Nhà nông tìm hiểu

Chăm sóc mai vàng sau tết

Cập nhật, 05:25, Thứ Ba, 12/02/2019 (GMT+7)

Bạn Nhà nông cho hỏi, để chăm sóc mai vàng sau tết cần phải làm gì để mai không bị mất sức?

Nguyễn Thọ (Trung Hiếu- Vũng Liêm)

Anh Thọ mến! Sau tết, hoa mai bắt đầu tàn và cần được chăm sóc. Việc làm này cần làm ngay từ mùng 8- 10 tháng Giêng, không để cây quá lâu trong nhà cây sẽ mất sức.

Nếu mai đang mọc ngoài vườn thì có thể cắt bỏ ngay nụ và hoa. Còn mai đang ở trong nhà thì cần đem ra chỗ có nắng sớm, khi cây quen dần với thời tiết bên ngoài mới bắt đầu cắt nụ, cắt hoa. Anh cần loại bỏ những nhánh yếu, vô hiệu để cây được khỏe mạnh hơn.

Tiếp đến là việc thay đất, bón phân cho mai. Đối với mai ghép trồng trong chậu thì cần lấy cây ra khỏi chậu, bỏ bớt lớp đất trồng phía bên ngoài và trên bề mặt của bộ rễ.

Kiểm tra, cắt bỏ những rễ già, hư, bệnh. Chuẩn bị đất trồng mới gồm 6 phần tro trấu, 1 phần xơ dừa, 1 phần đất và 2 phần phân hữu cơ hoai mục.

Đối với mai mới bứng vào chậu để chưng tết thì anh không nên sử dụng phân bón vào thời điểm này mà chỉ cần tưới nước đủ ẩm để cây mau hồi phục, khi cây phát triển tốt sẽ bổ sung phân bón sau.

Những gốc mai trong chậu chỉ cắt tỉa sơ nếu vẫn trồng trong chậu thì cần phải thay đất mới bằng cách bỏ bớt khoảng 1/3 đất cũ trong chậu, thay bằng hỗn hợp 3 phần đất mới, 1 phần phân hữu cơ.

Hòa 15- 25g phân NPK 20- 20- 15 trong 10 lít nước, tưới đều vào gốc mai. Tiếp tục bón thúc và tưới nước, phun phân bón lá theo chu kỳ mới.

Sau đó, anh nên phun thuốc ngừa nấm bệnh cho mai, nên để mai ở vị trí bóng râm, ít nắng, khi mai đã hồi phục thì chuyển ra nắng hoàn toàn, cần tưới đủ ẩm, không để thừa hoặc thiếu nước.

Khi mai đã hồi phục có thể bổ sung thêm phân bón qua lá để mai phát triển tốt. Khi mai phát triển hoàn toàn thì có thể sử dụng thêm phân vô cơ để thúc đẩy mai phát triển mạnh hơn.

Bên cạnh, anh có thể phun thuốc kích thích sinh trưởng cho mai đâm chồi mới. Dùng Atonik để phun lá với nồng độ 10 ml/16 lít nước, phun 3- 4 lần, mỗi lần cách nhau 7- 10 ngày. Có thể dùng phân vi sinh hữu cơ hòa tan với nước tưới vào gốc cho chồi mau phát triển.

Ngoài ra, anh cần phun thuốc trừ sâu khi mai vừa nhú chồi để bảo vệ chồi non phát triển, không bị sâu hại cắn phá. Các công đoạn chăm sóc mai cần hoàn tất trước rằm tháng 3 âm lịch để tránh tiết trời oi bức, giữ cho mai không bị khô héo.

BẠN NHÀ NÔNG