Xoài Vĩnh Long "xuất ngoại" sang Mỹ

Cập nhật, 07:47, Thứ Ba, 23/04/2019 (GMT+7)

 

Doanh nghiệp xuất khẩu hướng dẫn nhà vườn kỹ thuật thu hoạch xoài.
Doanh nghiệp xuất khẩu hướng dẫn nhà vườn kỹ thuật thu hoạch xoài.

Sau 10 năm bền bỉ đàm phán, xúc tiến các thủ tục, đến nay xoài tươi Việt Nam đã có mặt tại các siêu thị trên thị trường Mỹ. Đây là niềm vui chung của người trồng xoài Việt Nam nói chung và của nhà vườn Vĩnh Long nói riêng.

Mới đây, 1,5 tấn xoài của Vĩnh Long đã “cất cánh” bay sang thị trường Mỹ trong niềm vui mừng của ngành nông nghiệp tỉnh nhà và của nhà vườn.

Để được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ, mọi lô hàng xoài tươi Việt Nam phải qua xử lý chiếu xạ và phải được cấp chứng nhận kiểm dịch thực vật. Ngoài ra, vườn trồng, cơ sở xử lý và đóng gói phải được cấp mã số để quản lý và truy xuất nguồn gốc.

Ông Nguyễn Đình Tùng- Tổng Giám đốc Công ty TNHH TM DV xuất nhập khẩu Vina T&T (TP Hồ Chí Minh), cho biết bên cạnh là đầu mối tiêu thụ xoài xuất khẩu, doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư nhà máy đóng gói nông sản đạt tiêu chuẩn tại Vĩnh Long, doanh nghiệp cũng đang cân nhắc việc này trong thời gian tới.

Đến vườn của chú Nguyễn Văn Liễm tại ấp Quang Trạch (xã Trung Chánh- Vũng Liêm) vào một ngày trước khi xoài Vĩnh Long lên đường đi Mỹ, nhiều hộ dân nơi đây không giấu được vẻ vui mừng, phấn khởi vì xoài đã sang được thị trường khó tính nhất thế giới.

Ông Nguyễn Văn Liễm cũng là Giám đốc Hợp tác xã Xoài Trung Chánh, với 17 thành viên sản xuất trên diện tích 10ha, mỗi năm thu hoạch khoảng 200 tấn/2 vụ.

Ông Liễm cho hay lúc trước giá xoài bấp bênh, giờ liên kết tiêu thụ và đặc biệt còn được xuất ngoại nên các thành viên ai cũng mừng, an tâm sản xuất.

Có 5 công xoài đang thu hoạch để xuất ngoại, chú Lê Văn Bửu- thành viên Hợp tác xã Xoài Trung Chánh- cười tươi: “Mừng lắm, tự hào lắm.

Bởi từ trước đến nay xoài Việt Nam nổi tiếng thơm ngon nhưng lại khó xâm nhập các thị trường khó tính do còn vướng thủ tục, điều kiện đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Nay xoài xuất khẩu được, tụi tui rất vui.

Khi liên kết với công ty thì trồng theo quy trình bài bản hơn, đạt kết quả tốt hơn”. Theo chú Bửu, để đảm bảo chất lượng trái xoài, quan trọng nhất là thời gian cách ly phải đúng hạn, đúng quy định cho phép để không còn tồn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Có như vậy, trái xoài mới luôn tươi, ngon, đảm bảo chất lượng, an toàn.

Tại vườn, đại diện công ty hướng dẫn cặn kẽ cách thu hoạch xoài cho nông dân như: trọng lượng xoài khi hái và chỉ hái xoài đạt chuẩn cân nặng theo quy định, chiều dài cuống,...

Từng trái xoài được công nhân của công ty và nhà vườn “nâng niu”, hái và vận chuyển cẩn thận để làm sao giữ độ tươi, ngon, đẹp nhất khi lên kệ tại các siêu thị Mỹ. Sau khi hái, xoài được xử lý sơ, sau đó dán tem, bao trái kỹ càng và đóng thùng chờ kiểm duyệt, xử lý chiếu xạ.

Anh Nguyễn Văn Trúc Linh- Giám đốc Hợp tác xã Xoài Quới Thiện (Vũng Liêm) phấn khởi cho hay: “Trước đây, chủ yếu bán xoài cho thị trường nội địa, không ổn định, giá cả bấp bênh. Khi được liên kết hợp tác tiêu thụ, đặc biệt là được xuất sang một trong các thị trường khó tính nhất thế giới thì tôi rất mừng. Không chỉ có đầu ra ổn định mà giá trị sản phẩm càng được nâng cao hơn”.

Ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT cho rằng: Việc xoài được xuất khẩu sang thị trường Mỹ chứng tỏ trái cây của Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường thế giới nhờ chất lượng cao, giá cả cạnh tranh và sự tham gia của doanh nghiệp vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây là tin vui cho người trồng xoài.

Thời gian tới, nông dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, thực hiện tốt hơn nữa việc đảm bảo chất lượng trái xoài cũng như các sản phẩm nông sản khác để đáp ứng yêu cầu của các nước nhập khẩu.

Song song đó, kiến nghị Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp- PTNT) và các đơn vị có liên quan tiếp tục hỗ trợ cho các địa phương nhất là bà con nông dân trong việc sản xuất, chăm sóc chứng nhận các vùng trồng xoài đạt yêu cầu xuất khẩu.

Xoài được đóng gói để chuẩn bị xuất sang Mỹ.
Xoài được đóng gói để chuẩn bị xuất sang Mỹ.

Ông Nguyễn Văn Liêm hy vọng các công ty, doanh nghiệp tiếp tục phối hợp và hỗ trợ Vĩnh Long trong việc tiêu thụ hàng nông sản nói chung. Riêng nhà vườn cần thực hiện tốt các quy định của doanh nghiệp để ổn định niềm tin cho doanh nghiệp.

Theo ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Vĩnh Long đã và đang hỗ trợ doanh nghiệp và nhà vườn xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên cho nông sản chủ lực nhiều tiềm năng như bưởi, cam, chôm chôm, nhãn, xoài, khoai lang,…

Trước mắt, tổ hợp tác, hợp tác xã, bà con nông dân đoàn kết, quản trị tốt hơn nữa, nâng cao sản xuất an toàn chất lượng, thực hiện đúng cam kết tạo uy tín với doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần gắn kết hỗ trợ nhà vườn, giúp người dân thay đổi thói quen sản xuất, sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng mà thị trường thế giới đặt ra.

Ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT cho biết: Xoài là loại quả tươi thứ 6 của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Trước đó, có thanh long (năm 2008), chôm chôm (năm 2011), nhãn và vải (năm 2014), vú sữa (năm 2017). Để trái xoài vào thị trường Mỹ, Cục Bảo vệ thực vật đã nộp hồ sơ xin mở cửa thị trường từ năm 2009 và sau 10 năm đàm phán, xúc tiến các thủ tục, đến 18/2/2019, cơ quan kiểm dịch động- thực vật Mỹ đã cấp phép và trao chứng nhận xuất khẩu trái xoài sang quốc gia này.


Theo Sở Nông nghiệp- PTNT, Vĩnh Long hiện có gần 5.000ha xoài, được trồng tập trung tại các huyện Vũng Liêm, Mang Thít, Long Hồ, Tam Bình. Thời gian qua, xoài cũng được xem là nhóm cây ăn trái có lợi thế, tiềm năng cao trong đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Vì vậy, ngành nông nghiệp của tỉnh cũng đã quan tâm đầu tư hỗ trợ bằng nhiều chương trình dự án, hướng dẫn kỹ thuật canh tác, bao trái, chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng, cấp mã vùng trồng. Đến nay, Vĩnh Long có 2 vùng được cấp mã code, 3 hợp tác xã được chứng nhận VietGAP và nhiều tổ hợp tác được tập huấn quy trình kỹ thuật sản xuất an toàn.

 

Bài, ảnh: THẢO LY- LÊ SƠN