Nhà nông tìm hiểu

Bảo vệ vườn cây ăn trái mùa mưa

Cập nhật, 09:24, Thứ Ba, 10/09/2019 (GMT+7)

Vào mùa mưa, ẩm độ cao, vườn cây ăn trái của tôi thường bị bệnh do nấm như thán thư, thối rễ và thối trái. Bạn Nhà Nông tư vấn một số biện pháp kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ vườn cây ăn trái trong mùa mưa?

Võ Minh Thành

(An Bình- Long Hồ)

Anh Thành mến! Để bảo vệ vườn cây vào mùa mưa, điều quan trọng trước nhất là anh cần đảm bảo vườn cây không bị ngập úng bằng cách đào nhiều rãnh phụ thoát nước mưa xuống mương liếp hay bơm chống ngập khi cần.

Đối phó với một số loại bệnh hại do nấm gây ra trong mùa mưa, anh cần tỉa cành tạo tán vườn cây thông thoáng, thu gom và tiêu hủy những bộ phận bị bệnh để tránh lây lan, phun các loại thuốc gốc đồng để phòng trừ nấm bệnh tấn công vườn.

Đối với nấm bệnh hại rễ thì anh có thể ngừa bằng cách rải vôi hoặc quét vôi vùng thân gốc cây vào đầu mùa mưa. Bên cạnh, anh nên bổ sung phân hữu cơ ủ hoai mục kết hợp sử dụng nấm đối kháng Trichoderma tăng cường hoạt động vi sinh vật có lợi trong đất giúp cân bằng hệ sinh vật đất, hạn chế nấm gây bệnh.

Đối với những vườn cây ăn trái cho trái nghịch vụ đang trong giai đoạn xử lý khô hạn để tạo mầm hoa, anh có thể làm mái che mặt liếp bằng màng nilon không thấm nước để hạn chế tối đa ảnh hưởng của nước mưa đến hiệu quả xử lý ra hoa.

Những vườn đang xử lý ra hoa hoặc đang ra hoa mà bị ảnh hưởng nặng do mưa khiến cây không thể ra hoa được hoặc hoa bị thối rụng thì anh nên cắt bỏ các phát hoa, tiếp tục chăm sóc, dưỡng cây để chuẩn bị cho đợt xử lý ra hoa kế tiếp.

Riêng những vườn đang ra hoa, chịu ảnh hưởng bởi mưa từ nhẹ đến trung bình thì cần chăm sóc, phun phân bón lá có chứa nguyên tố vi lượng boron hoặc các chất điều hòa sinh trưởng để giảm rụng trái và tăng tỷ lệ đậu trái. Đối với vườn cây đang đậu trái non hoặc trái đang trong giai đoạn phát triển thì phun phân bón lá có chứa canxi, đồng, boron, kẽm để tránh hiện tượng nứt trái.

BẠN NHÀ NÔNG