Blog thị trường

Tăng thuế xăng dầu, lo ngại méo mó thị trường

Cập nhật, 07:01, Thứ Sáu, 28/09/2018 (GMT+7)

Bộ Tài chính vừa gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội tờ trình dự thảo nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường đề xuất tăng thuế môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, nếu thuế bảo vệ môi trường tăng kịch khung từ mức 3.000 đ/lít lên 4.000 đ/lít với xăng và 2.000 đ/lít với mặt hàng dầu, số thu từ dòng thuế này sẽ vào khoảng trên 55.000 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 14.368 tỷ đồng/năm.

Nói về sự cần thiết ban hành nghị quyết này, theo Bộ Tài chính là nhằm khuyến khích tổ chức cá nhân tiết kiệm sử dụng. Đồng thời sẽ “động viên hợp lý đóng góp của xã hội vào ngân sách nhà nước để thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội, trong đó có nhiệm vụ chi cho bảo vệ môi trường”.

Đây không phải là lần đầu tiên Bộ Tài chính đưa ra phương án tăng kịch trần khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu. Và lần này, tiếp tục vấp phải nhiều ý kiến phản đối. Bởi bản thân mỗi lít xăng hiện đã phải chịu rất nhiều loại thuế và phí. Trong khi đây lại là vật tư đầu vào, rất dễ tác động đến mọi mặt hàng sản xuất, tiêu dùng và đời sống người dân.

“Tăng thuế sẽ gây méo mó thị trường”- PGS.TS Ngô Trí Long- nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính)- còn cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, năng lực cạnh tranh của ngành, sản phẩm trong nước yếu, nếu đánh thuế cao như vậy thì chắc chắn sẽ tác động đến sự cạnh tranh của doanh nghiệp, vì xăng dầu là loại vật tư rất quan trọng đối với mọi ngành trong nền kinh tế quốc dân. Như vậy, khi đánh thuế môi trường cao sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong khi khả năng cạnh tranh của họ còn rất yếu.

HOÀNG MINH