Phòng, chống sâu keo mùa thu

Cập nhật, 14:03, Thứ Ba, 21/05/2019 (GMT+7)

Gần đây tôi nghe nói đến một loại sâu hại mới có tên là sâu keo mùa thu xuất hiện ở nước ta gây hại cây bắp rất là nặng nề. Bạn Nhà nông có thể giới thiệu cách phòng trị loài sâu hại này?

Đặng Văn Út (Tích Thiện- Trà Ôn)

Anh Út mến! Thời gian gần đây, sâu keo mùa thu đã xâm nhập vào nước ta và đã gây hại tại nhiều địa phương, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc. Đặc điểm loài này chỉ có sâu non gây hại trên cây trồng và chúng có thể ăn hơn 300 loài thực vật, tuy nhiên sâu ưa thích nhất là cây bắp.

Sâu non có thể xâm nhập bằng cách di chuyển ở khoảng cách gần từ cây này sang cây khác hay ruộng này sang ruộng khác.

Sâu non, nhộng, trứng, thậm chí là trưởng thành di chuyển theo sản phẩm, phế phụ phẩm của cây ký chủ trong quá trình người dân vận chuyển.

Sâu keo mùa thu trưởng thành hóa bướm tự bay tìm nơi đẻ trứng ở khoảng cách vài trăm mét đến hàng chục ký lô mét hoặc khi di trú chúng có thể bay theo gió xa hàng trăm ký lô mét.

Vừa qua, Cục Bảo vệ thực vật đã ban hành quy trình kỹ thuật phòng, chống sâu keo mùa thu bằng biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp.

Theo đó, anh cần làm sạch cỏ dại xung quanh vườn trồng bắp để hạn chế nơi trú ẩn của sâu, làm đất rồi phơi đất khô để ấu trùng, nhộng trong đất chết hoặc dễ dàng bị thiên địch tiêu diệt. Luân canh bắp- lúa ngay sau vụ bắp để diệt nhộng trong đất.

Bên cạnh, anh nên thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, đặc biệt ở giai đoạn bắp 3- 6 lá để phát hiện ổ trứng, tiêu hủy. Sử dụng tro bếp hoặc nước xà phòng loãng đổ vào nõn bắp diệt sâu non. Sử dụng chế phẩm nấm xanh, nấm trắng, vi khuẩn Bt, vi rút NPV để phun trừ khi sâu tuổi nhỏ.

Nhân thả ong ký sinh trứng (ong mắt đỏ,...), các loài bắt mồi ăn thịt như bọ đuôi kìm để kiểm soát sâu non mới nở, tuổi nhỏ. Ngoài ra, anh có thể sử dụng các hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng để phun trừ khi sâu đa số tuổi 1- 3 (giai đoạn bắp 3- 6 lá), phun sáng sớm hoặc chiều mát.

BẠN NHÀ NÔNG