Chuyện làm ăn

Ươm giống mít Malaysia cho thu nhập khá

Cập nhật, 15:59, Thứ Ba, 25/08/2020 (GMT+7)

 

 Chỉ tính riêng vụ tết vừa rồi, anh Xuân (bìa phải) bỏ túi rủng rỉnh hơn 40 triệu đồng từ việc ươm và tháp cây mít giống Malaysia.
Chỉ tính riêng vụ tết vừa rồi, anh Xuân (bìa phải) bỏ túi rủng rỉnh hơn 40 triệu đồng từ việc ươm và tháp cây mít giống Malaysia.

Phát triển kinh tế vườn với 6 công đất do cha mẹ để lại nhưng không hiệu quả, năm 1992 anh Nguyễn Phú Xuân (ấp Hòa Phong, xã Hòa Hiệp- Tam Bình) chuyển từ mô hình trồng xoài sang trồng mít Changai (Thái Lan). Không chỉ trồng mít bán trái, anh còn phát triển thêm nghề ươm cây giống và tháp cây để bán.

Năm 2019, anh Xuân được người quen quê Bến Tre đi xuất khẩu lao động ở Malaysia về chia sẻ thông tin về giống mít Malaysia và hướng dẫn anh Xuân tìm mua giống mít này về trồng. Vừa trồng, anh Xuân tiếp tục ươm cây giống, tự vô bầu và tháp cây bán.

Giống mít này cho trái dài cả mét nên còn gọi là mít thước. Do trái khá dài, nên những trái mọc thấp phải đào âm dưới đất cho trái phát triển. Mỗi trái mít có thể nặng đến 50kg, múi có màu vàng ươm, ít hạt và xơ, ăn giòn và rất thơm ngon.

Nếu tính giá bán bình quân 30.000 đ/kg thì với cân nặng 50 kg/trái thì có thể bán được 1,5 triệu đồng/trái. Song, theo thông tin một số chủ vườn cho biết, hiện thương lái đang tìm mua trái với giá khoảng 100.000 đ/kg, nên đây là cây trồng cho hiệu quả khá cao.

Giống mít thước nhập khẩu từ Malaysia đang được nhiều người săn lùng và tìm mua để về trồng bởi rất nhiều ưu điểm và phù hợp với nguồn đất cũng như khí hậu Việt Nam. Cây con sau khi trồng sau 2- 3 năm đã có thể cho sai quả, sau khi thu hoạch chỉ cần bổ sung phân thì cây sẽ nuôi trái ra hoài và cho trái chuyền quanh năm.

Anh Xuân cho biết, anh làm ra bao nhiêu cây giống đều được mối ở Hà Nội vào thu mua hết. Hiện, giá bán tại vườn ươm của anh Xuân là 150.000 đ/cây mít Malaysia. Sau khi sang tay, vận chuyển ra Hà Nội thì giá bán là 250.000 đ/cây.

Hiện, cây mít giống Malaysia có giá cao nhưng không đủ hàng để bán, có khi anh Xuân phải thu gom các vườn ở Bến Tre về hoặc mua hột đưa người ta trồng rồi mua lại để ươm và tháp cây.

Theo anh Xuân, “bây giờ nông dân nắm bắt khoa học- kỹ thuật dữ lắm, luôn chú trọng chọn cây giống có hiệu quả kinh tế cao về trồng vì vậy, việc đầu tư ươm và tháp cây giống chất lượng bán ra thị trường sẽ là hướng đi đúng và mang lại hiệu quả”.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI