Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị ruồi đục trái xoài

Cập nhật, 05:31, Thứ Ba, 05/11/2019 (GMT+7)

Ruồi đục trái xoài gây thiệt hại rất lớn cho nhà vườn. Vậy nên nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn cách phòng trị loại côn trùng gây hại này?

Nguyễn Quốc Hưng (Quới An- Vũng Liêm)

Anh Hưng mến! Ruồi đục trái là côn trùng đa thực, gây hại hơn 30 loại cây ăn trái và rau cải. Ruồi thích đẻ trứng trên trái chín, nhưng cũng đẻ cả trên trái còn xanh.

Vỏ trái nơi ruồi đục có màu đen, mềm, ứa nhựa hấp dẫn côn trùng, nấm bệnh đến đẻ trứng, gây hại khiến trái bị biến màu, thối.

Trái bị ruồi đục có thể rụng trước khi chín hoặc tiếp tục neo trên cây. Nếu trái còn trên cây, giá trị thương phẩm cũng giảm do thịt trái bị thối. Ruồi không chỉ làm giảm năng suất và chất lượng, mà còn khiến xoài không xuất khẩu được vì ruồi là đối tượng kiểm dịch hàng đầu của nhiều nước trên thế giới.

Để phòng trị loài côn trùng gây hại này, anh cần thu hoạch sớm khi xoài vừa chín để tránh ruồi gây hại và lây nhiễm.

Anh cũng không trồng xen ổi, đu đủ, cam quýt, nhãn… trong vườn xoài. Khi xoài lớn bằng quả trứng gà anh nên bao trái, ngoài việc ngừa ruồi đục trái, bao trái còn giúp phòng bệnh thán thư, thối đáy trái, sâu đục hột… Tuy bao trái tốn công sức, thời gian, nhưng tiết kiệm chi phí và làm vỏ trái có màu đẹp, hấp dẫn hơn.

Bên cạnh, anh có thể dùng cây húng quế đâm nhỏ, treo lên cây để dẫn dụ ruồi sau đó phun thuốc trừ sâu. Đồng thời thu nhặt và tiêu hủy (đốt hoặc chôn) trái xoài rụng xuống đất cũng như còn sót lại trên cây sau khi thu hoạch vì đó là nơi lưu tồn ruồi.

Ngoài ra, anh còn có thể dùng trái chuối chín, cam, khóm,… trộn với thuốc trừ sâu Sec Saigon 5, 10EC, Sherzol EC để dẫn dụ và diệt ruồi, đặt 30- 100 bẫy/1ha vườn.

Đối với thuốc hóa học, anh có thể phun thuốc Roninda 100SL hay phun dầu khoáng SK Enspray 99EC (0,2%) và nên phun làm 2 lần trong giai đoạn cho trái, lưu ý thời gian cách ly in trên nhãn.

BẠN NHÀ NÔNG