Sản xuất giống theo nhu cầu thị trường

Cập nhật, 05:47, Thứ Ba, 13/11/2018 (GMT+7)

TS. Nguyễn Thị Tuyết Mai- Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Long (Sở Nông nghiệp- PTNT)- cho biết công tác khảo nghiệm chọn tạo các giống lúa triển vọng luôn được quan tâm thực hiện thường xuyên.

Hàng năm, trung tâm này sưu tầm khảo nghiệm 80- 120 giống lúa mới liên kết các viện, trường, các cơ sở giống ngoài tỉnh, giống do nông dân lai tạo…

Năm 2018, Trại Lúa giống ở ấp An Phú B (xã Long An- Long Hồ) đã chính thức đi vào hoạt động.
Năm 2018, Trại Lúa giống ở ấp An Phú B (xã Long An- Long Hồ) đã chính thức đi vào hoạt động.

Trong vụ lúa Thu Đông năm 2018, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh đã khảo nghiệm, trình diễn nhiều bộ giống và mới vừa tổ chức hội thảo đánh giá giống lúa, nhằm tuyển chọn các giống lúa triển vọng bổ sung vào cơ cấu giống đáp ứng nhu cầu sản xuất, xuất khẩu của tỉnh và khu vực ĐBSCL.

Theo đó, các bộ giống khảo nghiệm và trình diễn trong vụ Thu Đông năm 2018 gồm: bộ khảo nghiệm sinh thái của Viện Lúa ĐBSCL có 21 giống, bộ giống khảo nghiệm sản xuất 5 giống, bộ giống khảo nghiệm sinh thái của Viện Nghiên cứu nông nghiệp công nghệ cao ĐBSCL 10 giống và bộ giống tuyển chọn trình diễn của Trại Lúa giống.

Kết quả khảo nghiệm cho thấy một số giống có đặc tính nông học phù hợp nhu cầu sản xuất như: các giống nổi trội của bộ khảo nghiệm sinh thái của Viện Lúa ĐBSCL có OM429, OM474, OM466, OM467, OM471 sinh trưởng tốt, ít nhiễm sâu bệnh, cứng cây.

Nhiều giống lúa khảo nghiệm được đánh giá có triển vọng tốt.
Nhiều giống lúa khảo nghiệm được đánh giá có triển vọng tốt.

Bộ giống khảo nghiệm sản xuất có các giống nổi bật OM372, OM429, OM402 có dạng hình đẹp và tương đối đồng đều, nở chồi khỏe, kháng sâu bệnh. Bộ giống của Viện Nghiên cứu công nghệ cao ĐBSCL hầu hết các giống đều có dạng hình đẹp và kháng khá với đạo ôn.

Bộ giống của Trại Lúa giống tuyển chọn nổi bật các giống LH8, LH9, LH14, LV6, OM344, GR18, NV16, OM9582 dạng hình đẹp, nở chồi khỏe, kháng sâu bệnh tốt.

Theo đánh giá của Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh, các giống nổi bật dạng hình đẹp, cứng cây, phản ứng kháng khá với sâu bệnh, có tiềm năng năng suất cao, cần theo dõi, chọn lọc tiếp tục khảo nghiệm ở các vụ tiếp theo để làm cơ sở cho việc công bố sản xuất thử và công nhận giống chính thức.

Theo TS. Nguyễn Thị Tuyết Mai, hiện nay nông dân đã thấy tầm quan trọng sử dụng giống lúa cấp xác nhận đóng góp trong việc nâng cao năng suất, chất lượng lúa.

Song song kết hợp các giải pháp giảm lượng giống, ứng dụng kỹ thuật chăm sóc đồng ruộng hạn chế dịch bệnh… giúp đạt hiệu quả cao hơn.

Trong khi, “thị trường xuất khẩu lúa gạo năm 2018 khởi sắc, cùng với việc tăng cường liên kết sản xuất và tiêu thụ, hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã, cánh đồng lớn được doanh nghiệp bao tiêu đầu ra…

Qua đó, tác động tích cực đến sản xuất, khuyến khích người nông dân tập trung sản xuất giống theo yêu cầu thị trường hơn.

Hiện giống lúa chất lượng cao đã được nông dân chọn sản xuất chiếm khoảng 60% diện tích, còn lại là các giống cấp thấp như IR50404”- bà nói.

Chính vì thế, công tác giống được quan tâm đầu tư rất nhiều từ xây dựng hệ thống giống cấp siêu nguyên chủng, nguyên chủng cung cấp cho các cơ sở sản xuất giống xác nhận cung ứng cho bà con sản xuất.

Theo TS. Nguyễn Thị Tuyết Mai, hiện toàn tỉnh có 46 cơ sở sản xuất giống do Trung tâm Giống nông nghiệp chỉ đạo với 70ha sản xuất giống từ cấp siêu nguyên chủng ra cấp nguyên chủng.

Bên cạnh, Trung tâm Giống nông nghiệp còn liên kết với nông dân sản xuất giống cấp xác nhận 600ha và có hệ thống cửa hàng phân phối rộng khắp trong tỉnh, đáp ứng nhu cầu giống tốt cho bà con nông dân.

Ông Dương Ái Đạo- Phó Phòng Nông nghiệp- PTNT Vũng Liêm- cho biết trên địa bàn huyện hiện nông dân đang chuẩn bị vụ lúa Đông Xuân và tập trung gieo sạ từ 10- 25/10 âm lịch, với khoảng 9.500ha. Trong khi diện tích lúa Đông Xuân sớm khoảng 2.000ha, đã được trên 40 ngày đang trong giai đoạn đòng trổ. Vụ Đông Xuân này, một số diện tích ở các xã như Trung Nghĩa, Trung Thành Đông, Quới An, Tân Quới Trung, Hiếu Thành, Hiếu Nhơn… cũng xuống giống các loại rau màu, dưa hấu trên đất ruộng.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC