Blog thị trường

Không phải tất cả doanh nghiệp nhỏ và vừa được hỗ trợ thuế

Cập nhật, 07:42, Thứ Sáu, 26/05/2017 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch- Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh rằng không phải toàn bộ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) ở Việt Nam có thể được hỗ trợ về thuế thu nhập doanh nghiệp theo dự thảo luật về hỗ trợ DNNVV tại phiên họp Quốc hội.

Chúng tôi xác nhận đây là luật rất quan trọng khi vừa có Nghị quyết Trung ương 5 xác định khu vực kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để phát triển đất nước- Bộ trưởng cho biết.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, đề cập đến DNNVV là đề cập đến khu vực kinh tế tư nhân đã được xác định là động lực phát triển. Dự luật thể hiện được quan điểm kinh tế thị trường, hỗ trợ các DN có khả năng mang lại hiệu quả; không cung ứng các dịch vụ công qua các đơn vị sự nghiệp mà đấu thầu. Theo dự thảo, không phải toàn bộ DNNVV ở Việt Nam, chiếm tới 98% số DN trên cả nước, có thể nhận được hỗ trợ về thuế thu nhập DN.

Tại phiên thảo luận về dự án Luật Hỗ trợ DNNVV tại Quốc hội chiều 23/5, một số ý kiến đề nghị tất cả các DNNVV được hỗ trợ thuế suất thu nhập DN thấp hơn mức quy định chung cho DN như hiện nay nhưng cần quy định cụ thể về mức thuế và thời hạn hỗ trợ thuế. Vì dự thảo luật quy định DNNVV được hỗ trợ thuế thu nhập DN.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chỉ các DN có lợi nhuận mới được hưởng lợi trực tiếp từ quy định này. Hiện số lượng DN đang hoạt động và làm ăn có lời chiếm khoảng 49,4% tổng số DN đang hoạt động, như vậy ước tính có khoảng 301.300 DN sẽ được hưởng lợi trực tiếp ngay từ các quy định này. Trong số các DN này có khoảng 4.160 DN vừa, 116.920 DN nhỏ và 173.271 DN siêu nhỏ. Như vậy, chỉ có khoảng 50% DNNVV được hưởng chính sách này.

Dự thảo luật quy định, trong từng thời kỳ, Chính phủ quyết định chính sách hỗ trợ các tổ chức tín dụng tăng cho vay đối với DNNVV. Dự thảo luật đã tiếp thu bỏ các quy định mang tính áp đặt, can thiệp trực tiếp đến hoạt động của hệ thống ngân hàng, không phù hợp nguyên tắc thị trường.

Bido2_40.com