Thị trường tết đã náo nhiệt

Cập nhật, 13:19, Thứ Sáu, 25/01/2019 (GMT+7)

Thời điểm này, không khí mua bán hàng hóa tết từ thành thị đến nông thôn đã bắt đầu sôi động, náo nhiệt hơn. Theo đó, lượng hàng tại các chợ ngày một thêm phong phú, sức mua cũng đã nóng dần.

 Người tiêu dùng ngày càng chú trọng nguồn gốc sản phẩm.
Người tiêu dùng ngày càng chú trọng nguồn gốc sản phẩm.

Sức mua “ấm” hơn

Dịp tết năm nay, để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, các doanh nghiệp đã chủ động chuẩn bị nguồn hàng hóa tăng gấp 3 lần so với bình thường. Theo đó, các tiểu thương tại chợ cũng tăng lượng hàng nhập vào để cung ứng cho thị trường. Kẹo, mứt là một trong những mặt hàng không thể thiếu vào mỗi dịp tết.

Theo nhiều chủ cửa hàng, từ thời điểm đầu tháng 12 âl, đã trữ hàng tết nhiều, giá nhiều mặt hàng lúc này tăng nhẹ 2- 5% do giá nguyên liệu đầu vào tăng, nhất là các mặt hàng bánh, mứt, kẹo tết.

Lý giải về việc tăng giá vào cận tết, một tiểu thương cho hay, hầu hết nguyên liệu đầu vào để sản xuất mứt đều tăng, nhất là trái cây, rau củ tươi sống.

Trong khi đó, giá kẹo, mứt phải dựa vào giá thu mua nguyên liệu tại từng thời điểm nên rất khó ổn định giá trong suốt mùa tết. Cụ thể, hạt hướng dương 60.000- 80.000 đ/kg, mứt gừng 80.000- 100.000 đ/kg, hạt dưa 90.000- 100.000 đ/kg, mứt hạt sen 110.000- 120.000 đ/kg, mứt me 120.000 đ/kg, mứt mãng cầu 140.000- 200.000 đ/kg, kẹo hạt điều 200.000- 220.000 đ/kg, hạt điều 300.000- 320.000 đ/kg, hạt dẻ 330.000- 350.000 đ/kg... Bên cạnh đó, các loại mứt sấy dẻo, vỏ trái cây sấy cũng khá hút hàng, giá từ 15.000- 30.000 đ/100g.

Theo ghi nhận của phóng viên, so với đầu tháng, đến thời điểm này, giá bánh mứt không tăng nhưng giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: bột ngọt, bột nêm, đường, dầu ăn, bia, nước ngọt... tăng khá mạnh từ 5- 15%.

Chị Lê Trúc My- Chủ cửa hàng Tỷ Mai (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho hay: Năm nay, mẫu mã bánh mứt tết đa dạng, phong phú, bắt mắt hơn, giá bán hầu hết các loại bánh, mứt khá ổn định.

Khoảng hơn tuần nay, sức mua cũng đã tăng dần tuy nhiên, so với những năm trước, sức mua kẹo, mứt có phần giảm hơn. Thay vào đó, người tiêu dùng (NTD) chuyển sang các mặt hàng tiêu dùng để làm quà tặng thiết thực hơn.

Bên cạnh đó, các mặt hàng rau, củ, quả cũng về chợ nhiều hơn. Vừa thoăn thoắt lựa rau củ cho khách, cô Nguyễn Thị Lan (chợ thị trấn Cái Nhum- Mang Thít) cho hay: “Hơn tuần nay, lượng hàng về chợ nhiều hơn thường ngày 10- 15%, nên giá cả cũng tương đối ổn định. Riêng một số mặt hàng trái cây, hoa tươi tăng nhẹ. Sức mua cũng đã “ấm” hơn, nhưng vẫn còn chậm dù khởi động khá sớm so với năm trước.

Đến thời điểm này, từ kênh phân phối chợ cho đến kênh mua sắm hiện đại đều sẵn sàng cho mùa kinh doanh tết. Với hệ thống phân phối hàng hóa khá lớn gồm 115 chợ, nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi sẽ bảo đảm cung cấp cho thị trường lượng hàng hóa phong phú, đa dạng.

Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều doanh nghiệp tham gia thực hiện việc dự trữ hàng hóa phục vụ tết, với lượng hàng hóa tết được dự trữ tăng từ 30- 50%. Các doanh nghiệp cũng đã mở các điểm bán hàng bình ổn giá.

Tại các điểm bán, các doanh nghiệp đều có treo băng rôn để thông báo là điểm bán hàng bình ổn thị trường và hàng hóa được niêm yết giá cụ thể, rõ ràng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm.

Chú trọng sản phẩm chất lượng, an toàn

Theo nhiều tiểu thương, năm nay, NTD đã bắt đầu quan tâm đến các sản phẩm chất lượng, an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Theo đó, các cơ sở, sản xuất bánh mứt tết cũng chú trọng đầu tư sản xuất sản phẩm có bao bì bắt mắt, hạn sử dụng đàng hoàng để đáp ứng nhu cầu của NTD.

Chị Trúc My cho biết: “NTD hiện nay đã lựa chọn bánh kẹo của các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. Cơ sở sản xuất cũng nâng cao nhận thức trong việc sản xuất hàng chất lượng để cạnh tranh.

Như năm trước cơ sở sản xuất mứt khoai lang chỉ làm ở dạng thành phẩm rồi cân ký bán, nhưng năm nay có bao bì đẹp, in nơi sản xuất, hạn sử dụng hẳn hoi, NTD cũng tin tưởng, an tâm hơn khi sử dụng”.

Đang chọn mua bánh, mứt về làm quà và ăn tết, chị Đoan Chính (xã Phước Hậu- Long Hồ) chia sẻ: “Trước đây, tôi thường lựa chọn những sản phẩm do nước ngoài sản xuất, song, thời gian qua, nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả hàng nhái ngày càng nhiều nên tôi chuyển sang hàng trong nước sản xuất, giá mềm lại an tâm hơn. Hơn nữa, các sản phẩm Việt Nam sản xuất lại được cải thiện rõ rệt về mẫu mã, chất lượng cũng được nâng lên”.

Nhiều chủ cửa hàng cũng cho rằng, hiện nay, hàng Việt Nam cũng đã chiếm được ưu thế nhất định trong lòng NTD. Do đó, đã nhập lượng hàng ngoại số lượng tương đối, còn phần lớn là các mặt hàng trong nước sản xuất.   

Bánh, mứt tết đa dạng, phong phú, mẫu mã bắt mắt.
Bánh, mứt tết đa dạng, phong phú, mẫu mã bắt mắt.

Đến thời điểm này, từ chợ đến kênh mua sắm hiện đại đều đã sẵn sàng cho mùa kinh doanh tết. Theo nhiều tiểu thương, hiện sức mua tuy có ấm hơn nhưng vẫn còn khá chậm do đó, dự đoán sức mua sẽ còn tăng mạnh trong những ngày cận tết. Theo đó, giá hàng hóa năm nay cũng sẽ không có sự biến động lớn về giá cả, đồng thời cũng khó có khả năng xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá vào cao điểm mua sắm tết.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe và quyền lợi của NTD, thời điểm trước, trong Tết Nguyên đán 2019, Cục Quản lý thị trường tỉnh cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng lưu thông trên địa bàn tỉnh. Ông Lê Thanh Phong- quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường- cho biết: Cục sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết để kịp thời phát hiện những cơ sở có dấu hiệu kinh doanh hàng không an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các trường hợp phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tiểu thương, các cơ sở sản xuất kinh doanh không buôn bán hàng lậu, hàng cấm, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bài, ảnh: THẢO LY