Nhà nông tìm hiểu

Phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi mùa mưa bão

Cập nhật, 11:49, Thứ Ba, 11/08/2020 (GMT+7)

Vào mùa mưa bão, rất dễ phát sinh dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Vậy để phòng chống dịch bệnh, bảo vệ đàn vật nuôi thì cần phải làm sao?

Nguyễn Văn Vũ (Trung Hiệp- Vũng Liêm)

Anh Vũ mến! Trong mùa mưa bão, anh cần chăm sóc tốt đàn vật nuôi để tăng khả năng chống chịu các tác động bất lợi của thời tiết cùng sự đe dọa của dịch bệnh cho vật nuôi.

Theo đó, anh luôn để vật nuôi ở nơi khô ráo, sạch sẽ vì trong môi trường ẩm ướt, lạnh chân thì vật nuôi sẽ rất dễ mắc bệnh. Chú ý giữ ấm cho gia súc, gia cầm, hạn chế chăn thả trong mùa mưa lũ.

Vật nuôi cần cung cấp đầy đủ thức ăn sạch, dễ tiêu, đảm bảo chất lượng, phù hợp với từng lứa tuổi. Trâu bò cần đủ thức ăn xanh và có thể bổ sung thêm thức ăn tinh.

Đối với heo con và gà con ở giai đoạn úm nên sử dụng thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh để đảm bảo đủ dinh dưỡng. Cung cấp đủ nước uống sạch, bổ sung thêm vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa… cho vật nuôi để nâng cao sức đề kháng.

Bên cạnh đó, công tác thú y cũng rất quan trọng, vật nuôi cần được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo đúng lịch trình phòng bệnh để tăng khả năng miễn dịch. Hàng ngày, vệ sinh chuồng nuôi, dụng cụ chăn nuôi sạch sẽ, thu dọn phân, chất thải về đúng nơi quy định và có biện pháp xử lý sát trùng.

Thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khỏe đàn vật nuôi, đặc biệt phát hiện sớm, cách ly kịp thời những vật nuôi có biểu hiện khác thường.

Khi nghi ngờ vật nuôi mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như cúm gia cầm, lở mồm long móng gia súc, tai xanh trên heo, phải báo ngay cho cán bộ thú y hoặc cán bộ khuyến nông cơ sở để có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh lây lan, bùng phát dịch bệnh.

Sau bão lũ, khi nước rút cần quét dọn, vệ sinh chuồng trại, thu gom rác thải,… tiến hành phun khử trùng tiêu độc để tiêu diệt mầm bệnh. Nhanh chóng đưa vật nuôi vào chuồng khô và ấm.

Thay hoặc bổ sung đệm lót khô cho vật nuôi. Tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng, bổ sung vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa cho vật nuôi. Đối với những gia súc có biểu hiện rối loạn tiêu hóa hoặc bệnh đường hô hấp thì phải cách ly và điều trị kịp thời.

BẠN NHÀ NÔNG