Sôi động thị trường mùa Vu Lan

Cập nhật, 05:04, Thứ Sáu, 24/08/2018 (GMT+7)

 

Sức mua thực phẩm chay, rau củ tăng mạnh.
Sức mua thực phẩm chay, rau củ tăng mạnh.

Rằm tháng 7 là một trong những rằm lớn trong năm, chính vì vậy mà nhu cầu về thực phẩm chay trở nên nhộn nhịp hơn, mặt hàng cũng đa dạng hơn. Càng cận ngày Vu Lan, sức mua càng tăng.

Tăng giá lẫn sức mua

Theo nhiều chủ tiệm tạp hóa bán thực phẩm chay, từ cuối tháng 6 âl, đã nhập các mặt hàng chay với số lượng nhiều hơn. Bước sang đầu tháng 7 âl, sức mua đã tăng nhẹ do có nhiều người ăn chay cả tháng.

Càng cận ngày rằm, sức mua càng tăng. Theo đó, giá thực phẩm cũng “nhích chút đỉnh”- một chủ tiệm cho hay.

Theo ghi nhận của phóng viên, các sản phẩm đang được người tiêu dùng ưa chuộng trên thị trường là các dòng sản phẩm ăn liền, khô, đóng hộp... do tính tiện lợi, dễ chế biến như chà bông nấm sợi, thịt vịt chay, khô gà cay chay, chả giò chay, há cảo chay, bánh xếp chay... giá từ 80.000- 180.000 đ/hộp.

Cô Nguyễn Thị Năm (Phường 8- TP Vĩnh Long) cùng con gái ăn chay trong tháng 7 âl này cho biết vậy. “Mì căng, tàu hủ ky, tàu hủ lá, tương… đều tăng nhẹ từ 3.000- 5.000 đ/kg, người bán giải thích là tháng ăn tương nên mấy món này cũng lên theo”.

Dù số tiền tăng mỗi ký không đáng kể nhưng do ăn chay hết tháng 7 nên cô Năm đã mua luôn mỗi loại 2kg, vì theo kinh nghiệm “sẽ còn tăng giá”- cô Năm nói.

Trong khi đó, các mặt hàng rau củ quả cũng nhích lên từng ngày, trong đó, nhiều nhất là các loại nấm, đậu cô ve, bí đỏ… Cụ thể, đậu cô ve 25.000- 30.000 đ/kg (tăng 5.000- 8.000 đ/kg), khoai lang dẻo 30.000- 40.000 đ/kg (tăng 5.000- 7.000 đ/kg), nấm bào ngư 50.000- 70.000 đ/kg (tăng 8.000- 10.000 đ/kg), nấm rơm 80.000- 100.000 đ/kg (tăng 10.000- 20.000 đ/kg)...

Giải thích lý do bán giá rau củ “nhích lên chút đỉnh”, chị Cao Thị Trang- sạp rau chợ Tam Bình- cho hay: Tất cả các loại củ quả như bầu, bí, mướp, khổ qua đều đã tăng giá từ đầu tháng 7 âl từ 2.000- 5.000 đ/kg và tăng thêm đợt nữa khoảng 6 ngày rồi.

Giá tại chợ đầu mối tăng nên tui cũng phải tăng theo mới có lời. Dù giá rau củ có tăng nhưng rằm tháng 7 là rằm lớn, người ăn chay nhiều nên bán chạy hơn”.

Bên cạnh đó, theo một số tiểu thương do vào mùa nước nổi nên nhiều nơi trồng rau củ bị ngập, năng suất giảm, một số mặt hàng nguồn cung bị thiếu nên giá tăng.

Anh Nguyễn Văn Tiến- bán bắp chợ Vĩnh Long- cho hay: “Khoảng nửa tháng nay, giá bắp tăng nhanh do vùng trồng bắp ở Đồng Tháp bị ảnh hưởng của nước lũ, năng suất cũng giảm, theo đó, giá bán cũng tăng 1.200- 2.000 đ/kg”.

Bên cạnh đó thì mặt hàng hoa tươi, trái cây cũng rất hút khách, giá tăng nhẹ. Một số chủ quầy bán hoa cho hay, giá hoa vẫn ổn định, chỉ có một số loại như cúc, huệ, ly ly giá có nhích hơn.

Chủ một quầy hoa chợ Vĩnh Long cho biết: “Từ khoảng 3 ngày nay, sức mua tăng mạnh, giá có nhích hơn. Tôi cũng nhập thêm hàng gấp 2- 3 lần để bán. Quầy của tôi có 4 người bán vẫn không xuể”.

Nhiều nông dân cho hay, giá rau củ tăng nhưng thời tiết thay đổi thất thường nên năng suất không cao.
Nhiều nông dân cho hay, giá rau củ tăng nhưng thời tiết thay đổi thất thường nên năng suất không cao.

Thức ăn chế biến sẵn “nở rộ”

Do giá nguyên liệu nhiều loại rau củ tăng nên nhiều người có ý định nấu món chay chuyển sang mua thức ăn nấu sẵn để giảm chi tiêu. Chị Nguyễn Ánh Loan (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho hay: “Mua về tự nấu cái gì cũng lên giá, tốn nhiều tiền hơn nên tôi mua món nấu sẵn cho tiết kiệm thời gian và giảm chi tiêu”.

Chính vì vậy mà hàng quán chay cũng ngày càng xuất hiện nhiều. Tại các quán ăn, đồ chay chủ yếu là những món được chế biến đơn giản, giá bình dân từ 5.000- 20.000 đ/món. Đặc biệt, để thỏa mãn nhu cầu thưởng thức của thực khách, nhiều quán chay đã đa dạng về cả món ăn và hình thức trang trí, đồng thời đầu tư và nâng cao tính sáng tạo, nghệ thuật tạo ra những hương vị mới lạ để phục vụ người tiêu dùng.

Anh Khắc Huy- chủ quán ăn chay Sen Vàng (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết: “Vợ chồng tôi ăn chay nhiều năm nay, tôi thấy hiện nay nhu cầu ăn chay cũng tăng lên nhiều, nhất là những người trẻ tuổi cũng có xu hướng ăn chay nhiều.

Do đó, tôi mở quán phục vụ, giá bình dân nhưng nguyên liệu chế biến đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, tôi cũng tìm tòi, làm ra nhiều món mới để phục vụ người tiêu dùng”.

Có thể thấy, hiện nay nhu cầu ăn chay của người dân cũng đã tăng hơn, khiến thị trường cũng sôi động và phong phú mặt hàng hơn.

Do đó, người tiêu dùng nên chọn mua thực phẩm chay ở những nơi uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, xem kỹ hạn sử dụng, đồng thời, cần chọn mua thức ăn chế biến sẵn ở những nơi hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Bài, ảnh: HUYỀN LY