Sôi động dịch vụ chuyển phát nhanh

Cập nhật, 14:29, Thứ Sáu, 28/09/2018 (GMT+7)

Hàng hóa trao đến tay nhanh chóng, tiết kiệm, tiện lợi là những ưu điểm mà chuyển phát nhanh mang lại. Song song với dịch vụ bán hàng qua mạng, dịch vụ chuyển phát nhanh cũng nhanh chóng phát triển và “ăn nên làm ra”.

Thói quen mua hàng qua mạng đang phát triển mạnh kéo theo việc cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh ra đời ngày càng nhiều.
Thói quen mua hàng qua mạng đang phát triển mạnh kéo theo việc cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh ra đời ngày càng nhiều.

Hơn 1.000 đơn hàng/ngày

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian qua, dịch vụ chuyển phát nhanh đang phát triển mạnh. Nếu như nhiều năm trước chỉ có bưu điện chuyển phát, thì từ năm 2011 đến nay, khi cho phép các doanh nghiệp tư nhân tham gia dịch vụ chuyển hàng thì số lượng doanh nghiệp đã tăng nhiều. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 8 đơn vị đăng ký dịch vụ vận chuyển hàng hóa- chuyển phát nhanh.

Ngoài 2 cái tên quen thuộc là Bưu điện và Viettel Post, ghi nhận trên địa bàn TP Vĩnh Long có khá nhiều đơn vị chuyển phát nhanh như: giaohangtietkiem, Nhattin, Công ty CP Vận tải Sài Gòn...

Theo đó, các công ty này thường có những dịch vụ đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng như: dịch vụ chuyển phát hỏa tốc, dịch vụ chuyển phát nhanh, dịch vụ chuyển phát tiết kiệm,... Phổ biến nhất hiện nay là dịch vụ giao hàng thu tiền hộ (COD-Cash On Delivery) bởi tiện lợi cho khách hàng hơn.

Chị Nguyễn Thị Bích Tuyền- nhân viên Công ty CP Giao hàng tiết kiệm- chi nhánh Vĩnh Long (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho biết: Công ty mở chi nhánh tại Vĩnh Long hơn 1 năm, lúc đầu chỉ có 5- 7 đơn hàng/ngày, nhưng hiện nay lượng khách đã tăng lên đến 800- 1.000 đơn hàng/ngày.

Đông nhất là các dịp lễ, tết hoặc các chương trình khuyến mãi của shoppee, sendo..., có ngày lên đến 1.100- 1.200 đơn hàng.

Theo chị Tuyền, khách hàng sau khi mua hàng trên các trang mạng, shop online có nhu cầu giao hàng tận nơi thì sẽ có nhân viên tại shop liên hệ giao dịch với công ty và đặt giao hàng, nhân viên sẽ đến tận shop nhận hàng và giao tận tay cho khách hàng.

Do nhu cầu chuyển phát nhanh tăng mạnh nên công ty đã thành lập thêm 2 chi nhánh ở thị trấn Trà Ôn và Vũng Liêm để khách hàng tiện giao dịch. Tính riêng tại TP Vĩnh Long có 23 nhân viên chuyển phát làm việc xuyên suốt để kịp giao hàng cho khách.

Một số công ty chuyển phát nhanh cho hay, vì là phần lớn khách hàng mua sắm online nên mặt hàng giao thường là quần áo, mỹ phẩm, giày dép, vật dụng gia đình thông thường nhỏ gọn và cũng tùy theo cân nặng, phạm vi giao hàng xa gần mà có mức phí giao hàng khác nhau.

Ngoài các công ty chuyên về dịch vụ vận chuyển, chuyển phát nhanh còn có sự cạnh tranh từ các đơn vị kinh doanh vận tải.

Anh Phạm Hữu Trọng là quản lý Công ty CP Vận chuyển Tô Châu chi nhánh Vĩnh Long (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: So với khoảng 2 năm trước đây lượng khách chuyển hàng hóa tăng hơn 50%. Hiện công ty cũng đã thêm 1 chi nhánh ở TX Bình Minh để phục vụ khách hàng nhanh chóng hơn.

Anh Trọng chia sẻ, công ty trước đây cũng chuyên vận chuyển hành khách lẫn hàng hóa nhưng do cạnh tranh không lại những doanh nghiệp khác nên chuyển hẳn sang chuyển hàng hóa. Do vận chuyển được tất cả các loại hàng hóa nằm trong danh mục cho phép nên Tô Châu có lợi thế hơn các công ty chuyển phát nhanh khác.

Thêm vào đó, Tô Châu đảm bảo giao hàng đúng thời gian, vận chuyển được hàng lớn, ít hư hỏng, có thời gian lưu hàng dài ngày nên được nhiều khách hàng ưu tiên chọn làm nơi giao- gửi hàng.

Tiện lợi người bán lẫn người mua

Nhiều người tiêu dùng cho hay, rất hài lòng với nhiều trang mạng có dịch vụ chuyển hàng nhanh vì không tốn thời gian, công sức, chỉ việc ngồi một chỗ vẫn mua được món đồ mình yêu thích và có người mang đến tận nơi.

Bên cạnh đó, nếu như trước đây, thường phải vài ngày thậm chí vài tuần, khách mua hàng trên mạng mới nhận được hàng nhưng hiện nay nhiều dịch vụ giao hàng nở rộ, cạnh tranh nên thời gian giao và nhận hàng được rút ngắn hơn trước nhiều. Lê Yến Như (Phường 8- TP Vĩnh Long) rất hài lòng sau khi nhận được hàng đặt mua trên trang sendo chỉ sau 2 ngày.

Chị Như cho hay: “Tôi thấy các dịch vụ chuyển phát nhanh rất tiện lợi, hàng đến tận tay thì mình mới phải trả tiền, thậm chí còn được miễn phí vận chuyển nếu đơn hàng có giá trị cao, như trang sendo, đơn hàng trên 200.000đ được miễn phí ship 30.000- 35.000đ”.

Chuyên bán hàng qua Facebook nên chị Nguyễn Thanh Tiền (Hòa Phú- Long Hồ) cho biết với những đơn hàng ở xa, chị lại dùng đến dịch vụ chuyển phát nhanh, phí vận chuyển sẽ do người mua trả. Theo chị Tiền, hiện nay có rất nhiều đơn vị vận chuyển, phải cạnh tranh nhau nên làm việc rất uy tín, hiếm khi có tình trạng mất, hư hỏng hàng hóa.

“Hàng gửi đi không mất phí, mà phí vận chuyển sẽ được thu từ người mua khi giao hàng, cao hay thấp tùy vào quãng đường, trọng lượng hàng, ngược lại người mua sẽ được kiểm tra hàng trước khi nhận, như vậy sẽ có lợi cho cả đôi bên”- chị Tiền cho hay.

Ông Lê Thế Vinh- Phó Giám đốc Sở Thông tin- Truyền thông cho biết: Luật Bưu chính ra đời đã đánh dấu mốc quan trọng trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý về bưu chính, đảm bảo quyền được tiếp cận các dịch vụ bưu chính cho toàn dân.

Ngoài ra, còn tạo dựng và hoàn thiện môi trường cạnh tranh công bằng, bình đẳng, minh bạch cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia cung cấp dịch vụ, hướng tới đưa bưu chính nhanh chóng trở thành nền kinh tế năng động.

Có thể thấy rõ trong thời gian tới, thị trường bưu chính Việt Nam sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng tham gia cung ứng dịch vụ bưu chính.

Do một số doanh nghiệp chuyển phát nhanh phát triển nhanh cũng khiến ngành chức năng gặp không ít khó khăn trong công tác quản lý. Do vậy, “thời gian tới, chúng tôi sẽ mở lớp tập huấn về nghiệp vụ quản lý bưu chính, quy trình giao nhận hàng hóa và cách xử lý sự cố thường gặp phải như không có người nhận hàng, hủy đơn hàng... cho các doanh nghiệp”- ông Lê Thế Vinh cho biết thêm.

Bài, ảnh: TẤN ANH- THẢO LY