Hoa giả hút hàng nhờ "đẹp như hoa thật"

Cập nhật, 18:38, Thứ Ba, 16/01/2018 (GMT+7)

 

Theo chủ các cửa hàng kinh doanh hoa giả thì thời điểm giữa tháng Chạp khách đến mua hoa rất nhiều.
Theo chủ các cửa hàng kinh doanh hoa giả thì thời điểm giữa tháng Chạp khách đến mua hoa rất nhiều.

Hoa luôn là vật trang trí không thể thiếu của nhiều gia đình mỗi dịp Tết đến xuân về. Bên cạnh thị trường hoa tươi đang rất sôi động và nhộn nhịp thì thị trường hoa giả với đa dạng chủng loại như: hoa vải, hoa lụa, hoa pha lê, hoa đá,… cũng đang hút khách không kém.

Tại một số cửa hàng hoa giả trên địa bàn TP. Vĩnh Long, dễ dàng nhận thấy có hàng trăm loại hoa giả với đủ màu sắc, kiểu dáng được bày bán, giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn.

Theo các chủ cửa hàng, hoa và cây cảnh giả được lấy từ TP.Hồ Chí Minh, chất liệu chủ yếu là bằng vải, lụa, nhựa,.... Giá cả cũng tăng không đáng kể nhưng có nhiều mẫu mã được cải tiến trông đẹp và sắc sảo hơn với những năm trước. 

Cụ thể, hoa hồng có giá 75.000 đ/cành, hoa ly 50.000- 70.000 đ/cành, hoa tulip  30.000- 40.000 đ/bông, hoa dây trên 1m giá trên 30.000 đ/dây… Riêng chậu hoa thành phẩm có giá từ vài chục ngàn đồng đến hơn 1 triệu đồng/chậu.

Bên cạnh hoa, nhiều khách hàng còn quan tâm đến các loại cây cảnh giả, bonsai giả thường có giá từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Một chậu cây cảnh giả loại thân gỗ tự nhiên cao trên 1m có giá từ 1- 2 triệu đồng trở lên, chậu bonsai giả bằng nhựa thường 300.000- 900.000 đ/chậu… Gần Tết, nhiều gia đình còn mua cả những chậu tứ quý, mai, đào giả để trưng bày.

Chị Nguyễn Thị Tuyến (chủ cửa hàng hoa giả Tuyến tại chợ Vĩnh Long) cho biết: “Hiện cửa hàng tôi đã nhập hoa để bán tết. Tuy nhiên, hiện đa phần là khách mua sỉ, đến khoảng cận tết thì khách lẻ mới nhiều”.

Với công nghệ hiện đại và tay nghề tinh tế của thợ thủ công nên hoa giả nhìn không khác với hoa thật là mấy. Chính vì thế, nhiều gia đình, quán sá lựa chọn hoa giả để trang trí bởi vừa đẹp vừa tiện lợi.

Chị Thanh Phương (Phường 5, TP. Vĩnh Long) đang chăm chú ngắm nghía chọn bình hoa cho phòng khách của gia đình, cho hay: “Hoa giả được làm giống như hoa thật lại để được lâu. Mua chậu hoa về đặt trong nhà cho vui tươi”.

Năm nay giá các loại hoa giả không tăng.
Năm nay giá các loại hoa giả không tăng.

Chị Kim Loan- một khách hàng ở xã Tân Hạnh chia sẻ: “Trước đây, tôi không thích trang trí hoa giả vì mẫu mã khá đơn điệu. Nhưng gần đây nhiều loại hoa giả được làm từ chất liệu cao cấp, các chi tiết cánh hoa, lá hoa được gắn kết chặt chẽ, màu sắc hài hoà, tươi tắn, không khác gì hoa thậ, nên tôi cũng mua về để trang trí nhà cửa”.

Các loại hoa, kiểng giả trên thị trường rất đa dạng, ngoài hàng nội địa còn được nhập khẩu từ Châu Âu, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc… nhưng hoa giả nội địa đang rất được ưa chuộng do có chất lượng không thua kém gì hàng ngoại nhập mà giá lại rẻ hơn.

Đang chọn hoa giả tại một cửa hàng trên đường Lê Thái Tổ, cô Nguyễn Thị Huệ (Phường 1) tâm sự: “Nhà tôi ngày thường vẫn chưng hoa thật nhưng thấy bất tiện vì thường xuyên phải thay nước và mua hoa mới. Hoa giả có giá cao hơn nhiều nhưng lại bày được lâu lại đỡ mất công”. Cũng đang mua hoa, chị Kim Phương (Phường 1) tiếp lời: “Hoa của Việt Nam mình giờ cũng đẹp lắm. Giá rẻ hơn nên cũng dễ mua”.

Bên cạnh các loại hoa nhập thì hoa giả trong nước cũng rất được ưu chuộng.
Bên cạnh các loại hoa nhập thì hoa giả trong nước cũng rất được ưu chuộng.

Theo các chủ cửa hàng bán hoa cho biết, những loại hoa được khách hàng ưa chuộng chủ yếu là hồng, địa lan, lan nữ hoàng, mai vàng, hoa đào… Bên cạnh đó, loại hoa leo vải “handmade” cũng đang rất được yêu thích.

“Nửa tháng nay, khách hàng có nhu cầu mua hoa đông hơn trước rất nhiều. Khách hàng thường  lựa chọn các sản phẩm có giá bình dân từ 100.000- 700.000 đ/chậu. Như hoa vải treo 100.000 đ/chậu bán rất được”- chị Liễu (chủ cửa hàng hoa giả Mimosa- Phường 2) tươi cười cho biết. 

Các vật liệu để làm hoa “handmade” cũng rất chạy hàng.
Các vật liệu để làm hoa “handmade” cũng rất chạy hàng.

Song song đó, hiện nhiều khách hàng cũng tìm đến các cửa hàng hoa giả để chọn mua vật liệu để làm hoa: chậu, thân cây mai, lá, sáp cuộn,…

Cô Hai Sương (xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm) cho hay, năm nào cũng vậy vào thời điểm này là cô lại lên Vĩnh Long để tìm mua vật liệu về làm hoa để bán. “Mua vải, thân, kẽm,… về để tự làm hoa. Năm nào cũng bán, hàng mình làm tay nên khách rất thích. Thấy giá cũng bình thường, không tăng gì”- cô vui vẻ cho hay.

Hiện giá kẻm dẻo 95.000 đ/kg,  nhánh lá từ 20.000- 35.000 đ/nhánh, keo sáp 8.000 đ/cuộn, thân cây bonsai giá 60.000- 200.000 đ/cây, vải voan 6.000 đ/cuộn.

Sự xuất hiện ngày càng đa dạng của các loại hoa giả đã góp phần tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho khách hàng trong việc trang trí nhà cửa, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán 2018.

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU