Blog thị trường

Thắng- thua chợ tết

Cập nhật, 22:21, Thứ Năm, 02/02/2017 (GMT+7)

Mai vàng nở sớm, nhiều loại hoa bị ảnh hưởng do mưa mấy ngày cận tết… là những bất lợi thời tiết khiến chợ hoa, kiểng tết năm nay theo nhận xét của nhiều người “hoa không nhiều và kém rực rỡ hơn”.

Tuy nhiên, nhìn chung những người trồng hoa (có hoa nở bán đúng dịp tết) đều thắng khi giá các loại hoa như cúc, vạn thọ… rất cao.

Anh Minh Lợi, ở Phường 5 (TP Vĩnh Long) cho biết tết này gia đình anh bán hoa lời khoảng 20 triệu đồng, “ăn tết rủng rẻng” luôn. Theo anh phân tích, thị trường hoa tết bán được giá và đắt hàng chỉ trong mấy ngày từ 23 đến 27 tết, qua tới 28 tết bắt đầu sựng lại và người mua kỳ kèo, trả giá nhiều.

Kinh nghiệm buôn bán chợ hoa tết của anh Lợi có lẽ đúng, trước 27 tết các cơ quan, công ty tranh thủ mua hoa sớm về trang trí trước khi nghỉ tết. Khách hàng này chi tiêu khá mạnh tay, trong khi những người “ít tiền hơn” đợi gần tết mới mua vài chậu “cho có với người ta” và khá đắn đo, còn có tâm lý “đợi đến 30 giảm giá”.

Tại các ruộng hoa xã Thanh Đức (Long Hồ, cạnh QL57) chủ yếu là vạn thọ, đã bán hết hoa từ 24 tết. Chủ một ruộng hoa cho biết, khách hàng đã đặt mua số lượng lớn đi các chợ hoa, còn lại bán lẻ cho khách vãng lai nhưng giá không hề rẻ.

Hoa ở đây khá đẹp. Vạn thọ 3, 4 cây/chậu giá 80.000-100.000 đ/cặp, hoa to- đều lên đến 110.000-120.000 đ/cặp, còn hoa cúc khoảng 120.000/cặp, nhưng khách lẻ không có cơ hội để mua vì “người ta đặt hết”. Ở các ruộng hoa này, đến 26, 27 tết đã không còn chậu hoa nào.

Mặc dù vậy, chợ hoa kiểng tết TP Vĩnh Long đến trưa ngày 30 vẫn còn khá nhiều hoa “đại hạ giá” như vạn thọ, hướng dương, hoa giấy,… Nhiều người nhận xét nếu ngay từ đầu người bán hoa ra giá vừa phải cho người mua “đỡ ngán” thì chợ hoa… không đến nỗi ế tới trưa chiều 30 tết.

Có thể nói, thắng- thua chợ hoa, kiểng tết năm nào cũng khó đoán trước. Nhưng nếu người bán hoa xác định được nhu cầu thị trường và đưa ra giá vừa phải, thì có lẽ phần thắng sẽ nhiều hơn.

Bido2_40.com