Nhà nông tìm hiểu

Chăm sóc cây cảnh đón tết

Cập nhật, 10:10, Thứ Ba, 09/02/2021 (GMT+7)

Khu vườn nhà tôi có trồng nhiều chậu cây đặt trong khoảng sân, hành lang, ban công… Xin cho biết cách chăm sóc để chúng ra hoa và tạo một màu xanh tươi cho căn nhà vui xuân đón tết?

Nguyễn Văn Năng

(TP Vĩnh Long)

Anh Năng mến, Bạn Nhà Nông xin chia sẻ cách chăm sóc cây cảnh để có những chậu cây rực rỡ khắp khu vườn nhà bạn.

Cắt tỉa thường xuyên, bỏ lá úa, cành khô để cành luôn được trông xanh mượt. Việc tỉa bớt những cành nhỏ, héo làm cho cây thông thoáng, tạo điều kiện để dinh dưỡng của cây được tập trung nuôi những cành khác mạnh khỏe hơn, cũng như hạn chế được sâu bệnh hại trên cây.

Trồng cây nơi có nhiều ánh sáng: một khu vườn ngập tràn ánh sáng là yếu tố để cây có thể phát triển tốt. Bạn nên đặt chậu cảnh ở những góc thoáng đãng, gió mát và đón được nhiều ánh sáng mặt trời để cây có thể quang hợp.

Thay đất cho chậu: trồng cây trong chậu một thời gian, đất sẽ bị chai và không còn nhiều dinh dưỡng do đó chúng ta nên thay đất cho chậu. Bạn nên chọn loại đất, giá thể trồng tơi xốp, thông thoáng khí.

Bón phân, bổ sung chất dinh dưỡng cho chậu cảnh, nhưng cũng không nên lạm dụng quá nhiều phân bón hóa học, cây dễ bị ngộ độc, héo rồi dẫn đến chết cây. Đối với cây trồng trong chậu nên bổ sung phân bón hữu cơ, để cây có thể hấp thu chất dinh dưỡng cân đối và chậm rãi. Sử dụng phân trùn quế để bổ sung cho cây là hoàn toàn phù hợp, phân trùn quế là phân hữu cơ vi sinh 100% nguyên chất có thể bón trực tiếp cho cây. Tốt nhất, nên bón 1 hoặc 2 lần/tháng. Tưới đẫm nước sau khi bón để hòa tan đều trong đất, giúp rễ dễ dàng hấp thu.

Tưới nước cho cây: việc cung cấp độ ẩm cho cây là điều cần thiết, đảm bảo giá thể luôn đủ ẩm cho cây sinh trưởng và phát triển tốt.

BẠN NHÀ NÔNG