Nuôi loài rắn độc hung dữ vào mùa động dục, doanh thu 1 tỷ đồng

Cập nhật, 12:47, Chủ Nhật, 11/11/2018 (GMT+7)

"Thức ăn chính của rắn hổ mang là gà, vịt con thải loại. Nuôi rắn hổ mang tốn ít thức ăn, nhân công lao động vì từ 2- 3 ngày mới phải cho ăn 1 lần.

Tuy nhiên, rắn hổ mang là loại rắn cực độc, vì vậy, trong quá trình nuôi phải thật sự cẩn thận, nhất là vào mùa giao phối, rắn hổ mang thường rất dữ tợn và hay tấn công người”-ông Phùng Văn Cương, thôn 4, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường Vĩnh Phúc) cho biết.

Nhờ kiên trì, cần cù, chịu khó, ông Phùng Văn Cương, thôn 4, xã Vĩnh Sơn đã gây dựng thành công mô hình nuôi rắn hổ mang, mỗi năm cho thu nhập gần 1 tỷ đồng.

Mô hình nuôi rắn của gia đình ông Phùng Văn Cương, thôn 4, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) cho doanh thu gần 1 tỷ đồng/năm. Ảnh: Chu Kiều
Mô hình nuôi rắn của gia đình ông Phùng Văn Cương, thôn 4, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) cho doanh thu gần 1 tỷ đồng/năm. Ảnh: Chu Kiều

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, trước những khó khăn, ông Cương phải bươn trải nhiều nghề để kiếm sống. Thế nhưng, cái nghèo vẫn cứ đeo bám lấy gia đình ông.

Năm 1997, ở địa phương có một số hộ gia đình gây nuôi rắn hổ mang thành công và cho thu nhập khá, ông Cương mạnh dạn tìm tòi, học hỏi và trút hết vốn liếng tích lũy được để đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi hơn chục con rắn hổ mang sinh sản.

Thế nhưng, mọi thứ không được như kỳ vọng, sau hơn 10 năm chăn nuôi, năm 2008, đàn rắn của ông Cương bị bệnh phổi, chết gần hết.

Với bản chất của người lính cụ Hồ, không khuất phục trước những khó khăn, thử thách, từ số rắn ít ỏi còn sót lại, ông Cương bắt tay vào việc gây nuôi lại đàn rắn.

Ông Cương tích cực tìm hiểu về đặc tính, cách phòng, trị bệnh cho rắn hổ mang qua sách, báo, ti vi và học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi từ các hộ đi trước ở địa phương. Mất khoảng 2 năm, ông Cương bắt đầu cho xuất bán lứa rắn thương phẩm đầu tiên.

Ông Cương vừa chăn nuôi rắn thương phẩm, vừa nhân giống số lượng rắn và đầu tư chuồng trại mở rộng quy mô.

Đầu năm 2018, ông Cương đầu tư hàng tỷ đồng để mua 1 ô đất rộng hơn 200m2 và xây dựng chuồng trại chăn nuôi quy củ với hệ thống làm mát, quạt thông gió đảm bảo ấm về mùa đông, mát về mùa hè để rắn sinh trưởng và phát triển tốt.

Mỗi ô rắn, ông Cương xây dựng theo thiết kế chuẩn, xếp tầng vừa tiết kiệm diện tích, vừa tiện cho việc chăm sóc và xuất bán.

Ông Cương cho biết: Nuôi rắn hổ mang lãi nhất là ở vụ trứng rắn. Thông thường, mỗi một con rắn cái cho từ 20- 25 quả/vụ và đẻ liên tục trong vòng 1 tháng.

Với giá bán hiện nay dao động từ 60- 80 nghìn đồng/1 quả, gia đình có thể thu về từ 1-2 triệu tiền trứng/con rắn cái. Còn giá rắn thịt hiện nay là 600-700 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, cho thu lãi từ 200- 300 nghìn đồng/con.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi rắn hổ mang ông Cương cho biết: “Rắn thường hay bị bệnh phổi, ướp xác khiến rắn chậm lớn và bị chết.

Vì vậy, để đảm bảo cho rắn sinh trưởng và phát triển tốt, cùng với việc xây dựng hệ thống chuồng trại đảm bảo ấm vào mùa đông, mát vào mùa hè, cứ 2- 3 ngày gia đình tôi dọn dẹp chuồng trại sạch sẽ và cho ăn thêm thuốc kháng sinh phòng bệnh...

Hiện nay, nghề nuôi rắn đang gặp khó khăn về đầu ra cho sản phẩm. Vì vậy, ông Cương cũng như những người nuôi rắn ở Vĩnh Sơn mong muốn tỉnh có cơ chế, chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp vào đầu tư các cơ sở chế biến rắn thương phẩm trên địa bàn để sản phẩm rắn có đầu ra ổn định.

Theo Thanh Huyền (Báo Vĩnh Phúc)