Blog thị trường

Nhấp nhỏm tái đàn...

Cập nhật, 09:12, Thứ Sáu, 11/08/2017 (GMT+7)

Giá heo giảm mạnh rồi quay đầu tăng trở lại, rồi giảm, rồi lại tăng… nhen nhóm niềm hy vọng cho người chăn nuôi. Nguồn heo thịt đã giảm mạnh thời gian qua, nên nay nhiều người chăn nuôi đang lăm le tái đàn để chờ thời điểm cuối năm.

Không ít hộ chăn nuôi đánh giá rằng giá heo thịt sẽ tăng mạnh trở lại, bởi “thịt heo là loại thực phẩm gần như cần thiết mỗi ngày của người tiêu dùng”.

Một số khác lại xem nuôi heo như kiểu bỏ ống, nên cũng tái đàn rồi “lời ăn lỗ chịu”. Một số hộ khác lại nuôi heo để trả nợ. Bởi đợt lỗ lã vừa qua khiến nhiều hộ còn nợ tiền cám, tiền thức ăn các đại lý, nay ráng nuôi heo kiếm lời trả dần.

Mặt khác, một số trang trại quy mô lớn, sau khi tìm được mặt bằng dịp “giải cứu thịt heo” vừa qua nay cũng muốn tái đàn và kiêm luôn chuyện bán lẻ để bảo đảm đầu ra.

Nhưng ngược lại, không ít người chăn nuôi lâu năm cũng cho rằng không nên gấp rút tái đàn heo ngay từ bây giờ. Bởi nếu cửa xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc một lần nữa lại đóng, thì rất có thể giá heo sẽ lại một lần nữa lao dốc.

Các nhà chuyên môn cũng rất thận trọng khuyến cáo người chăn nuôi không nên quá kỳ vọng để rồi tăng đàn nhanh, dẫn đến dư thừa, lỗ lã tiếp tục. Mà vấn đề hiện nay là nên cơ cấu lại đàn cho phù hợp từng lứa tuổi heo (quay vòng lần lượt) và nuôi heo theo hướng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để tham gia vào thị trường một cách tự tin.

THÁI BÌNH