Nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cây trồng trên thị trường giảm

Cập nhật, 05:57, Thứ Tư, 10/04/2019 (GMT+7)

Theo Sở Nông nghiệp- PTNT, nhìn chung lĩnh vực trồng trọt có sự chuyển đổi trong nội bộ phù hợp với định hướng cơ cấu lại ngành nông nghiệp là giảm diện tích lúa, tăng diện tích trồng màu và cây ăn trái.

Từ đầu năm đến nay, không có dịch bệnh lớn và nông dân ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nên đa số năng suất, chất lượng các loại cây trồng tăng nhẹ so cùng kỳ.

Tuy nhiên, do mưa kết thúc muộn và nắng nóng vào đầu vụ, làm ảnh hưởng đến năng suất một số loại màu như: dưa hấu, rau cải,… đặc biệt là năng suất lúa Đông Xuân giảm so với cùng kỳ.

Riêng tình hình tiêu thụ nông sản ở nửa đầu quý I/2019 diễn ra rất thuận lợi, giá bán nông sản ở mức cao, đảm bảo lợi nhuận khá.

Nhưng đến nửa cuối quý, tình hình tiêu thụ gặp khó khăn, do nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cây trồng trên thị trường giảm mạnh, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, nên giá bán có xu hướng giảm mạnh, làm cho hiệu quả sản xuất của nông dân đạt rất thấp.

Ước tính trong quý I, các nhà vườn đã thu hoạch gần 185.000 tấn trái cây, so cùng kỳ năm trước tăng 4,47%. Tuy giá một số loại trái cây lâu năm có xu hướng thấp hơn so năm trước nhưng vẫn ở mức đảm bảo cho người trồng có lời.

THẢO NGUYÊN