Nhà nông tìm hiểu

Cách trữ nước sinh hoạt trong mùa hạn, mặn

Cập nhật, 14:00, Thứ Ba, 17/03/2020 (GMT+7)

Do năm nay nước mặn xâm nhập bất ngờ nên gia đình tôi không kịp dự trữ nước cho sinh hoạt. Xin nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn cách dự trữ nước sao cho hợp vệ sinh?

Trần Văn Vũ (Đồng Phú- Long Hồ)

Anh Vũ mến! Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có hướng dẫn quy trình trữ nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường nông thôn trong điều kiện hạn, xâm nhập mặn, Bạn Nhà nông xin giới thiệu để anh tham khảo.

Theo đó, anh có thể trữ nước bằng mọi dụng cụ sẵn có như lu, bể chứa, kiệu để sử dụng trong ăn uống, sinh hoạt; hạn chế việc trữ nước sạch sử dụng trong chăn nuôi, tưới tiêu. Trước khi trữ nước sạch phải làm vệ sinh dụng cụ chứa, đồng thời phải có nắp đậy, dụng cụ múc nước sạch sẽ, hợp vệ sinh, tránh cho muỗi, bọ gậy sinh sản, lây truyền các dịch bệnh thông qua nguồn nước.

Anh cần chú ý thông tin từ UBND xã, thông báo lịch cấp nước của trạm cấp nước trong giai đoạn hạn, mặn và thời điểm con nước 15 và 30 hàng tháng, từ tháng 12 năm trước đến tháng 6 năm sau (theo kỳ triều cường âm lịch).

Đối với những hộ dân sống phân tán chưa tiếp cận với nước máy trong điều kiện nước mặt có thể sử dụng được phải xử lý bằng bột xử lý nước trước khi dùng cho sinh hoạt, ăn uống.

Một số lưu ý: không xả nước thải, rác thải vào nguồn nước. Xử lý chất thải gia súc, gia cầm đúng nơi quy định, không vứt vào nguồn nước mặt gây ô nhiễm nguồn nước. Không tùy tiện đấu nối hay đục phá đường ống cấp nước. Vận động mọi người cùng tham gia bảo vệ nguồn nước.

BẠN NHÀ NÔNG