"Nóng" tình trạng buôn lậu cuối năm

Cập nhật, 16:22, Thứ Sáu, 26/01/2018 (GMT+7)

 

Cuối năm, ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường.
Cuối năm, ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Cứ vào dịp cuối năm, gần Tết Nguyên đán, lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường lại tăng vọt, nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Thời điểm này là cơ hội cho hàng giả, hàng gian lận thương mại, hàng kém chất lượng xâm nhập vào thị trường. Theo dự báo, tình hình buôn lậu trong năm 2018, nhất là trong dịp lễ, tết sẽ càng diễn biến phức tạp, tinh vi.

Diễn biến ngày càng phức tạp

Tại một số chợ trên địa bàn tỉnh, những tháng cuối năm, lượng hàng hóa bắt đầu tăng về số lượng, nhất là các mặt hàng thiết yếu như quần áo, hàng tiêu dùng, thực phẩm... Đây cũng là thời điểm để các loại hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng lậu trà trộn vào các cửa hàng, điểm mua sắm.

Tại một số cửa hàng, vẫn có nhiều mặt hàng không niêm yết giá, thuốc lá lậu vẫn còn được bán lén lút tại một số cửa hàng nhỏ, lẻ, hàng ngoại không có phụ đề tiếng Việt kèm theo hay một số mặt hàng “na ná” hàng thật... còn xuất hiện nhiều ở nông thôn.

Lo lắng, bất an trước tình trạng buôn lậu, vi phạm trong hoạt động sản xuất kinh doanh hiện nay là tâm trạng của rất nhiều người dân, nhất là trong thời điểm tết đến xuân về.

Chú Đặng Khắc Vi (Phường 8- TP Vĩnh Long) bày tỏ: “Hiện nay chúng tôi lo lắng nhất là các nhà sản xuất, vì chạy theo lợi nhuận cố tình làm hàng kém chất lượng, hàng gian, hàng giả ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Chúng tôi cũng mong rằng các cơ quan chức năng cần kiểm tra kiểm soát chặt chẽ hơn nữa làm cho người dân
vui vẻ ăn tết”.

Theo BCĐ 389 tỉnh, thời điểm thị trường cận tết diễn ra sôi động thì tình hình vi phạm trong hoạt động thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, mua bán vận chuyển hàng cấm, hàng lậu không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng diễn biến phức tạp.

Các đối tượng vi phạm đã dùng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn để làm ăn phi pháp, đối phó với cơ quan chức năng.

Trong năm qua, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46)- Công an tỉnh đã phát hiện hơn 70 vụ vận chuyển mua bán hàng lậu, hàng cấm và gian lận thương mại. Trong đó, có 70 vụ vận chuyển hàng lậu không có hóa đơn chứng từ, một vụ vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu ngoại.

Chi cục Quản lý thị trường đã phát hiện trên 1.100 vụ vi phạm với trên 1.200 hành vi vi phạm, xử phạt trên 7,2 tỷ đồng. Mới đây, ngành chức năng cũng vừa phát hiện một số vụ vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra

Dự báo, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trong dịp tết sẽ có nguy cơ tăng cao và diễn biến phức tạp nên đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh tổ chức đợt kiểm tra cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018.

Song song với kiểm tra, xử lý vi phạm, đoàn cũng tuyên truyền đến các hộ tiểu thương về các quy định của pháp luật trong kinh doanh, cho tiểu thương cam kết bán hàng có nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm...

Chị Nguyễn Tuyết Nhung- tiểu thương chợ thị trấn Cái Nhum (Mang Thít)- cho hay: “Tụi tôi cam kết nói không với hàng không rõ xuất xứ, mập mờ về thành phần, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và của các hộ dân kinh doanh chân chính trước vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng đang diễn ra ngày một phức tạp, tinh vi”.

Không chỉ kiểm tra, các cơ sở kinh doanh, đoàn còn kiểm tra các hãng xe khách trên địa bàn tỉnh để kiểm soát tình hình vận chuyển hàng hóa trong cuối năm.

Ông Đặng Thanh Măng- Trưởng Văn phòng chi nhánh Vĩnh Long xe khách Phương Trang- cam kết: “Về vấn đề hàng hóa, bên công ty chúng tôi cũng tuân thủ pháp luật. Những hàng hóa vận chuyển phải có hóa đơn theo đúng quy định của pháp luật. Những hàng hóa không có giấy tờ hợp lệ thì chúng tôi không nhận vận chuyển”.

Ông Đỗ Hữu Quang- Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh- cho biết: Dịp cuối năm chính là thời điểm phức tạp nhất trong đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại. Nhất là tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, người dân vẫn có tâm lý mua hàng giá rẻ.

Đây cũng là nguyên nhân mà hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng dễ dàng xâm nhập vào thị trường này. Thời gian tới, chi cục sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, ngăn chặn hàng hóa nhập lậu, hàng giả. 

Trong đó, đặc biệt tập trung vào các mặt hàng trọng điểm có sức mua lớn vào dịp cuối năm như: may mặc, điện thoại, phụ kiện, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu...

Đồng thời siết chặt giám sát, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý đối với hoạt động vận chuyển, kinh doanh các mặt hàng cấm như pháo nổ, đồ chơi bạo lực, độc hại… Đối với những hành vi gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt đối với những hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Có thể thấy, để công tác bình ổn giá thị trường những tháng cuối năm đạt hiệu quả, lực lượng chức năng cần có sự vào cuộc mạnh hơn nữa. Bên cạnh đó, các đơn vị sản xuất, kinh doanh nghiêm túc thực hiện cam kết về giá, chất lượng, nguồn gốc sản phẩm. Có như vậy việc thực hiện bình ổn giá cuối năm mới đạt hiệu quả, đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng

Ông Trần Hoàng Tựu- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- đánh giá: Trong năm qua, công tác bình ổn thị trường đã đạt kết quả khả quan, không xảy ra tình trạng hàng hóa khan hiếm, sốt giá gây biến động thị trường. Hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường ngày càng hiệu quả, kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm, nhất là công bố các vi phạm trong kinh doanh hàng giả, kém chất lượng. Thời gian tới, ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, nắm tình hình thị trường, đối tượng kinh doanh, quản lý tốt địa bàn, chủ động tăng cường công tác quản lý thị trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 sắp đến.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN