Tết- mùa "săn" đặc sản

Cập nhật, 13:51, Thứ Ba, 06/02/2018 (GMT+7)

Càng cận tết, nhiều cơ sở sản xuất đặc sản vùng miền càng tất bật, hoạt động hết công suất để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Thời gian gần đây, chọn thực phẩm đặc trưng vùng miền làm quà tặng đang trở thành xu hướng “hot”. Nhờ đó, mà sản phẩm vùng miền vang tiếng xa hơn.

Sản phẩm lạp xưởng thát lát hút hàng.
Sản phẩm lạp xưởng thát lát hút hàng.

“Tăng ca, thêm người vẫn làm không kịp”

Tôm khô, lạp xưởng, mắm, bánh, mứt, trái cây... là những mặt hàng “hot” được săn lùng nhiều trong ngày tết, nhất là các đặc sản nổi tiếng vùng miền lại càng được nhiều người săn tìm, bởi không chỉ để thưởng thức mà còn làm quà tặng ý nghĩa.

An Giang là vùng đất nổi tiếng với các loại khô, mắm. Và tết này các cơ sở sản xuất cũng phải hoạt động liên tục, thêm người, tăng ca để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Còn gì bằng khi gia đình sum vầy vui xuân, cùng nhau thưởng thức, nhâm nhi món khô nướng, gỏi khô, khô chiên...

Anh Nguyễn Văn Nhanh- chủ cơ sở sản xuất khô Út Nhanh (An Giang)- cho hay: Tết này làm “tối mặt mũi” vẫn không kịp hàng giao cho khách.

Từ đầu tháng Chạp, lượng khách đặt hàng đã tăng đột biến, sản lượng tăng 150% so với năm rồi, sản xuất tăng gấp đôi so với ngày thường. Năm nay tôi còn xây thêm nhà xưởng, trang bị máy sấy để tăng sản lượng.

“Để đa dạng mặt hàng và thu hút khách, năm nay cơ sở tôi còn có thêm nhiều sản phẩm mới, đặc biệt là lạp xưởng thát lát- “độc quyền” trên thị trường.

Bên cạnh đó, món “tung lò mò” (lạp xưởng bò)- món ngon độc đáo của người Chăm An Giang cũng được khách hàng ưa chuộng, mặt hàng này cũng khá hút khách dịp tết.

Phương châm của tôi là sản xuất sản phẩm ngon, chất lượng, an toàn, đồng thời, mong muốn sẽ có nhiều người biết đến sản phẩm đặc trưng của quê mình”- anh Nhanh chia sẻ.

Vương quốc lạp xưởng- bánh pía Sóc Trăng cũng đang hối hả chạy nước rút đón tết.

Anh Đức- Đại diện DNTN Công Lập Thành (Sóc Trăng) chuyên sản xuất chế biến bánh pía, lạp xưởng- cho hay: “Để chuẩn bị cho nguồn hàng xuất bán cho thị trường tết năm nay, chúng tôi luôn tìm nguồn nguyên liệu tốt để tạo ra sản phẩm chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngoài ra, công nhân còn được tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, trang bị bảo hộ lao động khẩu trang, găng tay. Thời điểm này, công nhân cũng đã phải tăng ca, làm thêm giờ mới kịp đơn hàng”.

Trong khi đó, nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn Sông Đốc- vùng làm khô biển có tiếng ở huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) cũng nhộn nhịp tăng gia sản xuất phục vụ thị trường.

Vào thời điểm cận tết, mỗi tuần nhiều cơ sở tiêu thụ 500kg đến 3 tấn khô, trong khi thường ngày chỉ khoảng 100- 400kg.

Các mặt hàng cá biển được ưa chuộng chủ yếu là: cá đổng, cá lù đù, cá lưỡi trâu, cá hố, cá mối tiêu đường, cá đuối,… Thời điểm này, các loại khô cung ứng ra thị trường giá từ 40.000- 500.000 đ/kg.

Trái cây được “o” để ra chợ tết

Không chỉ các loại thực phẩm, các loại trái cây vùng miền cũng được săn đón. Trong đó, quýt hồng Lai Vung cũng đang hút hàng.

Theo ông Mai Quốc Hậu- Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Lai Vung (Đồng Tháp), hiện nay nhu cầu tiêu thụ khoảng 5- 10 tấn/ngày, từ đây cho đến tết, nhất là trong thời điểm từ 20- 28 tết có thể sẽ hút hàng.

Hiện Lai Vung có khoảng 800ha quýt hồng, tập trung nhiều nhất tại các xã Vĩnh Thới, Tân Phước, Tân Thành và Long Hậu, mỗi năm cung cấp cho thị trường tết khoảng 35.000 tấn trái.

Tuy nhiên, vụ tết năm nay do ảnh hưởng của thời tiết nên dự kiến sản lượng quýt hồng tết chỉ còn khoảng 25.000 tấn, giảm gần 10.000 tấn so với vụ tết năm ngoái.

Tại Vĩnh Long, bên cạnh các mặt hàng thực phẩm đặc trưng nổi tiếng của tỉnh như kẹo Sơn Hải, cơm sấy Nhật Quỳnh, tương hột... thì bưởi Năm Roi cũng được nhiều người ưa chuộng.

Anh Nguyễn Thanh Vinh- kinh doanh bưởi- cho hay: “Gia đình tôi vừa trồng bưởi vừa kinh doanh bưởi chưng tết. Đến thời điểm này nhiều nhà vườn đang ra sức chăm sóc để có trái đẹp, dự đoán giá bưởi năm nay có thể tăng”.

Hương tết đã về rất gần. Với sự chú trọng trong từng mặt hàng, nhiều đơn vị sản xuất hàng tết hứa hẹn sẽ có nhiều sản phẩm chất lượng, an toàn để được người tiêu dùng
đón nhận.

Bài, ảnh: THẢO LY