉ còn 3,2- 3,4 triệu đồng/tạ.

Nuôi heo hơn chục năm, chú T.V.Đ. (xã Thanh Đức- Long Hồ) cho hay: “Heo mới vượt qua nạn giá tuột dốc 2 năm trước, chưa kịp mừng thì nay giá heo lại tiếp tục sụt, cộng thêm dịch bệnh không thuốc chữa, lại có nguy cơ lây lan nhanh làm tui lo quá. Tui còn gần chục con sắp bán rồi mà kêu thương lái cứ ậm ờ. Bán xong đợt này chắc tui nghỉ nuôi và chuyển sang ngành nghề khác. Oải vì heo quá rồi!”

Anh Võ Quốc Phục- Tổ trưởng Tổ Thú y xã Trung Hiếu (Vũng Liêm) cho biết: Hiện trên địa bàn xã chỉ còn hơn 1.000 con heo, giảm 30- 40% so với cùng kỳ. Các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ cũng đã nghỉ nuôi, treo chuồng gần hết.

Các hộ nuôi còn lại thì thấp thỏm, bất an trước thông tin dịch bệnh, muốn bán nhanh để giảm thiểu thua lỗ. Và chính tâm lý muốn bán tháo đàn heo càng nhanh càng tốt trong khi nhu cầu thị trường giảm nên giá heo hơi càng giảm nhanh, nhất là ở nơi khó vận chuyển.

Giảm lượng thịt, giảm giá... vẫn ế

Những ngày qua, thông tin về bệnh dịch tả heo Châu Phi xuất hiện tại Vĩnh Long, đã làm ảnh hưởng đến tâm lý của NTD. Từ đó, khiến sức mua thịt heo giảm mạnh. Hiện giá thịt heo tại chợ cũng đã giảm 5.000- 20.000 đ/kg. Cụ thể, thịt đùi còn 70.000 đ/kg, ba rọi 75.000 đ/kg, thịt nạc 80.000- 85.000 đ/kg, sườn bẹ 130.000 đ/kg,...

Theo ghi nhận của phóng viên tại nhiều chợ, từ thành thị đến nông thôn, vào buổi sáng, trong khi các điểm bán cá, gà, vịt, hải sản đông đúc khách mua thì các quầy thịt heo lại lưa thưa khách.

Theo nhiều tiểu thương, trước khi dịch xuất hiện tại Vĩnh Long, sức mua có giảm 20- 40%, nhưng từ khi Vĩnh Long có dịch thì sức mua giảm 50- 70%.

Một tiểu thương tại chợ Phường 2 (TP Vĩnh Long) cho biết tình hình ế ẩm này đã kéo dài hơn 1 tháng nay kể từ khi có thông tin về dịch tả heo Châu Phi.

“Nếu như trước đây, chỉ cần hơn 10 giờ sáng là hầu hết các quầy đều bán gần xong, dọn dẹp để về nhà bởi sức tiêu thụ rất tốt. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, số lượng thịt lấy mỗi ngày đã ít hơn nhưng thời gian bán lại kéo dài, thậm chí đến quá trưa cũng chưa xong”- chị Nguyễn Thị Hai- tiểu thương bán thịt cho hay.

Còn tại chợ Vĩnh Long, theo tiểu thương, sức mua cũng ì ạch. Chị Lê Thị Thanh Thủy- chủ quầy thịt heo Thiện Thủy- thở dài: “Lúc mới có tin dịch bệnh, lượng khách đã có dấu hiệu giảm. Khi đó, hầu hết tiểu thương tự giảm 5.000- 15.000 đ/kg để kéo khách, nhưng giờ thì không thể nào kéo nỗi. Mặc dù thịt tôi bán đều lấy từ nơi uy tín, có kiểm dịch đàng hoàng nhưng khách hàng vẫn từ chối mua do lo ngại dịch bệnh”.

Chỉ tay về phía quầy trống, chị Thủy cũng cho biết thêm, với sức mua giảm hơn 50%, thậm chí đến 70% đã khiến một số tiểu thương chán nản, có người tạm thời nghỉ bán. “Nếu tình hình này kéo dài tôi cũng phải tính toán cách khác chứ như vầy hoài là không sống nổi”- chị Thủy rầu rĩ.

Để đảm bảo lượng thịt về chợ an toàn và để NTD an tâm, bà Nguyễn Thị Yến Xuân- Trưởng Ban quản lý chợ Vĩnh Long cho hay: Ban quản lý chợ đã tăng cường phối hợp với ngành thú y kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng, kiểm tra nguồn gốc xuất xứ thịt heo trước khi đưa vào chợ tiêu thụ. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở tiểu thương phải bán hàng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thịt phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không lấy và tiêu thụ thịt trôi nổi, không có kiểm dịch.

Trong khi sức mua tại các chợ truyền thống sụt giảm rõ rệt thì trái lại, tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sức mua thịt heo lại tăng lên. Bà Diệp Thị Quế Hương- Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long- cho biết: Trong vài tuần nay, sức mua thịt heo đã tăng gần 50% so cùng kỳ, do người tiêu dùng cảm thấy an tâm về chất lượng thịt ở siêu thị. Siêu thị cũng chủ động nhập lượng thịt nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của NTD. Đồng thời cam kết với NTD là thịt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đừng quay lưng với thịt heo!

Ngành chức năng khẳng định bệnh dịch tả heo Châu Phi không lây lan sang người. Cùng với các biện pháp dập dịch, khống chế dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan, ngành thú y luôn kiểm soát nghiêm ngặt nguồn heo trước khi đưa vào lò giết mổ, để đưa thịt sạch ra thị trường.

Đang chọn mua thịt heo, cô Lê Thị Thu Hoa (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho hay: “Tui cũng có nghe thông tin bệnh dịch tả heo Châu Phi, nhưng mình mua thịt ở nơi uy tín, chất lượng, có kiểm dịch đàng hoàng thì lo gì. Với lại, chỉ cần chế biến kỹ, nấu chín là an tâm rồi, nên tôi vẫn ăn thịt heo bình thường, không có gì phải lo”.

Tại nhiều quán ăn chế biến từ thịt heo, theo chủ quán, lượng khách vẫn như thường ngày, “do lấy thịt nơi đảm bảo nguồn gốc nên khách hàng vẫn tin tưởng”- chủ một quán bán hủ tiếu (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho hay.

Người tiêu dùng không nên tẩy chay thịt heo mà nên mua thịt ở những nơi uy tín, chất lượng.
Người tiêu dùng không nên tẩy chay thịt heo mà nên mua thịt ở những nơi uy tín, chất lượng.

Ông Lê Thanh Tùng- Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp-PTNT) khuyến cáo người chăn nuôi ngưng ngay việc sử dụng thức ăn thừa chưa qua nấu chín vì đây được đánh giá là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Bên cạnh đó, chi cục cũng tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu đúng về bệnh dịch tả heo Châu Phi, khuyến cáo NTD không nên “tẩy chay” thịt heo, mà nên tìm mua thịt heo ở những địa điểm kinh doanh uy tín và có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm và đã được cơ quan thú y kiểm dịch, không mua thịt giá rẻ, bán dạo trên đường không rõ xuất xứ.

Song song đó, người chăn nuôi cần tuân thủ nghiêm các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, tăng cường các biện pháp phòng dịch, tự bảo vệ đàn heo của mình trước dịch bệnh. Đây cũng là cách bảo vệ ngành chăn nuôi, giúp người chăn nuôi giảm thiệt hại kinh tế ở mức thấp nhất.

Dấu hiệu nhận biết thịt heo khỏe mạnh, heo sạch

Để phân biệt được thịt heo khỏe mạnh, NTD có thể quan sát bằng mắt thường. Thịt heo sạch, tươi sẽ thấy màu da sáng hồng hào, thịt có màu đỏ tươi tự nhiên, mỡ trắng sáng, da không có các đốm hay các vết khác thường. Tuyệt đối không mua thịt có màu lạ như nâu, xám, đỏ thâm, xanh nhạt. Có thể dùng tay để kiểm tra độ đàn hồi của thịt, thịt ngon, thịt heo khỏe là khi ấn ngón tay vào thịt thấy ráo, thịt không bị lõm, không bị dính, rỉ nước. 

 

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN