Blog thị trường

Giữ được đàn heo, sẽ thắng!

Cập nhật, 14:02, Thứ Sáu, 05/04/2019 (GMT+7)

Bộ trưởng Nông nghiệp- PTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các trang trại lớn, các doanh nghiệp bằng giá nào cũng phải giữ cho được đàn heo, vì đây là hạt nhân giữ con giống để tái đàn. 

Ai giữ được đàn nái qua đợt dịch chắc chắn sẽ thắng. Nhận định này là có cơ sở, bởi dịch tả heo Châu Phi hiện xảy ra tại nhiều nước chứ không riêng Việt Nam.

Vì vậy mà sau đợt dịch chắc chắn nguồn heo hơi cả nước sẽ giảm rất nhiều, việc tái đàn cần có thời gian nên sẽ không có đủ nguồn cung heo hơi đáp ứng cho nhu cầu thực phẩm tươi sống, dẫn đến giá cả sẽ tăng cao.

Thực tế, tổng số lượng heo tiêu hủy đến nay rất ít, mới chỉ chiếm khoảng 0,1% so với tổng đàn heo cả nước, đàn heo còn lại đều là heo chất lượng, đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy áp lực của ngành chăn nuôi trong những năm gần đây rất lớn. Những năm trước, ngành này phải đối mặt với tình trạng sử dụng chất cấm, kháng sinh.

Chưa lắng xuống thì năm 2017- 2018, giá heo giảm khiến bao gia đình, trang trại khốn đốn. Tới nay, giá heo có xu hướng phục hồi lại chịu tác động nặng nề từ dịch bệnh.

Theo Cục Thú y, nguyên nhân chính dẫn tới bùng phát dịch bệnh là do người chăn nuôi, thương lái mua bán, vận chuyển, giết mổ heo bệnh hoặc nghi nhiễm bệnh. Điều này đã khiến dịch lan nhanh và xảy ra trên diện rộng.

Hơn nữa, vi rút dịch tả heo Châu Phi có khả năng tồn tại lâu trên heo bệnh, các sản phẩm heo bệnh, trong môi trường và dụng cụ chăn nuôi.

Trong khi đó, đặc điểm của ngành chăn nuôi Việt Nam là nhỏ lẻ, mật độ chăn nuôi cao, đan xen trong các khu dân cư. Những hộ chăn nuôi này thường không thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh phòng bệnh.

Để ngành chăn nuôi phát triển bền vững, theo Cục Chăn nuôi, về dài hạn phải tổ chức lại chăn nuôi theo chuỗi liên kết, khép kín. Đây là yêu cầu cấp thiết nhằm kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, thị trường và dịch bệnh.

Bộ Nông nghiệp- PTNT khuyến cáo người dân không nên tẩy chay sản phẩm thịt heo vì tất cả đàn heo bệnh, nghi bị bệnh đã bị tiêu hủy.

Song trước diễn biến phức tạp, khó kiểm soát của dịch bệnh, tại nhiều trường học, khu công nghiệp, món liên quan tới thịt heo đã không còn trên thực đơn.

Điều này đã khiến ngành chăn nuôi heo thêm điêu đứng. Vì thế, nhiệm vụ cấp thiết của ngành lúc này cần khôi phục lòng tin của người tiêu dùng, có giải pháp hỗ trợ người chăn nuôi sớm vượt qua khó khăn.

HOÀNG MINH