Bình Tân: Mít Thái sốt giá, nông dân trồng ồ ạt, cản trở việc xả lũ

Cập nhật, 15:38, Thứ Hai, 13/05/2019 (GMT+7)

Theo nhiều nông dân, thời gian gần đây, trái mít siêu sớm (mít Thái) có giá cao, khoảng 50.000- 60.000 đ/kg, do đó, nông dân trồng ồ ạt mít để tăng thu nhập.

Nông dân ồ ạt mở rộng diện tích trồng mít không theo quy hoạch
Nông dân ồ ạt mở rộng diện tích trồng mít không theo quy hoạch

Ông Võ Văn Theo- Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT Bình Tân cho hay: Hiện toàn huyện có khoảng 400ha mít Thái do người dân tự trồng trên đất lúa, không theo quy hoạch.

Chính việc trồng tràn lan, không theo hướng dẫn, quy hoạch sử dụng đất của chính quyền địa phương sẽ là lực cản cho công tác xả lũ năm 2019 và cũng là việc gây khó khăn trong công tác chống lũ, chống tràn bảo vệ sản xuất trong thời gian tới.

Do vậy, đề nghị UBND các xã khẩn trương tuyên truyền dân nên cân nhắc khi chọn đối tượng cây trồng và có trồng thì phải trồng theo quy hoạch để dễ bảo vệ.

Cụ thể, theo Phòng Nông nghiệp- PTNT Bình Tân, hiện nay dân ồ ạt trồng mít Thái tràn lan, phân tán nhiều nơi trên đồng ruộng, không theo quy hoạch nào.

Trong khi Thông tư của Bộ Nông nghiệp- PTNT về hướng dẫn quản lý sử dụng đất trồng lúa và hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa sang trồng cây lâu năm, quy định: “Tổ chức, cá nhân sử dụng đất trồng lúa hợp pháp có nhu cầu chuyển đổi cây trồng trên đất trồng lúa, gửi tới UBND xã đơn đăng ký chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa”.

Tuy nhiên, gần như 66ha đất trồng lúa chuyển sang làm vườn trên địa bàn huyện trong các tháng đầu năm đều chưa có sự cho phép của UBND xã.

Ngành nông nghiệp tỉnh đang khuyến khích người dân chuyển dịch giống cây trồng theo hướng nâng cao giá trị, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Tuy nhiên, ngành chức năng cũng khuyến cáo người dân nên cẩn trọng trong việc đầu tư trồng ồ ạt, cung vượt cầu rất dễ xảy ra tình trạng ế hàng dội chợ, giảm giá. Cần tập trung trồng những cây ăn trái chủ lực, đúng quy hoạch, canh tác theo hướng chuỗi giá trị, an toàn sinh học, mở rộng thêm những thị trường khó tính.

Tin, ảnh: THẢO NGUYÊN