Hàng hóa tết: Đã sẵn sàng- không lo sốt giá

Cập nhật, 06:48, Thứ Sáu, 12/01/2018 (GMT+7)

 

Chương trình bình ổn giá giúp người tiêu dùng an tâm vào dịp tết.
Chương trình bình ổn giá giúp người tiêu dùng an tâm vào dịp tết.

Để phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2018, nhiều doanh nghiệp (DN) đã sớm trữ đầy kho hàng, đồng thời, cam kết không tăng giá các mặt hàng thiết yếu trong dịp tết, để bình ổn thị trường.

Điểm mới năm nay là, ngoài những DN lớn đăng ký bình ổn giá thì đã có thêm 21 đơn vị ở huyện- thị cùng đăng ký tham gia.

Hàng đã đầy kho, không lo tăng giá

Theo Sở Công thương tỉnh, chương trình bình ổn giá năm 2018 và Tết Nguyên đán 2018 gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để chuẩn bị tốt nguồn hàng tiêu dùng thiết yếu, nguồn thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn, đáp ứng nhu cầu tăng cao vào dịp lễ tết… góp phần hạn chế tốc độ tăng giá, kiềm chế lạm phát, cân đối cung cầu, kích cầu.

Cụ thể, giá bán các mặt hàng trong chương trình bình ổn giá phải đảm bảo bằng hoặc thấp hơn 5% thị trường trong suốt thời gian thực hiện chương trình.

Theo đó, nhiều DN, cơ sở đã chủ động trữ hàng để phục vụ người tiêu dùng trong dịp tết. Các mặt hàng tham gia bình ổn gồm: lương thực (gạo), thực phẩm (thịt heo, thịt gia cầm, trứng, thủy hải sản, dầu ăn, rau củ quả, thực phẩm chế biến), xăng, dầu…

Dịp tết này, Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long đã chuẩn bị mỗi tháng 4 tấn thực phẩm chế biến, 10 tấn đường, 2 tấn thịt gia cầm, 4 tấn thịt heo, 2 tấn gạo, 10 tấn rau củ quả và 1,5 tấn thủy hải sản. Trong đó, mặt hàng thịt heo và thủy hải sản đảm bảo mức giá thấp hơn giá thị trường 5- 10%.

Bà Lê Thị Minh Châu- Phó Giám đốc siêu thị- cho hay: Ngoài các mặt hàng phục vụ nhu cầu hàng ngày, siêu thị còn có nhiều mặt hàng thiết yếu bình ổn để giá thị trường ít biến động hơn. So với thị trường, nhiều mặt hàng có giá thấp hơn, kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi. Siêu thị đảm bảo bình ổn giá trước trong và sau tết để phục vụ người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Thành- Giám đốc Công ty TNHH Phước Thành IV (Long Hồ)- cũng cho biết: Bên cạnh chuẩn bị nguồn hàng bình ổn phục vụ tết, công ty còn có thêm nhiều mẫu sản phẩm mới để thu hút người tiêu dùng, ngoài cải tiến mẫu mã công ty cũng không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo nguồn hàng an toàn cho người tiêu dùng.

Danh sách 21 điểm đăng ký bán hàng bình ổn giá Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018:

 

cửa hàng Hải Ký, cửa hàng phân phối Tỷ Mai (Phường 1- TP Vĩnh Long), cửa hàng Vị Quê (Phường 2- TP Vĩnh Long), cửa hàng Thịnh Phát, cửa hàng Phương Thảo (phường Cái Vồn- TX Bình Minh), cửa hàng Diễm Trinh (phường Đông Thuận- TX Bình Minh), tạp hóa Mộng Tuyền (thị trấn Vũng Liêm), tạp hóa Thùy Trang (xã Trung Hiếu- Vũng Liêm), cửa hàng Dũng Chi (thị trấn Trà Ôn), cửa hàng Xa Lọ (xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn), cửa hàng của Như Hồng, Thành Dũng (thị trấn Cái Nhum- Mang Thít), cửa hàng Hạnh Thuận, Hoàng Anh (xã Hòa Phú- Long Hồ), cửa hàng tiện ích số 1 (xã Phú Quới- Long Hồ), cửa hàng thực phẩm an toàn Minh Nguyệt (thị trấn Long Hồ), siêu thị mini Minh Thư (xã Tân Quới- Bình Tân), hộ kinh doanh Ngọc Tài (xã Tân Lược- Bình Tân), tạp hóa Ngọc Thúy (thị trấn Tam Bình), cửa hàng tạp hóa Phú Hòa Yên (xã Song Phú- Tam Bình), Công ty TNHH 1TV Vạn Lợi Vĩnh Long (xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long).

“Năm nay sẽ thật sự bình ổn”

Song song với các DN lớn tham gia bình ổn, điểm sáng năm nay là có sự góp mặt của các cơ sở nhỏ cùng tham gia. Theo đó, ngoài các DN dự trữ hàng hóa như:

Công ty Lương thực Vĩnh Long, Công ty Xăng dầu Vĩnh Long, Công ty TNHH Sản xuất thương mại Phước Thành IV, Siêu thị Coop.mart Vĩnh Long,… cùng 21 đơn vị của các huyện- thị trong tỉnh tham gia bình ổn thị trường, với tổng kinh phí dự trữ hàng hóa trên 200 tỷ đồng. Đến thời điểm này, các cơ sở đều đã sẵn sàng hàng hóa phục vụ dịp tết.

Chị Lê Trúc My- chủ cửa hàng phân phối Tỷ Mai (Phường 1- TP Vĩnh Long)- cho hay: Từ tháng 11 đã nhập hàng, đến thời điểm này nhiều mặt hàng đã đầy kho, khoảng 10 ngày nữa sẽ ngưng nhập thêm. Cửa hàng đã chuẩn bị khoảng 10 tấn hàng, trị giá khoảng 500 triệu đồng để bán dịp tết.

Nhiều đơn vị đã chủ động nhập hàng sớm để đủ lượng cung cho thị trường.
Nhiều đơn vị đã chủ động nhập hàng sớm để đủ lượng cung cho thị trường.

Chị Đặng Thị Thu Nguyệt- chủ cửa hàng thực phẩm Minh Nguyệt (thị trấn Long Hồ)- cũng cho hay: “Cửa hàng cam kết từ đây đến sau tết, giá cả ổn định, không tăng. Chúng tôi lấy hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để bán cho người tiêu dùng”.

Ông Phạm Tứ Phương- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương- cho biết: Năm nay, ngoài các DN truyền thống, nhiều cơ sở, DN ở địa phương cũng tham gia bình ổn. Bên cạnh đó, còn có sự tham gia của các tiểu thương tại chợ loại I và loại II. Đây là những điểm mới.

Theo đánh giá, năm nay giá cả thị trường sẽ thật sự bình ổn, không lo biến động. Song song với vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở bán hàng bình ổn giá, cũng sẽ tăng cường kiểm tra dịp tết xử lý nghiêm các điểm vi phạm, cố tình vi phạm để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Có thể thấy, “sốt” giá vẫn luôn là vấn đề “nóng” nhất trong dịp tết, được nhiều người quan tâm. Do đó, sự chung tay của các doanh nghiệp, cơ sở tham gia bình ổn giá đã góp phần tạo sự an tâm cho người tiêu dùng.

Bên cạnh sự chủ động cải thiện mẫu mã, nâng chất lượng của các cơ sở, DN; ngành chức năng cũng cần mạnh tay “siết” quản lý về giá cả, chất lượng, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và nhà sản xuất chân chính trong dịp tết đến, xuân về

Thực hiện chỉ thị của Tỉnh ủy về tăng cường quản lý thị trường, thực hiện các giải pháp bình ổn giá cả hàng hóa dịch vụ trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, năm nay, ngành công thương chỉ đạo mỗi huyện vận động ít nhất 2 DN chủ động nguồn hàng, đảm bảo cung ứng đầy đủ với giá bình ổn phục vụ người tiêu dùng; 2 hộ tiểu thương tham gia bán hàng bình ổn giá tại các chợ loại I, loại II; vận động DN tổ chức bán hàng tại các khu công nghiệp…

 

Bài, ảnh: THẢO LY