Nhà nông tìm hiểu

Tiêu hủy heo bệnh bằng phương pháp đốt

Cập nhật, 07:49, Thứ Ba, 02/07/2019 (GMT+7)

Thời gian vừa qua, việc tiêu hủy heo bệnh dịch tả heo Châu Phi bằng phương pháp chôn lấp gặp rất nhiều khó khăn. Bạn Nhà nông cho tôi hỏi có cách tiêu hủy heo bệnh nào khác hay không?

Trần Thị Mùi (Hiếu Thành- Vũng Liêm)

Chị Mùi mến! Bộ Nông nghiệp- PTNT vừa hướng dẫn cụ thể biện pháp xử lý, tiêu hủy heo mắc bệnh bằng phương pháp đốt như sau:

Đào hố có kích thước phù hợp với số lượng, trọng lượng xác heo cần đốt (ví dụ: để tiêu hủy 1 tấn xác heo, cần đào hố có kích thước sâu x rộng x dài lần lượt là 1,5m x 1m x 1m (tương ứng 1,5m3). Nguyên liệu dùng để đốt (củi, than...) được xếp xuống hố trước, sau đó sử dụng các thanh sắt, bê tông để làm giá đỡ trên miệng hố và cho xác heo lên trên (gồm cả bao chứa và tấm lót) rồi tưới dầu diesel lên trên heo để đốt.

Trường hợp hố bị ngập nước, xếp cả nguyên liệu đốt và xác heo lên trên các thanh sắt, thanh bê tông, sau đó tưới dầu diesel lên trên heo để đốt hoặc bố trí máy bơm để hút hết nước, bảo đảm đốt hoàn toàn xác heo.

Nguyên liệu để tiêu hủy 1 tấn xác heo được tính như sau: 50kg củi khô, 200kg than, 10 lít dầu diesel. Tỷ lệ các nguyên vật liệu để đốt có thể điều chỉnh phù hợp với thực tế. Sử dụng vật liệu phù hợp để quây quanh hố chôn trước khi đốt xác heo. Xếp xác heo lên trên vật liệu đốt theo thứ tự heo lớn trước, heo nhỏ sau (heo phải được gây chết hẳn trước khi đưa đi đốt).

Tiến hành đốt xác heo và chôn tro cốt tại hố chôn với yêu cầu khoảng cách từ bề mặt tro cốt đến mặt đất tối thiểu là 0,5m và phun thuốc sát trùng, rắc vôi bột khu vực hố chôn. Quản lý hố chôn như đối với phương pháp chôn lấp. Thời gian đốt cần bảo đảm xác heo được cháy hết. Ở các địa phương có điều kiện, có thể sử dụng lò đốt chuyên dụng để xử lý đốt xác heo.

BẠN NHÀ NÔNG