Blog thị trường

Trồng mít Thái- liệu sớm nở tối tàn?

Cập nhật, 05:25, Thứ Sáu, 14/06/2019 (GMT+7)

Điều này đặt ra khi gần đây rất nhiều tỉnh- thành ĐBSCL, trong đó có Vĩnh Long nông dân đua nhau lên liếp trồng. Còn trên thực tế, giá mít Thái những ngày qua đang sụt giảm mạnh, khả năng phải giải cứu cây trồng này thời gian tới là rất cao.

Sở dĩ người dân đổ xô trồng nhiều mít Thái bởi dễ trồng, có thể trồng dày tiết kiệm diện tích, giá cả tương đối cao. Các năm 2017, 2018 và những tháng đầu năm 2019, giá trái mít Thái lên 40.000- 55.000 đ/kg, thậm chí 60.000- 65.000 đ/kg.

Mít Thái được thương lái thu mua xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Điều này, khiến diện tích trồng cũng không ngừng tăng.

Tại Tiền Giang, bất chấp những cảnh báo, mít Thái liên tục được trồng mới. Nếu như các xã phía Nam QL1 từ huyện Cái Bè, Cai Lậy đến Châu Thành... nông dân chủ yếu trồng xen hoặc trồng thay thì ở các xã phía Bắc QL1, nông dân đã ồ ạt trồng mít Thái trên nền đất lúa.

Tại Vĩnh Long, trong 3 tháng đầu năm nay, nông dân huyện Bình Tân đã trồng mới hơn 60ha; Trà Ôn gần 40ha; TX Bình Minh hơn 30ha… Ngoài chuyển đổi trên diện tích vườn kém hiệu quả, nhiều hộ còn thuê đất ruộng để trồng mít.

Có nhiều bài học về chuyển đổi cơ cấu cây trồng một cách tự phát trong các năm qua đều đi đến kết cục- nông dân luôn gánh chịu thiệt hại khi điệp khúc “cung vượt cầu”, dẫn tới “thừa hàng, dội chợ”.

Và với việc phát triển nóng thời gian qua, dự báo tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cây mít. Theo giới chuyên môn, trước mắt, có thể cây trồng này mang lại lợi nhuận cao, nhưng nếu không có giải pháp can thiệp, rất dễ thất bại.

Bởi cây mít cần đến 2 năm cho trái, trong khi đó, thị trường tiêu thụ chủ yếu vẫn là Trung Quốc, vốn có hạn và chứa đựng nhiều bất trắc.

Những khuyến cáo về chuyện “cung vượt cầu” hiện nay là rất cần thiết, bởi trồng cây gì cũng khó có thể lường hết những rủi ro thị trường. Nhưng thay vì chỉ có khuyến cáo, cần có những giải pháp từ ngành chuyên môn giúp nông dân nắm bắt, tiến tới chiếm lĩnh thị trường.

Bên cạnh, cũng cần có những nghiên cứu cây giống cho năng suất, hướng dẫn cách trồng để đạt sản lượng và chất lượng, đặc biệt là công nghệ chế biến sau thu hoạch để người trồng giảm bớt gánh nặng đầu ra.

Việc làm này xem ra không chỉ riêng đối với cây mít!

HOÀNG MINH