Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị ớt bệnh mốc sương

Cập nhật, 08:54, Thứ Tư, 06/10/2021 (GMT+7)

Ớt tôi trồng bị bệnh mốc sương, hay còn gọi là bệnh sương mai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn cách phòng trị?

Nguyễn Văn Dương

(Hòa Thạnh- Tam Bình)

Anh Dương mến! Bệnh mốc sương ớt thường xảy ra ở những vùng trồng ớt tập trung làm giảm năng suất, chất lượng, thậm chí gây chết hàng loạt. Đây là một trong những loại bệnh hại nguy hiểm nhất với cây ớt.

Bệnh mốc sương do nấm Phytophthora sp. gây ra, có thể gây hại trên tất cả các bộ phận của ớt. Trong điều kiện ẩm ướt, nơi vết bệnh mới của lá và trái được phủ một lớp nấm trắng mỏng. Vết bệnh dễ lan rộng, làm toàn bộ lá bị khô cháy. Bệnh làm cho trái bị thâm tái, teo tóp lại và hư thối. Bệnh cũng làm thân, cành ớt thâm đen.

Nguyên nhân do ruộng không được vệ sinh tàn dư cây vụ trước. Những ruộng trồng ớt hoặc các cây như cà chua, khoai tây,… liên tục, thiếu luân canh cây khác, hoặc ớt trồng gần các cây kể trên cũng có nguy cơ lây bệnh cao. Hoặc do gieo trồng bằng giống nhiễm, mật độ dày, bón phân không cân đối, dư đạm, thiếu vi lượng, quản lý nước không tốt, thường xuyên bị ẩm thấp. Nhiệt độ mát, ẩm độ không khí cao, ít nắng, đêm sương mù nhiều là điều kiện tối ưu cho bệnh này phát triển.

Để phòng trị bệnh mốc sương, nhà nông cần vệ sinh, tiêu hủy tàn tích bệnh hại trên ruộng, vườn trước khi trồng, nhất là vụ trước đã trồng các cây cùng ký chủ như cà chua, khoai tây, dưa,… Sử dụng giống kháng bệnh, trồng với mật độ thích hợp, bón phân cân đối, bổ sung các nguyên tố trung, vi lượng để giúp tăng sức đề kháng của cây như phân bón lá Tano-601. Lên luống cao, tưới tiêu nước hợp lý để vườn không bị ẩm thấp thường xuyên và nên luân canh với cây trồng khác.

Khi bệnh chớm xuất hiện, nhà nông có thể sử dụng một trong số loại thuốc như: Alpine 80WG, Treppach Bul 607 SL, Dipomate 430 SC, nên phun luân phiên thuốc 2 lần, cách nhau 4- 5 ngày.

BẠN NHÀ NÔNG