Nhà nông tìm hiểu

Cách xử lý hiện tượng gà con bị mất nước

Cập nhật, 07:39, Thứ Ba, 15/10/2019 (GMT+7)

Gà con tôi mới mua về thả vào chuồng cho uống nước thì gà giành nhau uống rất bất thường, dẫn đến nhiều con bị ướt lông, bị lạnh, gà tụm lại, chồng đống lên nhau khiến nhiều con bị chết ngạt. Bạn Nhà nông cho hỏi gà bị bệnh gì, cách xử lý ra sao?

Nguyễn Văn Quý

(xã Trung Hiệp- Vũng Liêm)

Anh Quý thân mến! Qua mô tả rất có thể gà của anh bị hiện tượng mất nước, đây là tình trạng xảy ra rất phổ biến đối với gà con giống mới nhập về. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện kịp thời và xử lý đúng cách sẽ dẫn đến tỷ lệ chết cao, đồng thời ảnh hưởng nhiều đến sức sinh trưởng của gà các giai đoạn sau.

Biểu hiện của gà con mất nước là lông khô, khối lượng nhẹ hơn so với kích cỡ của gà. Da chân gà không bóng mượt, nếu mất nước nhiều thì da còn bị nhăn. Một số nguyên nhân được xác định do kỹ thuật ấp nở, thời gian gà con ở trong máy nở dài ngày do nở không tập trung, hoặc chậm lấy gà con ra khỏi máy nở. Thời gian kéo dài từ khi gà nở ra đến khi được đưa vào chuồng nuôi cho ăn uống.

Để xử lý tình trạng này, anh có thể chia thành nhiều quây với số lượng gà dưới 300 con/quây úm để hạn chế gà chồng đống lên nhau. Tăng cường gấp đôi số lượng máng uống trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi thả gà vào quây úm (25 gà/máng uống). Đảm bảo nhiệt độ tối ưu cho quây úm.

Cho gà uống dung dịch đường glucoza với vitamin, mỗi lít có 50g đường glucoza, 1g multivitamin hoặc ADE B complex và 1g vitamin C, cho uống từng con một: 10 giọt/con. Nếu không cho uống từng con thì cho cả đàn uống từ từ bằng máng uống, tăng lượng máng gấp đôi, cho uống trong khoảng 10 phút thì lấy máng ra, sau khoảng 30 phút thì cho uống tự do. Tách những con yếu cho uống trực tiếp khoảng 10 giọt/con và cần thường xuyên quan sát, theo dõi, xử lý tránh gà con tụ đống.

BẠN NHÀ NÔNG