Nhà nông tìm hiểu

Phòng bệnh cho cá thời điểm giao mùa

Cập nhật, 17:36, Thứ Ba, 14/05/2019 (GMT+7)

Mỗi khi chuyển mùa, thời tiết thay đổi thì đàn cá nuôi của tôi thường bị bệnh. Bạn Nhà nông hướng dẫn dùm tôi cách chăm sóc cá nuôi giảm tỷ lệ cá bệnh mà không cần xài nhiều các loại thuốc.

Lê Văn Vũ (Đồng Phú- Long Hồ)

Anh Vũ mến! Việc thay đổi thời tiết tạo thuận lợi cho mầm bệnh trên cá phát triển nhanh, chủ yếu là các bệnh về ký sinh trùng, nấm, vi khuẩn, vi rút... Do đó, anh cần chú ý các biện pháp phòng bệnh tổng hợp để tránh thiệt hại.

Theo đó, trước khi vào vụ mới anh cần chuẩn bị giống tốt, sạch bệnh, đồng thời cải tạo ao như vét bùn đáy ao để diệt khuẩn. Anh có thể bón vôi diệt mầm bệnh với liều lượng 7- 10 kg/100m2. Tùy theo diện tích ao nuôi mà anh chọn mật độ nuôi phù hợp vì nuôi dày đặc quá cũng sẽ không mang lại hiệu quả cao. Cá giống trước khi thả cần được tắm bằng nước muối với liều lượng 2- 3 g/lít.

Anh tuyệt đối không nên cho cá ăn thức ăn ôi thiu. Mỗi ngày cho cá ăn 2 lần vào buổi sáng và chiều vào lúc trời dịu mát, rửa sạch dụng cụ cho ăn. Anh có thể treo túi vôi 3- 5 kg/túi xung quanh chỗ cho ăn. Bổ sung thêm vitamin C trong thức ăn để tăng sức đề kháng (liều lượng 40 g/100kg cá, định kỳ 2 lần/tuần).

Ngoài ra, anh có thể tăng sức đề kháng cho cá bằng thảo dược, cây ngoài tự nhiên như cắt nhỏ thân cây chuối rồi cho cá ăn. Ép lấy nước cây cỏ mực nghiền nhỏ cho cá ăn cả bã với khẩu phần 3 kg/100kg cá/ngày. Tỏi xay thật nhỏ trộn vào thức ăn với liều lượng 100- 300 g/100kg cá, cho ăn liên tục 1 tuần. Cây nghể băm nhỏ, nấu kỹ lấy nước, bỏ bã, sau đó trộn vào thức ăn. Cho cá ăn 300g thân, lá tươi/100kg cá trong 3- 6 ngày liên tục (lưu ý cây nghể có tính nóng vì vậy không nên cho quá liều lượng). Cây rau sam cho cá ăn với liều lượng 1,5- 3 kg/100kg cá, trước khi cho cá ăn, cần rửa sạch rau sam bằng nước muối.

BẠN NHÀ NÔNG