Nhà nông tìm hiểu

Biện pháp chăn nuôi heo an toàn sinh học

Cập nhật, 06:41, Thứ Ba, 19/03/2019 (GMT+7)

Gần đây, bệnh dịch tả heo Châu Phi gây tổn thất nặng nề cho nhiều hộ nuôi heo. Vậy nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn cách chăn nuôi an toàn sinh học, góp phần phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và đảm bảo môi trường?

Nguyễn Thành Khiêm

(xã Trung Hiệp- Vũng Liêm)

Anh Khiêm mến! Chăn nuôi an toàn là việc áp dụng đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn ngừa sự tiếp xúc của vật nuôi với các mầm bệnh. Bên cạnh một số yêu cầu về chuồng trại phù hợp, heo giống phải có nguồn gốc rõ ràng, thức ăn phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng thì yêu cầu về vệ sinh thú y, xử lý chất thải, bảo vệ môi trường cũng là điều rất quan trọng.

Theo đó, anh cần sát trùng tại các hố sát trùng ở cổng ra vào trại chăn nuôi. Tất cả các phương tiện vận chuyển khi vào khu chăn nuôi phải đi qua hố khử trùng và phải được phun thuốc sát trùng. Mọi người trước khi vào khu chăn nuôi phải thay quần áo, giày dép và mặc đồ bảo hộ.

Định kỳ phun thuốc sát trùng xung quanh khu chăn nuôi, các chuồng nuôi ít nhất 2 tuần/lần; phun thuốc sát trùng lối đi và các dãy chuồng nuôi ít nhất 1 tuần/lần khi không có dịch bệnh, và ít nhất 1 ngày/lần khi có dịch bệnh; phun thuốc sát trùng trên heo 1 tuần/lần khi có dịch bệnh. Không vận chuyển heo, thức ăn, chất thải hay vật dụng khác chung một phương tiện; phải thực hiện sát trùng phương tiện vận chuyển trước và sau khi vận chuyển. Phải vệ sinh máng ăn, máng uống hàng ngày.

Anh cần thực hiện các quy định về tiêm phòng cho đàn heo. Trong trường hợp có dịch, phải thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành về chống dịch. Sau mỗi đợt nuôi phải làm vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng, dụng cụ chăn nuôi và để trống chuồng ít nhất 7 ngày trước khi đưa heo mới đến. Trong trường hợp có dịch, phải để trống chuồng ít nhất 21 ngày.

Các trại chăn nuôi bắt buộc phải có hệ thống xử lý chất thải. Chất thải rắn phải được thu gom hàng ngày và xử lý bằng nhiệt hoặc bằng hóa chất, hoặc bằng chế phẩm sinh học phù hợp. Chất thải rắn trước khi đưa ra ngoài phải được xử lý đảm bảo vệ sinh dịch tễ theo quy định của thú y. Chất thải lỏng phải được xử lý bằng hóa chất hoặc bằng phương pháp xử lý sinh học phù hợp.

BẠN NHÀ NÔNG