Nhà nông tìm hiểu

Trồng rau mầm không cần giá thể

Cập nhật, 06:21, Thứ Ba, 13/08/2019 (GMT+7)

Rau mầm là loại rau sạch, giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe của con người. Thông thường rau mầm được trồng trên giá thể như xơ dừa, rơm rạ,… nhưng theo tôi được biết hiện nay rau mầm có thể được trồng mà không cần giá thể, nhờ Bạn Nhà nông tư vấn tôi cách làm này?

Nguyễn Ngọc Chi

(Phường 9- TP Vĩnh Long)

Chị Chi mến! Phương pháp trồng rau mầm không cần giá thể cũng khá đơn giản và hiệu quả kinh tế rất cao.

Trước tiên là khâu chuẩn bị hạt: hạt đậu xanh, đậu nành, đậu đen, đậu phộng, hạt hướng dương, các loại hạt cải, hạt rau muống… đều có thể trồng được. Muốn trồng rau mầm (không cần giá thể) đạt chất lượng tốt, năng suất cao, phải xử lý nguồn nước thật tốt, có thể xử lý bằng vôi cục tỷ lệ 2/1.000, sau đó xử lý lại bằng phèn chua.

Dụng cụ trồng, chị có thể tận dụng, dụng cụ sẵn có trong gia đình như: xoong, nồi, chậu nhựa, khay nhựa hình chữ nhật, hũ sành, nồi đất, có đường kính từ 20cm, chiều cao 15cm trở lên và có nắp đậy kín.

Nếu trồng kinh doanh cần đóng kệ bằng sắt hay bằng tre nhiều tầng để gác khay; làm gia đình ăn, không cần làm nhà xưởng, trồng bằng dụng cụ xoong nồi thì để trong bếp hoặc hiên nhà, tránh ánh sáng trực tiếp.

Ngâm hạt theo cách truyền thống, pha nước 2 sôi, 3 lạnh (nhiệt độ từ 50- 54 độ C), cho hạt mầm vào ngâm 15- 30 phút, loại bỏ hạt lép, hạt sâu, hạt thối, sàng sấy chọn hạt đồng đều. Các loại hạt đậu, hạt cải, thời gian ngâm khoảng 6- 7 giờ, đối với hạt rau muống ngâm 12 giờ.

Gieo hạt vô nồi hoặc khay, mật độ dày đặc, 2 hạt chồng lên nhau. Có thể gieo 150g hạt rau muống trong xoong đường kính 20cm, cao 15cm. Sau khi đã gieo hạt, tưới nước sạch xăm xắp mặt hạt, ngâm 15 phút, sau đó đổ nước ra thật nhanh.

Trong khi đổ, dùng nắp nhỏ hơn đường kính của xoong chặn hạt lại (định vị cho hạt mầm không bị xáo trộn) hoặc dùng van xả gắn ở đáy để tháo nước ra, một ngày tưới nước từ 3- 4 lần.

Lưu ý, dụng cụ luôn luôn đậy nắp kín, càng tối rau càng cho năng suất cao. Nhiệt độ nảy mầm thích hợp từ 25- 30 độ C. Các loại rau mầm hạt đậu, tưới nước liên tục 3 ngày là thu được. Nếu trồng hạt rau muống thì 5- 6 ngày là thu hoạch được.

BẠN NHÀ NÔNG