Kỳ vọng mùa dưa tết "ngọt"

Cập nhật, 05:05, Thứ Tư, 16/01/2019 (GMT+7)

Những ngày này, trên nhiều cánh đồng dưa hấu xanh mướt, nông dân đang tất bật với việc đồng áng để chuẩn bị sản phẩm phục vụ thị trường tết. Theo bà con, dù thời tiết đầu vụ không thuận lợi nhưng nhờ chủ động chăm sóc, những ruộng dưa hấu đang phát triển tốt, hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Hiện nông dân ở Tam Bình đang tất bật chăm sóc những ruộng dưa hấu tết.
Hiện nông dân ở Tam Bình đang tất bật chăm sóc những ruộng dưa hấu tết.

Lo những cơn mưa trái mùa

Vụ mùa năm nay, bà con huyện Tam Bình xuống giống 1.040ha rau màu cung ứng cho thị trường tết, trong đó nhiều nhất là dưa hấu, tập trung nhiều tại các xã Hòa Hiệp, Loan Mỹ, Hòa Lộc,…

Có mặt tại cánh đồng dưa hấu ở Ấp 8 (xã Hòa Hiệp)- một trong những địa phương có diện tích trồng dưa hấu nhiều nhất huyện Tam Bình, chúng tôi cảm nhận được không khí nhộn nhịp của bà con nơi đây khi đang ra sức chăm sóc cho ruộng dưa của mình.

Theo ghi nhận, giống dưa Mặt Trời Đỏ được trồng khá phổ biến tại đây. Bởi theo bà con, qua nhiều năm trồng cho thấy, đây là giống dưa có mẫu mã đẹp và chất lượng tốt nên được nhiều người ưa chuộng, bán chạy và được giá hơn so với một số giống dưa khác.

Để kịp cung ứng thị trường tết, từ rằm tháng 10 âl, nông dân đã chuẩn bị xuống giống dưa hấu. Tuy nhiên, bà con cho hay, năm nay thời tiết thay đổi bất thường, ngày từ đầu vụ xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa đã khiến không ít ruộng dưa bị ảnh hưởng. Nhiều nông dân lo lắng dưa hấu tết năm nay sẽ ít bởi năng suất giảm.

Xuống giống 13 công dưa hấu không hạt Mặt Trời Đỏ được hơn 1 tháng, anh Nguyễn Văn Khởi (ngụ Ấp 8, xã Hòa Hiệp) cho biết, đợt mưa vừa rồi trúng ngay thời điểm dưa ra bông, nên bị vọp nụ phải ốp nụ mới, tốn thêm chi phí.

Tuy nhiên, nhờ chủ động đặt máy bơm nước ra kịp thời và bỏ công chăm sóc thường xuyên nên ruộng dưa của gia đình đang phát triển tốt. Hơn nữa, nhờ sử dụng màng phủ nông nghiệp nên không phải tốn công làm cỏ, mưa không sợ úng dây, sâu bệnh cũng hạn chế.

Cách đó không xa, ruộng dưa của anh Hai Đáng cũng đang trong giai đoạn cho trái.

“Mưa trái mùa nên bông đợt trước bị hư hết, phải mua ly nhựa úp nụ lại rồi dưỡng từ từ cho dưa ra bông mới. Năm rồi, dưa hấu trúng mùa được giá nên 3 công dưa của gia đình cũng cho lợi nhuận trên 10 triệu đồng. Tuy nhiên, năm nay thời tiết có phần không thuận lợi nên nhiều khả năng là năng suất dưa sẽ không cao”- anh Hai Đáng thấp thỏm.

Bà Huỳnh Ngọc Chi- cán bộ nông nghiệp xã Hòa Hiệp- cho hay: Nhằm phục vụ nhu cầu thị trường tết năm nay, hiện bà con trên địa bàn xã đã xuống giống khoảng 27ha rau màu, như: dưa hấu, ớt…

Trong đó, dưa hấu chiếm số diện tích lớn nhất vì đây là loại nông sản được nhiều người ưa chuộng và không thể thiếu trong dịp tết. Từ việc trồng dưa hấu tết đã giúp cho nhiều hộ dân có nguồn thu nhập ổn định để cải thiện cuộc sống. 

Đợt mưa đầu vụ cũng đã làm ảnh hưởng một số ruộng dưa nhưng người dân cũng đã chủ động máy bơm kịp thời nên không ảnh hưởng nhiều.

Mong mùa dưa ngon trái, ngọt giá

Người dân kỳ vọng vào một vụ mùa bội thu.
Người dân kỳ vọng vào một vụ mùa bội thu.

Theo nhiều nông dân, thường khoảng rằm tháng 10 âl là tiến hành xuống giống vụ dưa tết, đến khoảng 25 tết bắt đầu thu hoạch, vụ dưa tết đa số người trồng thường chọn trái tròn cao, xanh bóng, có mẫu mã đẹp, trái to tròn đều, giòn ngọt.

Nhiều nông dân cho hay, để đạt được điều trên, việc chọn giống là rất quan trọng. Do đó, người trồng thường chọn loại dưa hấu An Tiêm có sức sinh trưởng mạnh, dễ ra hoa, đậu trái, năng suất cao và phẩm chất tốt hay Tiểu Hắc Long vỏ đen, chất lượng ngon, ngọt, chưng lâu không bị úng...

“Thông thường, một dây dưa đâm ra nhiều dây nhỏ, bên cạnh việc chọn 1 dây cái, để có quả chất lượng chỉ chọn thêm khoảng 2 dây nhánh. Hiện thời tiết nắng nhiều, thuận lợi cho ruộng dưa nên cũng hy vọng vào một vụ mùa bội thu”- anh Khởi đang thăm ruộng dưa, tươi cười.

Chú Trương Hoàng Thơ trồng 20 công dưa hấu cũng cho hay: “Năm rồi, tôi trồng 4 công thu hoạch được 10 tấn, giá bán cao nên lời khá.

Năm nay tuy bị ảnh hưởng của thời tiết nhưng nhờ chủ động phòng chống nên đến thời điểm này thấy ruộng dưa cho năng suất khá hơn năm trước. Hiện thương lái đã đặt cọc 7.000 đ/kg, thu mua toàn bộ dưa, dự kiến 25 tháng Chạp sẽ thu hoạch”.

Chú Nguyễn Văn Lai (ngụ xã Chánh Hội- Mang Thít) cho biết, thời gian trồng một vụ dưa hấu chỉ khoảng 2 tháng, nhưng lợi nhuận từ loại nông sản này cao hơn hẳn so với lúa và một số rau màu khác, nhất là thời điểm phục vụ tết.

Theo nhiều người trồng dưa tết lâu năm, dưa hấu là loại cây trồng thích ứng với khí hậu ấm áp, khô ráo, đầy đủ ánh nắng sẽ giúp trái chín sớm, năng suất cao.

Nhiệt độ thấp thì cây phát triển yếu, mưa nhiều rễ bị thối chết, khó trổ bông, càng khó thụ phấn và đậu trái, khi đã đậu trái thì trái dễ thối, chất lượng kém. Để ứng phó tốt với thời tiết thì yếu tố kinh nghiệm được nông dân đúc kết là điều quan trọng nhất.

Bởi với thời tiết diễn biến khó lường như hiện nay, việc thường xuyên thăm đồng, kiểm tra tình hình dịch bệnh nhằm sớm phát hiện và xử lý kịp thời để có một vụ mùa bội thu là điều mà người trồng dưa cần quan tâm thực hiện.

Nếu thời tiết thuận lợi, chăm sóc tốt, dưa cho năng suất khoảng 20- 25 tấn/ha. Với giá bán dao động từ 4.000- 6.000 đồng/kg (tùy giống) như những năm trước, có thể thu lợi nhuận khoảng hơn 50 triệu đồng/ha- chú Lai vừa sửa dây, tuyển trái vừa xởi lởi.

Theo kinh nghiệm của nhiều nông dân, dưa hấu ngon chất lượng khi được thu hoạch ở độ chín 80- 90%, tức là khoảng 60- 70 ngày sau khi trồng.

Cần ngưng nước 4-5 ngày trước khi thu hoạch giúp dưa ngon ngọt, để được lâu và ít bị bể khi vận chuyển. Việc ngưng tưới phân và phun thuốc 10 ngày trước khi thu hoạch nhằm bảo đảm phẩm chất dưa sạch cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Minh Sang- cán bộ Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Tam Bình khuyến cáo: “Để dưa hấu đạt chất lượng tốt và đến tay người tiêu dùng an toàn, bà con cần thường xuyên thăm đồng, phát hiện, phòng trừ các loại sâu bệnh gây hại kịp thời. Tuy nhiên, cần đảm bảo thời gian cách ly trước khi thu hoạch để sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất”.

Một mùa dưa hấu tết đang đến, khắc phục những khó khăn bước đầu về thời tiết, bà con trồng dưa hấu lại kỳ vọng có được một vụ mùa bội thu. Nhiều nông dân chia sẻ: Làm dưa sợ nhiều thứ: dưa chết, rồi sâu bệnh, mất mùa... nhưng sợ nhất là dưa mất giá. Do đó, nhiều người kỳ vọng năm nay sẽ có một mùa dưa tết “ngọt”, cho tết thêm đầm ấm, an vui.

Chú Trương Hoàng Thơ- người có kinh nghiệm trồng dưa hấu trên 20 năm- chia sẻ: Dưa hấu là loại thân thảo, nên khoảng cách giữa các liếp trồng phải thoáng, mật độ giữa các cây phải thưa để tiện lợi cho dây dưa bò và các công đoạn sửa dây tuyển trái, liếp trồng cao ráo, đảm bảo thoát nước tốt vì dưa hấu chịu úng rất kém.

“Từng giai đoạn cây dưa hấu cần lượng nước khác nhau, từ giai đoạn xuống giống đến khi ra hoa, từ khi gieo hạt đến 20- 25 ngày sau nên tưới nước thật đều, đối với những ruộng không có màng phủ thì ngày tưới 2 lần. Giai đoạn dưa mang trái thì tăng lượng nước lên và tùy vào điều kiện từng vùng.

Bên cạnh đó, giai đoạn tuyển trái cũng rất quan trọng bởi quyết định đến chất lượng mẫu mã của trái dưa hấu tết. Chọn trái xong cần chỉnh sửa cho trái nằm ngay ngắn, lót bên dưới trái bằng rơm hoặc lá chuối, giai đoạn trái khoảng 2- 3kg mình sửa thêm lần nữa, thì sẽ có được trái dưa hấu như ý”- chú Thơ nói thêm.

Bài, ảnh: PHI LONG