Nhà nông tìm hiểu

Mùa nóng đề phòng bệnh khảm, vàng lá cây họ đậu

Cập nhật, 06:07, Thứ Ba, 30/03/2021 (GMT+7)

(VLO) Bệnh khảm, vàng lá thường rất phổ biến trên các loài cây họ đậu, đặc biệt bệnh thường nặng ở những vùng có khí hậu nóng, khô hạn và chuyên canh.

Bệnh làm giảm đáng kể năng suất và chất lượng cây đậu. Những ruộng bị nhiễm bệnh sớm khi cây còn nhỏ sẽ không cho thu hoạch. Nhưng cho đến nay nhiều nông dân chưa biết cách quản lý bệnh này.

Bệnh khảm, vàng lá cây họ đậu do một số loài vi rút gây ra, trên đậu xanh do vi rút MYMV (Mungbean Yellow Mosaic Virus), trên đậu nành do vi rút SMV (Soybean Mosaic Virus) gây ra,…

Các côn trùng làm môi giới truyền bệnh như rệp, bọ phấn trắng. Trong tự nhiên, vi rút tồn tại trong nhiều loại cây ký chủ như cỏ, cây hoang dại, nên nguồn bệnh rất dồi dào.

Thông thường khi bị nhiễm vi rút thì cây bị lùn, ngọn chùn lại, lá có màu không đồng nhất hoặc bị vàng, có khi bị nhỏ và nhăn lại. Nếu cây non bị nhiễm vi rút thì cây phát bệnh rất sớm. Cây phát bệnh càng sớm thì tác hại càng lớn, thậm chí không cho thu hoạch.

Bệnh hiện chưa có thuốc đặc trị như nhà nông có thể quản lý bệnh bằng cách kiểm soát đường lây lan như vệ sinh tàn dư cây trồng vụ trước, nên gieo trồng sớm và tập trung để khỏi lây lan bệnh cho nhau. Sử dụng các giống kháng sâu chích hút và kháng vi rút.

Nhổ và tiêu hủy các cây bị bệnh. Tránh bón thừa phân đạm, tăng cường các loại vi lượng bằng cách sử dụng phân bón lá TANO- 601 để tăng khả năng chống chịu của cây. Theo dõi chặt chẽ mật độ các loại sâu chích hút để phòng trừ kịp thời từ khi cây vừa mọc cho đến 20- 25 ngày sau mọc.

Hiện nay loại thuốc phổ biến và có hiệu lực đối với các loại sâu chích hút là dầu khoáng SK Enspray 99EC. Đây là loại thuốc hoàn toàn không độc hại. Để tăng thêm hiệu lực diệt sâu chích hút, sâu miệng nhai và nhện hại, nhà nông thường phối hợp với một số loại thuốc có nguồn gốc sinh học như Comda Gold 5WG để phòng trừ.

BẠN NHÀ NÔNG