Doanh nghiệp ngưng mua, khoai lang Bình Tân gặp khó

Cập nhật, 11:31, Thứ Ba, 25/09/2018 (GMT+7)

Mấy ngày nay, nông dân xứ rẫy Bình Tân lo lắng bởi thương lái thông báo ngừng mua khoai tím Nhật. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở thu mua khoai lang ở Bình Tân và TX Bình Minh cũng cho biết đã ngừng mua khoai từ chiều 21/9/2018.

Các vựa khoai hối hả đóng hàng xuất khẩu vào trưa 21/9.

Các vựa khoai hối hả đóng hàng xuất khẩu vào trưa 21/9.

 

Trưa 21/9, trao đổi với chúng tôi, một số doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ kho và thương lái cho biết, đang tranh thủ đóng chuyến hàng cuối để kịp giao đi cửa khẩu và thông báo với thương lái, nông dân ngừng mua khoai.

Ông Sơn Văn Luận- Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Thanh Ngọc (xã Thành Trung- Bình Tân)- cho biết đang hối hả lựa khoai, đóng hàng lên xe để chở ra cửa khẩu ngay trong chiều 21/9.

“Đó giờ khoai lang Bình Tân bán hàng qua cửa khẩu giáp biên Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch, không thuế, không có chứng từ, nên người ta mua hàng thì bán, không mua hàng thì… cũng không biết làm gì.

Nhiều ngày qua, đối tác mua hàng nước bạn cho chúng tôi hay đã có thông báo không cho khoai lang qua đường cửa khẩu trong vài ngày tới. Chúng tôi rất lo, nhưng chỉ biết có vậy”- ông Sơn Văn Luận cho biết. Vì thế, từ qua nay, tại kho của Hợp tác xã nhân công phải làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm để kịp đóng hàng, nhưng vẫn còn tồn lượng hàng lớn.

Chiều 21/9, anh Đào Văn Hùng, Nguyễn Văn Thẳng và Huỳnh Văn Tư ở ấp Tân Mỹ (xã Tân Thành- Bình Tân) vừa là thương lái khoai vừa là người trồng khoai cho biết đã thông báo với nông dân ngưng mua khoai và tại kho đang khẩn trương đóng 2 xe hàng (32 tấn/xe) xuất phát trong chiều nay.

“Tụi tui còn 40 công khoai đã đặt cọc 80 triệu đồng, khoai chưa dỡ vẫn còn nằm trên đồng, tình hình này chắc phải bỏ cọc luôn”- anh Đào Văn Hùng nói- “Hiện gia đình anh còn 7 công khoai đã tới thu hoạch”. Trong khi đó, chú Nguyễn Văn Thum buồn bã vì rẫy khoai 13 công đã đến ngày thu hoạch (4,5 tháng) nhưng chưa cho ngày dỡ.

“Sáng này, anh em thương lái phản ánh vựa khoai không nhập hàng, nhiều ruộng khoai đặt cọc không dám cho ngày dỡ.

Vì nghe anh em thương lái nói do khoai lang chưa ký kết danh mục các mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, nên họ ngưng nhập hàng. Sẽ rất khó khăn cho nông dân khi toàn xã đang có khoảng 100ha sắp thu hoạch. Chúng tôi đã báo cáo tình hình với lãnh đạo huyện”- ông Nguyễn Hoàng Anh- Chủ tịch UBND xã Tân Thành (Bình Tân)- cho biết.

Theo số liệu báo cáo của Phòng Nông nghiệp- PTNT Bình Tân cho thấy, đến ngày 19/9/2018, toàn huyện xuống giống trên 13.717ha khoai lang, đạt 124,7% so kế hoạch, nhiều hơn so cùng kỳ 1.940ha. Trong đó đã thu hoạch hơn 9.690ha, hiện còn trên đồng 4.027ha.

Thị trường Trung Quốc chủ yếu “ăn hàng” giống khoai tím Nhật củ tròn, trong khi đó, theo một số thương lái khoai tím Nhật củ dài có thị trường miền Bắc rất ưa chuộng.

Ngoài ra, ở Bình Tân còn các loại khoai lang khác như: khoai sữa, khoai giấy, khoai đỏ, khoai Nhật cao sản… đều tiêu thụ thị trường nội địa. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều chương trình xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm và mở rộng đa dạng thị trường tiêu thụ cho khoai lang.

Bài, ảnh: LÝ AN - SÔNG HẬU