Nắng nóng: rau màu giảm năng suất

Cập nhật, 18:06, Thứ Hai, 06/05/2024 (GMT+7)

(VLO) Nắng nóng kéo dài, cộng thêm ảnh hưởng của xâm nhập mặn khiến việc sản xuất rau màu thời điểm này gặp khó. Để rau màu có thể phát triển tốt, nông dân phải bỏ nhiều công chăm sóc, chi phí tăng. Tuy nhiên, giá rau lại ở mức không cao, lợi nhuận thấp.

Nắng nóng khiến rau màu giảm năng suất, nông dân cực công chăm sóc.
Nắng nóng khiến rau màu giảm năng suất, nông dân cực công chăm sóc.

Nhiều nông dân trồng màu cho hay, thời tiết nắng nóng kéo dài trong nhiều tháng qua đã ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển, thậm chí làm hư hỏng nhiều loại rau màu, nhất là các loại chịu nhiệt kém.

Anh Phan Văn Tứ (xã Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm) cho biết: “Vụ màu này tôi xuống giống trồng ớt, dưa leo. Tuy nhiên, nắng nóng kéo dài, rồi do đóng cống ngăn mặn nên một số loại bị thiếu nước tưới dẫn đến giảm năng suất, chất lượng không như mong muốn. So với năm trước vụ này chăm sóc cực hơn, phải tưới nước nhiều, tốn chi phí hơn, song giá cũng không cao”.

Sức tiêu thụ rau không tăng nhiều.
Sức tiêu thụ rau không tăng nhiều.

Có 2 công trồng rau ăn lá, chị Nguyễn Thị Hạnh (xã Phước Hậu, huyện Long Hồ) cho biết: “Vụ này nắng nóng quá. Tôi xuống giống rau nhưng cây con không lên nổi, chỉ đạt khoảng 60%.

Tôi phải thường xuyên ra ruộng rau, tưới nước ngày 4 lần, che chắn nắng để rau không bị cháy lá. Giá rau thời điểm này không cao, sức tiêu thụ chậm, nên không lời nhiều”.

Ông Trần Văn Hiền- Giám đốc HTX sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Phước Hậu (xã Phước Hậu, Long Hồ), cho hay: Hiện nay HTX xuống giống rau màu 15,5ha với gần 20 chủng loại. Mấy tháng nay, thời tiết nắng gắt ảnh hưởng đến sản xuất. Theo đó, nhiều loại rau màu bị thiệt hại, vì nắng quá cây con chịu không nổi.

Nhiều loại rau dễ mẫn cảm với thời tiết như ngò rí, xà lách, cần ô, cải ngọt,… nắng nóng quá chịu không nổi, sạ không lên, dù sạ đi sạ lại nhiều lần nhưng cũng không có kết quả, vì cây ra mầm không nổi, hoặc mới lú mầm là quéo đọt. Theo đó, tỷ lệ cây con lên chỉ đạt 50-60%.

Còn đợt rau đã thu hoạch thì giá rau ở mức thấp, sức tiêu thụ chậm nên nông dân trồng rau không có lời nhiều.

Theo ông Hiền, trong những ngày nắng nóng, mặt đất rất dễ bị bay hơi nước gây khô hạn. Nhờ hệ thống đê bao thông thoáng nên không thiếu nước tưới, song nắng quá, tưới cũng không kịp cho cây. Nông dân phải tăng lần nước cho rau, 3- 4 lần/ngày, thay vì 1- 2 lần/ngày so với trước đây.

Nông dân cũng đã sử dụng màng nilon đen, rơm rạ, cỏ khô… phủ xung quanh gốc cây để giữ ẩm, hạn chế việc thoát hơi nước khi trời nóng hoặc làm mái lưới che cho rau màu nhưng vẫn rau màu vẫn bị ảnh hưởng.

“So với vụ mưa thì rau màu vụ này ít bệnh hơn, tuy nhiên giá cả hiện nay cũng bấp bênh, không ổn định. Dự báo tình hình nắng nóng kéo dài như vầy thì vụ sạ tháng này vào tháng 6 thu hoạch thì năng suất sẽ giảm 50- 60%, do đó, dự đoán thời gian tới rau màu sẽ tăng giá hơn”- ông Hiền cho hay.

Anh Nguyễn Văn Tám- Đại diện HTX Rau màu Ngãi Tứ (huyện Tam Bình) cũng cho hay: “Hiện mỗi ngày HTX thu mua khoảng 6-7 tấn rau màu các loại của nông dân ở trong huyện Tam Bình, huyện Trà Ôn, TX Bình Minh.

Thời điểm nắng nóng như nhiều tháng qua khiến năng suất rau màu giảm 30-40%, còn chất lượng cũng giảm 20-30%, sức tiêu thụ rau cho các chợ đầu mối cũng không nhiều”.

Trong khi đó, nhiều tiểu thương tại các chợ cũng cho hay, nắng nóng, rau màu giảm năng suất, giá rau cũng ở mức trung bình chứ không tăng.

Cô Trần Thị Ánh- tiểu thương bán rau chợ Phường 2 (TP Vĩnh Long) cho hay: “Hiện, cải ngọt có giá 12.000-15.000 đ/kg, rau ăn lá các loại từ 15.000-20.000 đ/kg, dưa leo 18.000- 22.000 đ/kg…

Nắng nóng, rau củ cũng giảm chất lượng, không đẹp bằng thời điểm mấy tháng trước. Nắng quá khiến rau dễ bị héo nên phải xịt nước thường xuyên. Sức tiêu thụ rau cũng không nhiều, trong mấy ngày nghỉ lễ sức mua có tăng nhưng nhìn chung không bằng những năm trước”.

Để bảo vệ rau màu, ngành chức năng cũng đã khuyến cáo nông dân nên dự trữ nước tại ruộng để thường xuyên tưới ẩm cho rau màu trong thời điểm nắng nóng như hiện nay.

Ngoài ra, nông dân nên sử dụng các biện pháp che phủ như căng lưới nilon, rơm rạ, lá khô trên mặt luống rau. Đặc biệt khuyến cáo nông dân không tưới ướt rau vào thời gian cao điểm nắng nóng trong ngày để tránh cây rau bị bỏng, cháy lá.

Bài, ảnh: NGUYÊN KHANG

Các tin khác: