Nhà nông tìm hiểu

Phòng ngan chết do bệnh E.coli

Cập nhật, 13:37, Thứ Ba, 28/04/2020 (GMT+7)

Ngan (vịt xiêm) giống tôi mua được khoảng 3 ngày thì ngan bắt đầu bị bệnh chết rải rác. Bạn Nhà nông cho tôi hỏi do ngan giống yếu từ trong trứng hay có nguyên nhân nào khác?

Võ Thanh Huy (xã Trung Hiệp- Vũng Liêm)

Anh Huy mến! Có nhiều nguyên nhân làm ngan chết, ngan giống của anh chết rải rác có thể do nhiễm E.coli. Bệnh xuất hiện ở ngan mọi lứa tuổi, nhưng chủ yếu khi ngan được 3- 30 ngày tuổi, tỷ lệ chết cao, những con sống sót thường còi cọc, chậm lớn và ăn ít.

Vi khuẩn E.coli thường có sẵn ở ruột già của ngan khỏe mạnh, trong môi trường chăn nuôi bị ô nhiễm, ký sinh trùng đường ruột, khi thời tiết thay đổi, điều kiện chăm sóc nuôi dưỡng không tốt, nhất là khi cho ăn không hợp lý, giống nhập không rõ nguồn gốc, sẽ tạo điều kiện cho E.coli phát triển và gây bệnh, bệnh cũng thường ghép với một số bệnh khác.

Triệu chứng lâm sàng ở ngan 3 ngày tuổi là ngan bị rút cổ, lông xù, mắt lim dim như buồn ngủ, bại liệt hai chân. Một số con có triệu chứng cảm cúm, sổ mũi và khó thở, tiêu chảy phân loãng có màu trắng xanh rồi chết.

Trước khi chết, nhiều con có triệu chứng thần kinh như: co giật, quay đầu, ngoẹo cổ... ngan đẻ chết rải rác, giảm đẻ, vỏ trứng dính máu.

Để phòng bệnh, anh cần chăm sóc ngan ngay từ những ngày đầu, không để ngan con bị lạnh. Vệ sinh máng ăn, uống. Trong tuần đầu tiên dùng thuốc úm gà, ngan từ 1- 3 ngày để bổ sung các vitamin nhóm B, C. Cách ly ngan bệnh để chăm sóc riêng.

Có thể dùng kháng sinh liều thấp để phòng ngừa cho ngan từ ngày tuổi thứ 1 đến ngày tuổi thứ 10 bằng cách trộn các loại kháng sinh: Colistin, Gentamycin, Ampicilin.

Điều trị bệnh cho ngan, anh cũng có thể dùng một trong những loại kháng sinh vừa nêu hoặc trộn chúng với nhau với liều dùng được ghi trên nhãn thuốc.

Bên cạnh đó, anh cũng nên bổ sung các chất điện giải, glucose, vitamin C để nâng cao sức đề kháng, chống mất nước, tăng cường vệ sinh, phu thuốc sát trùng và giữ ấm cho ngan.

BẠN NHÀ NÔNG