Nhà nông tìm hiểu

Kỹ thuật nuôi cá chép giòn

Cập nhật, 14:13, Thứ Ba, 28/05/2019 (GMT+7)

Bạn Nhà nông cho tôi hỏi nuôi cá chép thông thường thành cá chép giòn có khó không và nuôi như thế nào để mang lại hiệu quả cao?

Phạm Văn Tiều

(Phường 9- TP Vĩnh Long)

Anh Tiều mến! Để nuôi cá chép giòn anh cần lựa chọn cá chép đã nuôi thương phẩm đạt trọng lượng 0,8- 1 kg/con, khỏe mạnh, vây, vẩy hoàn chỉnh, không xây xát, không mất nhớt, cỡ cá đồng đều, cá bơi lội nhanh nhẹn, bơi chìm trong nước theo đàn. Anh cũng có thể nuôi cá chép từ nhỏ đến khi đạt 0,8- 1 kg/con rồi nuôi tạo cá chép giòn.

Cá được thả vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát. Trước khi thả, cần ngâm bao cá trong nước ao khoảng 10 phút, sau đó mở bao từ từ để cá bơi ra. Mật độ thả 1- 1,5 con/m2. Đậu tằm là thức ăn chủ yếu trong nuôi cá chép giòn. Đậu tằm giúp loại bỏ lượng mỡ thừa làm cho thịt cá săn chắc, ngon và ngọt hơn. Để vỗ béo cá, cần khoảng 1,5 tấn đậu tằm cho 1 tấn cá, cá đạt trọng lượng cỡ 1,2- 1,5 kg/con.

Trong thời gian đầu mới thả nuôi nên cho cá ăn thức ăn bình thường, sau khoảng 1 tuần thì cho cá ăn đậu tằm. Khi bắt đầu cho cá ăn đậu tầm, anh không cho cá ăn gì khác và sau mỗi 3 giờ thì kiểm tra thức ăn dư thừa để kịp thời điều chỉnh lượng thức ăn sao cho phù hợp.

Anh tập cho cá ăn đậu tằm bằng cách bỏ đói cá 2- 3 ngày sau đó cho cá ăn một lượng nhỏ đậu tằm đã được ngâm trong 12- 24 giờ. Sau khi cá ăn quen đậu tằm, cho cá ăn 2 lần/ngày vào lúc 6- 7 giờ và 16- 17 giờ. Khẩu phần ăn từ 1,5- 2% khối lượng cá, thức ăn cho vào sàng ăn đặt dưới đáy ao, lồng nuôi. Sàng làm bằng khung sắt có diện tích 1m2, chiều cao 25- 30cm, được vây 2 lớp, 1 lớp lưới thép, 1 lớp lưới cước để ngăn đậu trôi ra ngoài. Khi thịt cá đạt độ giòn nhất định thì thu hoạch, thường thời gian nuôi từ 5- 6 tháng. Anh cần cho cá nhịn ăn 1 ngày trước khi thu hoạch.

BẠN NHÀ NÔNG