Nhà nông tìm hiểu

Nuôi cá theo kiểu "sông trong ao"

Cập nhật, 14:50, Thứ Ba, 24/12/2019 (GMT+7)

Dạo gần đây tôi có nghe nói tới cách nuôi cá theo kiểu “sông trong ao” mang lại hiệu quả cao giúp tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, hạn chế dịch bệnh. Nhờ Bạn Nhà nông tư vấn tôi cách nuôi cá này?

Lê Hữu Phước (xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long)

Anh Phước mến! Sở dĩ gọi là “sông trong ao” vì ao nuôi được tạo dòng nước chảy liên tục (chảy như sông) suốt quá trình nuôi để nước luôn đủ oxy cung cấp cho cá.

Theo đó, điều kiện để nuôi cá theo cách này thì diện tích ao phù hợp là từ 7.000- 20.000m2, độ sâu ao từ 2- 2,5m. Khu nuôi chủ động nguồn điện (có điện 3 pha hoặc máy phát điện), đầu tư đồng bộ các thiết bị ngay từ đầu. Nhân sự quản lý phải có trình độ và được đào tạo.

Thông thường bể nuôi cá trong ao được thiết kế theo tỷ lệ thể tích bể nuôi tương ứng 2,5% thể tích ao. Ví dụ ao có diện tích 10.000m2, anh có thể xây 2 bể nuôi, mỗi bể 125m2 (dài 25m, rộng 5m).

Để tạo dòng chảy liên tục trong ao, anh cần lắp các máy thổi khí đầu bể để tạo dòng chảy liên tục về phía cuối bể. Cuối bể có tường chắn để giữ phân cá và có hệ thống hút phân ra ngoài nhằm hạn chế ô nhiễm nước ao nuôi. Hai đầu bể có lưới chắn để cá không ra ngoài ao.

Anh nên chọn cá cỡ giống lớn. Đối tượng nuôi thường là cá chép, cá trắm, cá điêu hồng, cá rô phi, cá lăng, cá trắm đen,... theo hình thức nuôi đơn. Bên ngoài bể thả thêm cá mè hoa để cá ăn phù du giúp lọc nước sạch hơn. Trong quá trình nuôi không cần thay nước, chỉ bổ sung lượng nước bốc hơi, không cần phải rút cạn ao để vét bùn, khử trùng, phơi khô khi kết thúc vụ nuôi.

Lưu ý khi áp dụng mô hình này anh cần tham quan học tập các mô hình thành công cũng như chuẩn bị đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật, kinh nghiệm.

Anh cũng nên làm từ nhỏ đến lớn, khi có kỹ thuật kinh nghiệm mới mở rộng, ghi chép sổ nhật ký hàng ngày để hạch toán hiệu quả kinh tế, truy xuất nguồn gốc và rút kinh nghiệm cho vụ sau. Hiện không có mô hình hoàn hảo nên anh cần chủ động, sáng tạo cho phù hợp với điều kiện của mình.

BẠN NHÀ NÔNG