Nhà nông tìm hiểu

Kỹ thuật vận chuyển cá giống

Cập nhật, 06:54, Thứ Ba, 28/07/2020 (GMT+7)

Bạn Nhà nông cho tôi hỏi, trong quá trình vận chuyển, cá giống có bị hao hụt không? Làm sao để cá giống mua về nuôi được tốt nhất?

Đặng Văn Phú (Chánh An- Mang Thít)

Anh Phú mến! Việc vận chuyển con giống là khâu quan trọng góp phần nâng cao tỷ lệ sống và quyết định đến hiệu quả nuôi. Thời điểm thích hợp để vận chuyển cá giống là lúc trời mát như sáng sớm, chiều mát hoặc ban đêm, giúp hạn chế tối đa hoạt động của cá, giảm tiêu hao lượng ôxy hòa tan trong nước khi vận chuyển.

Trước khi vận chuyển, anh cần tắm cho cá bằng dung dịch muối ăn nồng độ 2- 3% (lượng 2- 3kg muối ăn trong 100 lít nước sạch) từ 7- 10 phút. Dùng nước sạch để vận chuyển cá giống, ngừng cho cá ăn 1- 2 ngày để hạn chế tối đa chất thải của cá khi vận chuyển.

Có 2 cách vận chuyển cá giống là vận chuyển kín và hở. Vận chuyển kín, sử dụng túi ny lông dạng hình ống, kích thước 120cm x 60cm. Một đầu buộc cố định, đầu kia có lắp ống để bơm ôxy. Nếu vận chuyển dưới 8 giờ, lượng nước chiếm 4/5 túi, trên 8 giờ, lượng nước chiếm 2/3 túi. Dùng tay vuốt hết không khí trong túi ra, sau đó sục ôxy vào nước 15- 20 giây rồi cho cá vào túi. Bơm tiếp ôxy đến căng túi rồi buộc lại, dùng tay ấn nhẹ túi thấy có đàn hồi là tốt.

Sau khi bơm ôxy dùng tay vỗ nhẹ trên túi thấy cá có phản ứng rõ rệt là chứng tỏ cá khỏe. Nếu kích thước cá giống 1- 1,5cm thì nên đóng 3- 4kg cá/túi, nếu kích thước cá 3- 4cm thì chỉ nên đóng 2- 3kg cá/túi. Túi ny lông được để trong bao khi vận chuyển và cần kiểm tra túi thường xuyên, nếu thấy túi bị xẹp phải thay túi hoặc tiếp thêm ôxy. Thông thường khi đóng túi sau 8 giờ phải tiếp ôxy và sau 12 giờ phải thay nước và bơm ôxy.

Trước khi thả cá giống xuống ao, cần ngâm túi cá trong ao khoảng 15- 20 phút với mục đích trung hòa nhiệt độ giữa nước ao và nước trong túi, tránh hiện tượng cá bị sốc khi thả. Khi thả cá, mở miệng bao cho nước ngoài ao chảy vào túi rồi từ từ cho cá bơi ra. Vào mùa hè, nên thả cá lúc trời mát vào buổi sáng 6- 8 giờ, buổi chiều 16- 18 giờ hoặc thả cá vào ban đêm.

Vận chuyển hở thì cá và nước tiếp xúc trực tiếp với môi trường không khí bên ngoài, bằng cách sử dụng sọt, xô, chậu có trang bị hệ thống sục khí. Phương pháp này chỉ nên áp dụng cho quãng đường vận chuyển ngắn (dưới 20km) với lượng cá giống ít và chủ yếu để vận chuyển cá bố mẹ.

BẠN NHÀ NÔNG