Nhà nông tìm hiểu

Phòng bệnh cá nuôi mùa lũ

Cập nhật, 05:48, Thứ Ba, 24/09/2019 (GMT+7)

Tôi dự định nuôi cá mùa lũ. Nhưng để tránh phòng thiệt hại do bệnh phát sinh như những năm trước, tôi phải làm gì, nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn?

Nguyễn Công Mến (xã Long Phú- Tam Bình)

Anh Công Mến thân mến! Sở dĩ bệnh thường phát sinh nhiều trong mùa lũ là do mùa này mưa nhiều, nhiệt độ môi trường thường xuống thấp, hàm lượng chất hữu cơ thường tập trung cao trong nước do sự rửa trôi của vật chất hữu cơ xuống các ao, hầm, sông, kinh, rạch.

Đây là yếu tố tạo điều kiện cho các ký sinh trùng như: trùng bánh xe, sán lá… phát sinh và phát triển trong môi trường nước.

Để phòng trị, anh cần thực hiện các biện pháp sau:

Thường xuyên theo dõi, khi cá nổi đầu, cần xác định ngay nguyên nhân. Nếu do thiếu oxy, cần tăng cường quạt nước, phun nước, giảm lượng thức ăn.

Chú ý không nuôi thâm canh với mật độ dày, vượt khả năng của ao. Theo dõi mức nước, màu nước, bảo đảm môi trường ao nuôi cho cá sạch; tăng cường sức đề kháng, bổ sung vitamin C trộn vào thức ăn cho cá ăn hàng ngày. Liều lượng sử dụng tùy theo đối tượng nuôi.

Hoặc sử dụng chế phẩm sinh học probiotic và enzyme tổng hợp để tăng cường tiêu hóa và bảo vệ đường ruột. Liều lượng và cách sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

“Phòng bệnh hơn trị bệnh”- dù cá không bệnh, anh có thể dùng vôi và muối cho vào túi vải treo ở 4 góc nơi cho cá ăn và nên bắt đầu treo khi cho cá ăn (mỗi loại một túi cho mỗi góc), hàm lượng nuôi bè có thể: vôi: 2- 5 kg/túi, muối 10- 20 kg/túi.

Nuôi ao hầm sử dụng vôi: 1- 2 kg/túi, muối 10 kg/túi. Liều lượng trên có thể thay đổi trong phạm vi cho phép tùy theo quy mô, diện tích nuôi và thể tích nước. Định kỳ 10- 15 ngày thực hiện một lần.

Chúc anh nuôi hiệu quả!

BẠN NHÀ NÔNG