Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị bệnh rỉ sét trên hoa cúc

Cập nhật, 15:25, Thứ Ba, 12/01/2021 (GMT+7)

Hoa cúc tôi trồng bán dịp tết thường bị bệnh rỉ sét trên lá làm mất thẩm mỹ cũng như làm giảm giá trị thương phẩm. Nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn tôi cách phòng trừ bệnh này?

Nguyễn Thị Hồng Thắm

(xã Thanh Đức- Long Hồ)

Chị Hồng Thắm mến! Cây hoa cúc bị bệnh rỉ sét (còn gọi là bệnh nấm cóc) do nấm Puccinia sp gây ra. Bệnh này thường xuất hiện ở vườn còn nhiều tàn dư cây vụ trước, trồng xoay vòng liên tục, không luân canh hay được trồng tập trung tại những vùng chuyên canh.

Bệnh còn phát sinh khi gieo trồng bằng giống nhiễm, mật độ quá dày, bón phân không cân đối và bị dư đạm, thiếu hữu cơ và vi lượng, nên vườn cây rậm rạp, ẩm độ cao, cây mềm yếu nên sức đề kháng kém. Quản lý nước không tốt, việc thường tưới nước vào chiều tối, làm cho vườn thường xuyên bị quá ẩm thấp vào ban đêm. Thời tiết mát, ẩm độ không khí cao, ngày ít nắng, đêm sương mù nhiều là điều kiện tối ưu cho bệnh phát triển.

Để phòng trừ bệnh này, chị cần vệ sinh và tiêu hủy tàn dư cây vụ trước và cây hoang dại trên vườn trước khi trồng. Sử dụng cây giống sạch bệnh, tránh trồng quá dày để dễ xử lý thuốc sau này. Không tưới nước vào buổi chiều tối để hạn chế độ ẩm tăng cao về đêm. Bón phân cân đối NPK, tăng cường các phân hữu cơ vi sinh, bổ sung các nguyên tố trung, vi lượng để giúp tăng sức đề kháng của cây như phân bón lá TANO- 601 ở giai đoạn ra hoa.

Lên luống cao, có thể phủ màng ny lông và tưới tiêu nước hợp lý để vườn không bị ẩm thấp thường xuyên. Thu gom lá bị bệnh nặng đem ra tiêu hủy. Luân canh với cây trồng khác họ khi áp lực bệnh cao.

Trong điều kiện thời tiết âm u ít nắng, sương mù nhiều, không khí ẩm thấp và mát, chị cần phòng ngừa trước bằng thuốc phòng trừ nấm bệnh DIPOMATE 80WP, với liều lượng 1,7- 2,3 kg/ha. Lượng nước phun 400 lít/ha. Ngoài ra, chị cần kiểm tra vườn thường xuyên, khi thấy bệnh chớm xuất hiện trên vườn thì nên phun 2 lần cách nhau 3- 5 ngày.

BẠN NHÀ NÔNG