Nhà nông tìm hiểu

Làm chuồng nuôi rắn hổ mang chúa

Cập nhật, 05:22, Thứ Ba, 04/12/2018 (GMT+7)

Tôi có ý định nuôi rắn hổ mang chúa nhưng vì đây là loài rắn rất độc nên nhờ Bạn Nhà nông chỉ cách làm chuồng nuôi sao cho an toàn, hiệu quả?

Nguyễn Văn Nam (Tân Bình- Bình Tân)

Anh Nam mến! Hiện nay, chưa có quy trình nuôi rắn hổ mang chúa được nghiên cứu một cách có cơ sở khoa học. Quy trình do người dân tự xây dựng và nuôi, Bạn Nhà nông xin giới thiệu để anh tham khảo.

Chuồng nuôi rắn có kích thước khác nhau tùy vào chuồng nhỏ (dài 0,9m, ngang 0,6m, cao 0,6m) hoặc chuồng lớn (dài 2m, ngang 1m, cao 1,2m).

Chuồng nuôi bao quanh bằng lưới sắt nhỏ (loại inox muỗi hoặc 5mm không rỉ được gập đôi nhằm tăng độ vững chắc) để tránh rắn thoát ra ngoài.

Bên trong chuồng có vỉ tre để rắn nằm tạo sự thoáng mát, sạch và êm. Loại vỉ này được lắp ghép từ các thanh tre mỏng. Để tránh tình trạng rắn bị kẹt, anh cần hạn chế các khe hở ở đầu vỉ.

Đáy chuồng lót thêm ván gỗ và lưới cho chắc chắn. Sau đó đắp lên một lớp đất có pha vôi giống như lớp đất nền đáy lu nuôi rắn con ban đầu. Độ dày của lớp đất khoảng 3- 4cm.

Trong chuồng cần có máng đựng thức ăn, nước uống riêng biệt và giữ nước sạch, không bị rắn làm bẩn. Chuồng rắn có thể đặt ở vị trí đầu nhà nơi có mái che dài khoảng 5m, rộng 3m, cao 3m hoặc tận dụng các gian nhà trống để nuôi.

Vị trí đặt chuồng phải thông thoáng, sạch sẽ, chống gió lạnh thổi vào và dễ dàng kiểm soát lượng ánh sáng, độ ẩm, nhiệt độ.

Anh có thể làm chuồng nhỏ để nuôi rắn từ 0 đến 4 tháng tuổi, cửa chuồng nằm phía trên giúp chăm sóc dễ dàng và có thể nuôi trong thời gian dài đến 4 tháng tuổi, dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ của chuồng khi cần thiết.

Lưu ý chuồng nhỏ chỉ nuôi được rắn nhỏ (dưới 4 tháng tuổi), khó theo dõi, quản lý tăng trọng và sức khỏe từng cá thể. Khi nuôi rắn nhỏ trong loại chuồng này cần đề phòng rắn cắn và nuốt lẫn nhau hoặc đè lên nhau.

Riêng chuồng lớn phù hợp với độ tuổi của rắn từ 4 tháng tuổi trở lên. Cửa chuồng gắn ở bên hông để tiện ra vào và vệ sinh chuồng nuôi.

Chuồng này phù hợp với chiều dài của rắn (hơn 2,2m), chăm sóc dễ dàng, dễ điều chỉnh nhiệt độ có thể nuôi trong thời gian dài đến khi thu hoạch rắn.

Nhược điểm chuồng lớn là rắn có thể cắn và nuốt lẫn nhau khi cho ăn, khó kết hợp với nuôi nhốt bán hoang dã, khó theo dõi, quản lý tăng trọng và tình trạng sức khỏe từng cá thể.

BẠN NHÀ NÔNG