Nhà nông tìm hiểu

Nhanh chóng rửa mặn cho đất sau hạn, mặn

Cập nhật, 13:31, Thứ Ba, 21/07/2020 (GMT+7)

Sau thời gian hạn, mặn, mưa xuống thì sầu riêng vẫn bị xào lá và chết nhánh. Bạn Nhà nông cho hỏi cách khắc phục tình trạng này?

Dương Văn Thành (Thanh Bình- Vũng Liêm)

Anh Thành mến! Hiện mùa mưa đã đến, mặn đã giảm nhưng vườn cây ăn trái đã bị suy kiệt. Điều đầu tiên anh cần làm ngay là tranh thủ nước ngọt rửa mặn cho đất, giúp cây phục hồi bộ rễ, phục hồi bộ lá, bổ sung dinh dưỡng cho bộ lá để giúp cây tăng cường hấp thu dinh dưỡng và quang hợp. Sau đó, mới có thể bón phân hóa học.

Để rửa mặn hiệu quả, trước mắt anh nên nạo vét bùn trong mương. Sau đó mới đưa nước ngọt vô rồi tưới liên tục kết hợp bón vôi sống hoặc vôi nung. Đưa nước vô ra liên tục thì mới rửa mặn ở tầng canh tác để giúp cho bộ rễ phát triển. Kế đến anh nên tỉa nhánh chết để dồn dinh dưỡng vào chăm sóc những nhánh hiệu quả.

Trong quá trình rửa mặn, anh có thể bón thêm phân hữu cơ và một số sản phẩm sinh học kích thích ra rễ hoặc có thể phun thêm một số loại phân bón lá có chứa canxi, magie, silic giúp cây phục hồi tốt hơn. Khi rễ ra bình thường, cây khỏe mạnh hoàn toàn thì mới có thể sử dụng các sản phẩm thông thường.

Để nâng cao hiệu quả bón vôi, đối với vôi sống anh nên hòa tan trong nước trước khi bón. Liều lượng từ 500- 800 kg/ha hoặc từ 3- 5 kg/gốc tùy vào cây trồng.

Khi bón anh rải đều trên mặt đất, sau đó xáo cho vôi trộn đều vào trong đất, dùng nước ngọt tưới đều liên tục từ 5- 7 ngày, thay nước trong mương liên tục. Anh cũng lưu ý để rửa mặn hiệu quả nên xây dựng một cống đưa nước vào, một cống thoát nước ra.

Trên thị trường hiện nay, có các loại phân hữu cơ chứa nhiều axit amin như đạm cá sẽ bổ sung dinh dưỡng cho cây dễ hấp thu, tăng cường hệ rễ, lá phát triển trước khi bước vào giai đoạn bón phân hóa học. Trước khi cây khỏe mạnh hoàn toàn, anh lưu ý không nên sử dụng các sản phẩm kích thích cây ra hoa, bung đọt.

BẠN NHÀ NÔNG